Bạc Hy Lai tham nhũng như thế nào?

19:00 | 31/07/2013

1,901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Một tạp chí có tiếng của Trung Quốc vừa đăng những điều mà họ nói là chi tiết mới về cáo buộc tham nhũng nhắm vào cựu quan chức cấp cao Bạc Hy Lai.

 

Ông Bạc Hy Lai bị truy tố về tội hối lộ, tham nhũng, lạm quyền

Vụ ông Bạc sa cơ thất thế hồi năm ngoái là vụ tai tiếng chính trị lớn nhất của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ qua.

Trong một bài báo đăng hôm 30/7, tạp chí Tài Kinh có trụ sở ở Bắc Kinh cho biết các công tố viên đã buộc ông Bạc tội nhận hối lộ và biển thủ công quỹ thời ông còn làm thị trưởng thành phố Đại Liên ở đông bắc Trung Quốc trong những năm 1990, trước khi lên làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

Tạp chí Tài Kinh cũng xác nhận các thông tin trước đó đã được tờ báo Hồng Kông South China Morning Post loan tải, là Bạc Hy Lai bị cáo buộc đã nhận 20 triệu nhân dân tệ tiền hoa hồng, và tham ô trên 5 triệu nhân dân tệ.

Cũng theo tạp chí Tài Kinh, ông Bạc phải đối mặt với cáo buộc lạm quyền vì bị nghi ngờ ngăn cản cảnh sát điều tra về vai trò của vợ ông trong vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood hồi năm 2011. Vào lúc đó, ông Bạc là bí thư thành ủy thành phố Trùng Khánh ở tây nam Trung Quốc và là một trong 25 ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông Bạc bị bãi chức và khai trừ khỏi Đảng năm ngoái sau khi cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh dưới quyền ông phanh phui vụ án Heywood, và cuối cùng dẫn đến việc vợ ông Bạc là bà Cốc Khai Lai bị kết tội giết người.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 25/7 loan tin ông Bạc bị buộc tội hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực, nhưng không tiết lộ chi tiết về những cáo buộc.

Những tác giả của bài báo đăng trên tạp chí Tài Kinh không nêu tên bất kỳ nguồn thông tin nào của họ. Ðây là cách thức làm việc thông thường của tạp chí này, có tiếng về phóng sự điều tra và vạch trần tham nhũng ở Trung Quốc.

Bài báo đã bị gỡ bỏ khỏi website của tạp chí nhưng được đăng lại trên một trang blog của tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Th.Long (Theo AFP)