Armenia-Azerbaijan đang nổ ra chiến tranh thực sự?

21:19 | 28/09/2020

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Quốc hội Azerbaijan đã ban bố tình trạng thiết quân luật tại một số thị trấn và làng mạc trong nước. Iran cho biết họ sẵn sàng tạo điều kiện cho cuộc đối thoại giữa Armenia và Azerbaijan.
2002-4bvd64a46074151qkqb-800c450
Giao tranh giữa quân đợi Azerbaijan và Armenia ở Nagorno-Karabakh

Trong khi căng thẳng ở Nagorno-Karabakh vẫn ở mức cao, Quốc hội Azerbaijan, họp vào ngày 27 tháng 9, đã quyết định ra sắc lệnh thiết quân luật ở một số thành phố và khu vực của đất nước. Trước đó, Armenia đã ra lệnh tổng động viên và thiết quân luật. Quân đội Azerbaijan tái khẳng định rằng tất cả các lực lượng của họ đang trong tình trạng báo động.

Sáng 28/9, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình rằng các lực lượng vũ trang Armenia đã tấn công các vị trí quân sự cũng như các khu vực dân cư sinh sống bằng pháo hạng nặng. "Có nhiều nạn nhân là dân thường bị chết", tổng thống nói thêm, và sau đó hứa sẽ tiến hành một cuộc tấn công trả đũa.

Mặt khác, các quan chức ở Nagorno-Karabakh thông báo rằng các cuộc đụng độ hôm Chủ nhật đã khiến 16 người chết và khoảng 100 người bị thương bên phía Armenia. Về phần mình, Bộ Quốc phòng Armenia tuyên bố Nagorno-Karabakh là mục tiêu của các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay, phía Armenia đã bắn hạ 2 trực thăng và 3 máy bay không người lái của Azerbaijan, theo Sputnik.

Hai ngày trước khi các cuộc đụng độ bắt đầu, các đại sứ quán Mỹ ở Baku và Yerevan kêu gọi công dân Mỹ không đi vào các khu vực tranh chấp.

Giao tranh ác liệt đã nổ ra vào sáng 27/9 tại khu vực Nagorno-Karabakh, chủ yếu có người Armenia sinh sống. Hai phe cáo buộc nhau đã gây ra các hành động thù địch trước.

Vào buổi chiều 27/9, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng ngoài cuộc xung đột Armenia với Azerbaijan ở khu vực Nagorno-Karabakh.

Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã chỉ trích mạnh mẽ Armenia sau khi các cuộc đụng độ giữa lực lượng Armenia và Azerbaijan nổ ra, và cho rằng Yerevan là một trở ngại cho hòa bình và thề sẽ tiếp tục hỗ trợ Baku. Ông Pashinyan cho rằng lối hành xử của Thổ Nhĩ Kỳ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng với Nam Caucasus và các khu vực lân cận.

Phản ứng trước cuộc khủng hoảng này, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho biết trong một tweet rằng Iran sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho cuộc đối thoại giữa Armenia và Azerbaijan.

“Iran đang theo dõi sát sao tình trạng bạo lực đáng báo động ở Nagorno Karabakh. Chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch và chúng tôi đề nghị đối thoại để giải quyết những tranh chấp. Các nước láng giềng là ưu tiên của chúng tôi và chúng tôi sẵn sàng làm mọi cách để khuyến khích khởi động đối thoại. Khu vực của chúng tôi cần hòa bình ngay bây giờ”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Said Khatibzadeh nói rằng Tehran đang theo dõi chặt chẽ và hết sức lo ngại về các cuộc xung đột quân sự giữa Cộng hòa Azerbaijan và Cộng hòa Armenia và ông kêu gọi hai bên kiềm chế, chấm dứt ngay đối đầu và ngồi lại bàn đối thoại.

UAV Azerbaijan phá hủy tên lửa, kho đạn Armenia

UAV Azerbaijan phá hủy tên lửa, kho đạn Armenia

Quân đội Azerbaijan công bố video dùng UAV tấn công hệ thống phòng không và kho đạn của Armenia trong cuộc đụng độ tại vùng Nagorno-Karabakh hôm 27/9.

Armenia và Iran hợp tác xây dựng nhà máy thủy điện

Armenia và Iran hợp tác xây dựng nhà máy thủy điện

Armenia và Iran đang tìm kiếm các nguồn tài chính cho việc hợp tác xây dựng một nhà máy thủy điện 100 MW ở thị trấn Meghri thuộc tỉnh Syunik của Armenia.

Armenia điều quân đến Syria hỗ trợ Nga, Mỹ phản đối

Armenia điều quân đến Syria hỗ trợ Nga, Mỹ phản đối

Lính công binh và quân y Armenia được triển khai tới Syria để hỗ trợ công cuộc tái thiết, nhưng bị Mỹ chỉ trích gay gắt.

Armenia trục xuất 129 kẻ lừa đảo người Trung Quốc

Armenia trục xuất 129 kẻ lừa đảo người Trung Quốc

Các cơ quan bảo vệ pháp luật của Armenia đã trục xuất 129 công dân Trung Quốc, trong đó có 78 người Đài Loan, bị nghi ngờ sử dụng các thiết bị viễn thông để gian lận tại quốc gia này, Tân Hoa Xã dẫn tin từ Bộ Công an Trung Quốc.

Nga kêu gọi Azerbaijan và Armenia kìm chế

Nga kêu gọi Azerbaijan và Armenia kìm chế

Rạng sáng ngày 2/4 đã bùng nổ xung đột dữ dội giữa Azerbaijan và Armenia ở vùng Nagorno-Karabakh khiến hai bên đều chịu nhiều tổn hại.

Armenia và Azerbaijan bất ngờ “đánh nhau”

Armenia và Azerbaijan bất ngờ “đánh nhau”

Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin: Khu vực biên giới Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan bất ngờ xảy ra cuộc xung đột bạo lực và hai nước này hiện đang cáo buộc lẫn nhau về hành vi khơi mào cho cuộc xung đột này.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc