Armenia điều quân đến Syria hỗ trợ Nga, Mỹ phản đối

16:31 | 15/02/2019

358 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lính công binh và quân y Armenia được triển khai tới Syria để hỗ trợ công cuộc tái thiết, nhưng bị Mỹ chỉ trích gay gắt.
armenia dieu quan den syria ho tro nga my phan doi
Binh sĩ Armenia trong một cuộc duyệt binh. Ảnh: AFP.

Bộ Quốc phòng Armenia hồi tuần trước cử 83 chuyên gia công binh rà phá bom mìn và lính quân y đến thành phố Aleppo của Syria nhằm hỗ trợ chiến dịch tái thiết thành phố của Nga, theo Eurasianet.

Các quan chức Armenia khẳng định đây là một hoạt động mang bản chất nhân đạo và thành phố Aleppo cũng là nơi có hàng nghìn người thuộc sắc tộc Armenia sinh sống.

Động thái của Armenia nhận được sự hoan nghênh từ giới chức Nga nhưng lại bị Mỹ chỉ trích gay gắt, cho rằng đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ tân Thủ tướng Nikol Pashinyan nhằm củng cố quan hệ với Moskva.

"Chúng tôi nhận ra mong muốn của các quốc gia khác về việc hỗ trợ tình hình nhân đạo tại Syria. Chúng tôi cũng chia sẻ những lo ngại về việc bảo vệ các nhóm tôn giáo thiểu số ở Trung Đông. Tuy nhiên, chúng tôi không ủng hộ mọi hành động đưa lực lượng quân sự tới Syria, dù với mục đích dân sự hay quân sự", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Bộ này phản đối mọi sự hợp tác giữa Armenia và Nga trong các sứ mệnh tại Syria, đồng thời cáo buộc Moskva đã hợp tác với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad gây ra thảm họa nhân đạo tại quốc gia này.

"Mỹ đang nỗ lực cô lập chính quyền của Assad về cả chính trị lẫn kinh tế. Do đó mọi động thái của Armenia ở Syria đều không được Washington chào đón", chuyên gia phân tích tại Crisis Group Sam Heller nhận định.

Nga là đồng minh chính của Armenia và có một căn cứ quân sự ở nước này. Hồi năm 2002, hai nước ký kết hiệp ước quân sự, theo đó Mosvka cam kết cung cấp trang thiết bị quân sự và hỗ trợ huấn luyện lực lượng cảnh sát và binh lính cho chính quyền Yerevan.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 12/2018 thông báo kế hoạch rút 2.000 quân từ Syria về nước sau khi khẳng định IS bị đánh bại hoàn toàn và chịu thiệt hại nặng nề. Kế hoạch rút quân của Trump vấp phải chỉ trích của nhiều chính trị gia Mỹ, đồng thời khiến các đồng minh chống IS lo ngại bị bỏ rơi.

Theo Vnexpress.net

armenia dieu quan den syria ho tro nga my phan doiArmenia muốn Nga giảm giá khí đốt
armenia dieu quan den syria ho tro nga my phan doiArmenia muốn mua khí đốt của Nga với giá rẻ hơn
armenia dieu quan den syria ho tro nga my phan doiArmenia muốn giảm phụ thuộc vào năng lượng của Nga

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc