Argus: Siêu chu kỳ giá dầu đã đến?

11:10 | 24/06/2021

|
(PetroTimes) - Còn quá sớm để nói về một siêu chu kỳ giá. Chuyên gia kinh tế trưởng của Argus David Fife cho biết, sự phục hồi nhanh chóng của giá dầu về mức giữa năm 2019 phần lớn là do quá trình lạm phát gia tăng trong nền kinh tế toàn cầu.
Argus: Siêu chu kỳ giá dầu đã đến?

Hiện nay, việc nhu cầu tiêu thụ phục hồi nhanh chóng trong nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những nút thắt về phía cung. Điều này gây ra hiệu ứng lạm phát khiến giá nhiều hàng hóa đang tăng nhanh. Ông David Fife cho rằng, nỗi sợ liên quan đến lạm phát thường dẫn các nhà đầu tư vào thị trường hàng hóa. Kể từ cuối năm 2020, giá của nhiều mặt hàng, bao gồm cả dầu thô đã tăng đáng kể vì những mặt hàng này đóng vai trò như một hàng rào chống lạm phát. Tình trạng tăng giá có thể sẽ tiếp tục kéo dài từ 6-12 tháng cho đến khi chuỗi cung ứng được khôi phục hoàn toàn.

Chánh kinh tế của Argus cho biết, sự phục hồi kinh tế toàn cầu hiện tại không đồng đều. Theo dự báo của IMF, một số nước đang phát triển có thể không đạt được các chỉ số mong đợi về tiêu thụ nhiên liệu thô đến năm 2024, trong khi tiêu thụ tại Trung Quốc và các nước phát triển đang phục hồi nhanh chóng. Ngay cả ở Trung Quốc, nơi sản xuất và dịch vụ đã hoàn toàn trở lại mức trước khủng hoảng thì ngành vận tải vẫn đang gặp khó khăn. Trong tháng 4 vừa qua, số km vận tải hành khách của Trung Quốc chỉ ở mức 50% so với mức trước đại dịch. Argus nhận định, nhu cầu dầu trong năm nay sẽ tăng khoảng 5,5 triệu thùng/ngày, nhưng điều này chưa bù đắp được mức sụt giảm 9 triệu thùng của mùa thu năm 2020.

Theo chuyên gia David Fife, nhu cầu tiêu thụ dầu nhiều khả năng chỉ phục hồi hoàn toàn từ năm 2023 do phần lớn tiêu thụ nhiên liệu trong lĩnh vực hàng không vẫn đang ở mức thấp. Đến cuối năm 2021, nhu cầu dầu sẽ vẫn thấp hơn 25% so với mức trước đại dịch. Tuy nhiên, thị trường sản phẩm dầu mỏ hầu như đã phục hồi ở nhiều khu vực. Theo lộ trình, thỏa thuận OPEC+ sẽ kết thúc vào tháng 4/2022, và nếu liên minh này tăng sản lượng thêm 2-2,5 triệu thùng/ngày thì OPEC+ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng từ những nhà cung cấp khác. Giá dầu trung bình năm 2021 khó có thể vượt qua mức 70 USD/thùng, trái lại còn có nguy cơ giảm xuống dưới mức 60 USD/thùng. Vì vậy, chuyên gia David Fife cho rằng, hiện tại chưa phải là thời điểm để nói về một siêu chu kỳ giá dầu. Điều này chỉ có thể xảy ra sau năm 2023, khi kết thúc sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp dầu.

Chưa nhiên liệu nào có thể thay thế LNG cho tàu chở dầu

Giám đốc bộ phận phát triển kinh doanh của GazpromNeft Trading Aleksei Kornienkov cho biết, khi xem xét các lựa chọn thay thế nhiên liệu truyền thống cho tàu chở dầu như hydro, amoniac, metanol, nhiên liệu sinh học, Gazprom Neft đã đi đến kết luận: hiện chưa có loại nhiên liệu nào có thể thay thế LNG được sử dụng trong các tàu chở dầu trên thị trường. Một số tàu sử dụng methanol, nhưng chủ yếu có trọng tải nhỏ từ 25000 - 45.000 tấn. Đối với loại tàu Aframax có trọng tải từ 80.000 - 120.000 tấn, nhiên liệu LNG khó có thể bị thay thế bởi bất kỳ nhiên liệu mới nào trong vòng ít nhất 5-10 năm tới. Ông Kornienkov nhấn mạnh, để tạo ra một cơ sở hạ tầng cho các loại nhiên liệu mới, thị trường cần những khoản đầu tư lớn từ cả phía nhà sản xuất, nhà vận chuyển và từ khách hàng tiêu thụ. Đồng thời, các tàu hiện đang sử dụng nhiên liệu khí là một lựa chọn khá thân thiện với môi trường. GazpromNeft dự định tăng tỷ lệ tàu chạy bằng nhiên liệu LNG để vận chuyển nguyên liệu thô từ các mỏ ở Bắc Cực lên 50%.

Sự tham gia của các chính phủ trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu là quan trọng nhất

Phó giám đốc trung tâm phân tích Tổ hợp nhiên liệu và năng lượng, Bộ Năng lượng Nga Aleksei Davidenko cho biết, những nước tham gia tích cực nhất vào quá trình chuyển đổi năng lượng đang có sẵn một sức mạnh tổng hợp. Một mặt, các quốc gia này tăng cường đầu tư để phục hồi kinh tế. Mặt khác, họ phát triển năng lượng carbon thấp và kích thích đầu tư vào lĩnh vực mới này như một định hướng chính của chính sách kinh tế.

Đại dịch Covid-19 nói chung đã làm rõ rệt sự không chắc chắn về ngành năng lượng trong tương lai. Tăng trưởng nhu cầu dầu sau đại dịch có thể sẽ thấp hơn so với những dự báo trước đây. Nhu cầu tiêu thụ dầu được dự báo sẽ sớm đạt đỉnh do những kết quả tích cực từ quá trình chuyển đổi năng lượng và sự phát triển của công nghệ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nhận định khác nhau về sự phát triển của ngành công nghiệp năng lượng cũng như tiêu thụ dầu trong tương lai. Trong các kịch bản cơ sở, nhu cầu tiêu thụ dầu đến năm 2040 sẽ giao động trong khoảng từ 95-115 triệu thùng/ngày. Trong các kịch bản “xanh”, con số này là từ 75-90 triệu thùng/ngày.

Nhìn chung, quá trình chuyển đổi năng lượng sẽ khuyến khích các công ty dầu mỏ tối ưu hóa danh mục tài sản, giảm phát thải khí nhà kính, phát triển năng lực công nghệ, cải thiện hoạt động kinh doanh, đảm bảo các tiêu chí xã hội, môi trường, quản trị (ESG) và đa dạng hóa hoạt động. Theo ông Davidenko, các công ty dầu khí cần tiếp tục sửa đổi chiến lược của mình để tìm kiếm những cách thức chuyển đổi tối ưu. Tuy nhiên, việc chuyển đổi trong tương lai có thể sẽ phức tạp hơn do sự suy giảm chung về mức độ hấp dẫn đầu tư vào dầu khí.

Tiến Thắng