Argentina đình chỉ thăm dò dầu khí trên biển

08:48 | 14/02/2022

731 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tư pháp Argentina hôm thứ Sáu đã ra lệnh đình chỉ hoạt động thăm dò dầu khí ở ba khu vực ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương ở miền Trung đất nước, do một số cuộc biểu tình trong những tuần gần đây yêu cầu nghiên cứu về tác động môi trường của các hoạt động thăm dò trên.
Argentina đình chỉ thăm dò dầu khí trên biển

Việc đình chỉ, sẽ có hiệu lực cho đến khi có "phán quyết cuối cùng", được đưa ra sau đơn khiếu nại của thị trưởng thành phố ven biển Mar del Plata (cách Buenos Aires 400 km về phía nam), điểm đến du lịch hè tuyệt vời của người Argentina.

Đơn khiếu nại trên đã nhận được sự hỗ trợ từ các hiệp hội bảo vệ môi trường bao gồm Greenpeace Argentina và Surfrider Argentina.

Quyết định đình chỉ liên quan đến việc cấp phép cho các nghiên cứu thăm dò địa chấn vào cuối tháng 12/2021 bởi chính phủ Tổng thống Alberto Fernandez cho công ty dầu khí Na Uy Equinor, cùng với công ty đại chúng Argentina YPF và Anglo-Dutch Shell, ở các khu vực ngoài khơi nằm cách bờ biển khoảng 300 km.

Thẩm phán liên bang, Santiago Martin, trong sắc lệnh được báo chí trích dẫn, đã ra lệnh "đình chỉ ngay lập tức" việc phê duyệt dự án, do "khả năng xảy ra thiệt hại không thể khắc phục được phát sinh từ các hoạt động thăm dò.

Trong số những ý kiến ​​phản đối được thẩm phán lưu ý là "việc bỏ sót đánh giá môi trường chiến lược, đây sẽ là công cụ thích hợp để phân tích các tác động tích lũy của việc thăm dò địa chấn ở các khu vực khác nhau của biển Argentina thuộc diện.

Vào đầu tháng Giêng, hàng nghìn người phản đối, các nhà bảo vệ môi trường và các nhà hoạt động cánh tả, đã biểu tình trước các bãi biển của Mar del Plata để phản đối dự án thăm dò. Các cuộc biểu tình cũng đã được tổ chức ở các thị trấn khác dọc theo bờ biển Argentina.

Tổ chức Hòa bình xanh Argentina ca ngợi đây một quyết định "đầy hy vọng" và nói rằng thăm dò địa chấn ngoài khơi là "yếu tố đóng góp lớn thứ hai vào tiếng ồn dưới nước sau thử nghiệm quân sự và hạt nhân". Và lưu ý rằng khu vực liên quan là "hành lang sinh học chính của biển Argentina", một khu vực đặc quyền về thức ăn cho các loài sinh vật biển quan trọng.

ExxonMobil đạt thỏa thuận thăm dò dầu khí ở Síp bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ KỳExxonMobil đạt thỏa thuận thăm dò dầu khí ở Síp bất chấp sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ
Mozambique khởi động cuộc gọi thầu thăm dò dầu khí lần thứ 6Mozambique khởi động cuộc gọi thầu thăm dò dầu khí lần thứ 6
CNOOC và PetroBroad bắt tay thăm dò dầu khí trên Biển ĐôngCNOOC và PetroBroad bắt tay thăm dò dầu khí trên Biển Đông

Nh.Thạch

AFP