Argentina đóng băng giá dầu thô nhằm kiềm chế lạm phát

21:54 | 21/08/2023

156 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông qua một thỏa thuận với ngành dầu mỏ Argentina, Bộ Kinh tế nước này sẽ đóng băng giá dầu thô trong nước ở mức 56 USD/thùng cho đến cuối tháng 10, nhằm kìm hãm mức lạm phát đã lên đến ba chữ số.
Argentina đóng băng giá dầu thô nhằm kiềm chế lạm phát
Lạm phát tại Argentina lên đến 113%

Thỏa thuận được đưa ra sau buổi họp vào ngày 17/8 giữa Bộ trưởng Bộ Kinh tế Sergio Massa và các giám đốc điều hành của các công ty dầu mỏ của Argentina như YPF và Vista. Chính phủ cũng đã tuyên bố đóng băng giá xăng tại các trạm nội địa.

Trong bối cảnh lạm phát đến 113% trên toàn đất nước và đang có biểu hiện tăng thêm, giá một thùng dầu thô trong nước đã không còn chạm mức 63 USD/thùng như trước đây. Giá cũng thấp hơn nhiều so với giá dầu thô Brent (hiện là 85 USD/thùng). Từ lâu, Argentina đã kiểm soát giá dầu trong nước.

Vào hôm 18/8, hai nguồn tin nói với Reuters rằng ngành công nghiệp địa phương, chuyên khai thác dầu và khí đốt từ mỏ đá phiến khổng lồ Vaca Muerta của Argentina, đã đồng ý với sử dụng mức giá cố định cho đến ngày 31/10. Vaca Muerta nằm ở miền nam khu vực Patagonia thuộc Argentina.

Một nguồn tin giấu tên trong ngành chia sẻ: "Chúng tôi nắm rõ tình hình và đã tìm được lối đi chung. Đó là một biện pháp cực kỳ cần thiết và cấp bách".

Quốc gia Nam Mỹ này thường xuyên chiến đấu chống lại tình trạng lạm phát tăng vọt hàng năm, vốn đã lên đến 113,4% vào tháng 7. Do ảnh hưởng từ kết quả bầu cử sơ bộ, lạm phát hàng tháng sẽ tăng cao hơn vào tháng 8, làm đồng peso mất giá mạnh.

Ban thư ký năng lượng của Argentina đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về việc đóng băng giá dầu thô.

EU dường như EU dường như "bó tay" trước tốc độ tăng trưởng mãnh mẽ của dầu Nga
Ả Rập Xê-út có thể tăng giá dầu thô tháng 9Ả Rập Xê-út có thể tăng giá dầu thô tháng 9
Sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong năm naySản lượng dầu thô của Mỹ sẽ tăng lên mức cao kỷ lục trong năm nay

Ngọc Duyên

AFP