Nga kêu gọi Azerbaijan và Armenia kìm chế

18:40 | 02/04/2016

3,480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Rạng sáng ngày 2/4 đã bùng nổ xung đột dữ dội giữa Azerbaijan và Armenia ở vùng Nagorno-Karabakh khiến hai bên đều chịu nhiều tổn hại.
nga keu goi azerbaijan va armenia kim che
Binh sĩ Armenia ở Nagorno-Karabakh

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Armenia, Seyran Ohanyan và Bộ trưởng Quốc phòng Azerbaijan, thượng tướng Zakir Hasanov về sự cần thiết phải áp dụng các biện pháp cấp bách để ổn định tình hình tại khu vực xảy ra xung đột,

Sự kiện này này hiện đã được Bộ Quốc phòng Nga đưa vào tâm điểm chú ý.

"Liên quan đến vấn đề này, vào ngày 2.4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, tướng Sergey Shoigu đã hội đàm qua điện thoại khẩn cấp với hai người đồng cấp của mình - Bộ trưởng Quốc phòng Armenia, Seyran Ohanyan và Bộ trưởng Quốc phòng của Azerbaijan, Zakir Hasanov, nói về sự cần thiết của các biện pháp cấp bách để ổn định tình hình tại khu vực xung đột", thông cáo báo chí của Bộ quốc phòng viết.

Trước đó, ngay sau khi xung đột bùng phát, Tổng thống Nga cũng đã lên tiếng kêu gọi hai bên kiềm chế để tránh đổ máu không cần thiết và tôn trọng thỏa thuận ba bên (giữa Nga, Azerbaijan và Armenia)

Các bên xung đột ở Karabakh đã cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn (được thiết lập từ năm 1994).

Bộ Quốc phòng Armenia nói rằng dọc đường biên giới với nước cộng hòa không được công nhận Nagorno-Karabakh, quân đội Azerbaijan có những hành động khiêu khích và sau đó tấn công dữ dội vào các lực lượng phòng vệ của nước cộng hòa này.

Về phía mình, Bộ Quốc phòng Azerbaijan tố rằng các lực lượng vũ trang Armenia đã tiến hành các vụ pháo kích vào những khu dân cư nằm sâu trong lãnh thổ Azerbaijan.

Được biết, chiến tranh tại khu vực Nagorno-Karabakh nổ ra từ năm 1991 sau khi Liên Xô tan rã, khiến khoảng 30.000 người thiệt mạng. Thỏa thuận ngừng bắn được thiết lập vào năm 1994 nhưng giao tranh vẫn thường xảy ra từ đó đến nay.

Nagorno-Karabakh là vùng nằm bên trong lãnh thổ Azerbaijan nhưng do người Armenia kiểm soát từ sau khi chiến tranh ly khai kết thúc năm 1994. Vùng này được Armenia bảo trợ về tài chính và quân sự. 

Thiện Tâm

Ria