Ba Lan thông qua mức giới hạn giá dầu của G7

09:00 | 04/12/2022

1,508 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ba Lan đã đồng ý với mức giá trần 60 USD đối với dầu thô của Nga, Đại sứ Ba Lan tại EU, Andrzej Sados mới đây cho biết.
Ba Lan thông qua mức giới hạn giá dầu của G7

Liên minh châu Âu (EU) đã tạm thời thống nhất về mức trần 60 USD cho dầu vào ngày hôm qua, nhưng các nhà phân tích lo ngại rằng Ba Lan - ban đầu muốn mức giá thấp hơn nhiều sẽ từ chối ký vào thoả thuận mức trần 60 USD.

Đề xuất của G7 về việc hạn chế giá dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga ban đầu vấp phải sự phản đối từ Ba Lan, Estonia và Litva khi các quốc gia này hy vọng về mức trần thấp hơn nhiều, thậm chí chỉ ở 20 hoặc 30 USD. Bởi vì yêu cầu của Ba Lan thấp hơn nhiều so với những gì EU đã đề xuất, người ta nghi ngờ liệu Ba Lan cuối cùng có đồng ý hay không.

Được biết, Mỹ đã nỗ lực hết sức để đạt được mức giá trần có thể chấp nhận được, cao hơn nhiều so với mong muốn của Ba Lan để giữ giá dầu trong tầm kiểm soát.

Ba Lan đã đồng ý với mức trần 60 USD. Mức giá trần này cũng bao gồm một cơ chế để giữ nó ở mức thấp hơn ít nhất 5% so với giá thị trường. Chi tiết đầy đủ về kế hoạch giới hạn giá sẽ được công bố trên tạp chí pháp lý của EU trong ngày 4/12, với tất cả 27 quốc gia EU hiện đang hoàn tất việc ký kết thỏa thuận.

Giá trần cho phép các nước ngoài EU tiếp tục giao dịch dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga. Tuy nhiên, nó sẽ ngăn chặn việc vận chuyển và bảo hiểm hầu hết được thực hiện bởi các quốc gia G7, trừ khi giá mà nó được mua nằm dưới mức giá trần.

Bình An