Argentina công bố cải cách đẩy mạnh đầu tư năng lượng

09:48 | 03/07/2024

1,132 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Argentina đã thông qua các cải cách khuyến khích để thu hút đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng dầu khí, bao gồm cả việc tư nhân hóa Enarsa và xây dựng một terminal LNG.
Argentina công bố cải cách đẩy mạnh đầu tư năng lượng
Tổng thống Argentina Javier Milei tuyên bố cải cách kinh tế trong bài phát biểu trên truyền hình ở Buenos Aires, Ảnh ARGENTINA TV

Argentina, dưới thời Tổng thống Javier Milei, gần đây đã phê duyệt những cải cách kinh tế quan trọng nhằm phục hồi ngành năng lượng. Những cải cách này bao gồm tư nhân hóa Enarsa và cung cấp các ưu đãi cho các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn trong lĩnh vực dầu khí. Hạ viện Argentina đã phê chuẩn các biện pháp này vào ngày 28/6, sau khi được Thượng viện đồng ý trước.

Các cải cách nhằm mục đích thu hút đầu tư bằng cách mang lại sự ổn định về mặt pháp lý và quy định trong 30 năm cho các dự án vượt quá 200 triệu USD. Các biện pháp này cũng bao gồm miễn thuế và miễn thuế xuất khẩu, cũng như tạo điều kiện tiếp cận ngoại tệ dễ dàng hơn. Ngoài ra, lĩnh vực hydrocarbon của Argentina đang trải qua giai đoạn khó khăn sau thất bại trong hoạt động khoan ngoài khơi của Equinor.

Tác động đến đầu tư năng lượng

YPF, công ty dầu khí hàng đầu của Argentina, có kế hoạch tận dụng những ưu đãi này để xây dựng một terminal xuất khẩu LNG và các đường ống liên quan để vận chuyển khí đốt từ mỏ Vaca Muerta đến Đại Tây Dương. Dự án dự kiến sẽ có công suất xuất khẩu 120 triệu m³/ngày vào năm 2031, giai đoạn đầu sử dụng các nhà máy nổi từ năm 2026.

Các ưu đãi do RIGI (Chế độ ưu đãi cho đầu tư lớn) đưa ra là yếu tố then chốt để hiện thực hóa dự án này. Đối với các dự án vượt quá 1 tỷ USD, có thêm các lợi ích như miễn thuế sau 2-3 năm và miễn thuế nhập khẩu đối với các bộ phận và hàng hóa khác liên quan đến dự án.

Quan hệ đối tác và triển vọng

YPF đang hợp tác với Petronas, một công ty của Malaysia, cho dự án này. Họ cùng nhau nắm giữ 50% thị phần trong tổng xuất khẩu, trong khi các nhà khai thác khí đốt khác chia sẻ 50% còn lại. Giai đoạn đầu tiên là lắp đặt một nhà máy nổi để xuất khẩu 6 triệu m³/ngày bắt đầu từ năm 2026 hoặc 2027.

Những cải cách mang tính khuyến khích là rất quan trọng để thực hiện dự án đầy tham vọng này. Theo Horacio Marín, Giám đốc điều hành của YPF, nếu không có RIGI, dự án LNG ở Argentina sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Các nhà đầu tư và đối tác quốc tế đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến này, điều này có thể làm thay đổi cục diện năng lượng của Argentina.

Ấn Độ tìm kiếm nguồn cung và cơ hội đầu tư năng lượng tại châu PhiẤn Độ tìm kiếm nguồn cung và cơ hội đầu tư năng lượng tại châu Phi
Ấn Độ tập trung đẩy mạnh nhu cầu dầu và đầu tư năng lượngẤn Độ tập trung đẩy mạnh nhu cầu dầu và đầu tư năng lượng
Dự báo tiềm năng đầu tư năng lượng tái tạo tại châu Á từ nay đến năm 2050Dự báo tiềm năng đầu tư năng lượng tái tạo tại châu Á từ nay đến năm 2050

Nh.Thạch

AFP