Armenia muốn Nga giảm giá khí đốt

14:37 | 30/08/2018

516 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Armenia sẽ bắt đầu những phiên đàm phán mới với Nga về giá khí đốt vào tháng 11/2018 - A. Grigoryan, Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên Armenia, cho biết tại một cuộc họp báo ngày 29/8.
armenia muon nga giam gia khi dotNa Uy dự báo năm 2019 giá khí xuất khẩu sẽ giảm
armenia muon nga giam gia khi dotẤn Độ tăng giá khí đốt trong nước lên mức cao nhất trong vòng hai năm qua
armenia muon nga giam gia khi dotCần có cơ chế định giá riêng cho khí đốt
armenia muon nga giam gia khi dot
Trụ sở Gazprom Armenia ở thủ đô Erevan

Theo ông, Armenia và Nga luôn luôn có mối quan hệ hiểu biết, cảm thông lẫn nhau về các vấn đề quan trọng nhất, điều này cho phép phía Armenia tin tưởng rằng giá khí đốt mà Nga bán cho Armenia sẽ không tăng.

Ngoài ra, phía Armenia sẽ thực hiện mọi nỗ lực để có một mức giá khí đốt thấp hơn so với hiện nay.

Bên cạnh đó, Armenia cũng đang xem xét việc tiếp tục các cuộc đàm phán với Iran. Được biết, hồi tháng 6/2018, phía Armenia đã đề nghị Iran cùng thảo luận về việc liệu Iran có thể giao thêm khí đốt để đổi lấy điện của Armenia hay không. Rất khó dự đoán kết quả, nhưng các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục.

Nhìn chung, môi trường đàm phán đều mang tính xây dựng cho cả hai đối tác - Nga và Iran.

Hợp đồng hiện hành cung cấp khí đốt của Nga cho Armenia có hiệu lực đến cuối năm 2018.

Vào tháng 6/2018, Thủ tướng Armenia N. Pashinyan đã báo cáo rằng, mặc dù giá khí đốt của Nga thấp, người tiêu dùng vẫn nhận được nó với mức giá bị tăng cao, mà theo ông, nguyên nhân của vấn đề này có thể liên quan đến nạn tham nhũng tại quốc gia Ngoại Caucase này.

Nguồn cung cấp khí đốt cho Armenia được cung cấp bởi Gazprom Armenia, một chi nhánh 100% vốn của Gazprom. Và ở Armenia, đây là doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất trong cả nước.

Vào tháng 1/2016, Armenia đã gửi đến Nga một lời đề nghị giảm giá khí đốt cung cấp cho đất nước, có tính đến các yếu tố địa chính trị và giá cả thị trường quốc tế. Nga đã đồng ý và trong tháng 4/2016 đã giảm giá khí đốt cung cấp cho Armenia từ 165 USD xuống còn 150 USD/1000 m3.

Bá Thủy

RT

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps