Ấn Độ tập trung đẩy mạnh nhu cầu dầu và đầu tư năng lượng

15:00 | 06/06/2024

8,620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Liên minh Dân chủ Quốc gia Ấn Độ (NDA) do Đảng Bharatiya Janata (BJP) lãnh đạo đã sẵn sàng nắm quyền trong nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp khi dẫn đầu với khoảng 290 ghế, vượt xa con số 272 ghế cần thiết trong Hạ viện gồm 543 thành viên, theo kết quả bầu cử mới nhất.
Ấn Độ tập trung đẩy mạnh nhu cầu dầu và đầu tư năng lượng
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vẫy chào các ủng hộ viên tại trụ sở đảng Bharatiya Janata (BJP), New Delhi, Ấn Độ, ngày 4/6/2024. AP - Manish Swarup

“NDA đã sẵn sàng thành lập chính phủ lần thứ ba”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố trong bài phát biểu trước các đảng viên, nêu rõ hướng đi trong tương lai dưới sự lãnh đạo của ông.

Trọng tâm quan trọng của chính phủ mới sẽ là củng cố ngành năng lượng của Ấn Độ. Atul Arya, chiến lược gia năng lượng chính tại S&P Global Commodity Insights, dự đoán thị trường năng lượng của đất nước sẽ tăng trưởng mạnh mẽ. Ông Arya giải thích: “Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Ấn Độ sẽ được củng cố bởi quá trình chuyển đổi năng lượng đa chiều – với nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ về dầu, khí đốt và năng lượng tái tạo”.

Chiến lược gia này cũng nhấn mạnh tính liên tục mà kết quả bầu cử này hứa hẹn đối với bối cảnh kinh tế và chính sách. Ông Arya lưu ý: “Với chiến thắng này, chúng ta có thể mong đợi sự liên tục về chính sách. Điều này sẽ mang lại cơ hội đầu tư mới cho giới đầu tư trong nước và quốc tế”.

Nhu cầu dầu của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng lên 5,54 triệu thùng/ngày vào năm 2030, tăng từ khoảng 4,5 triệu thùng/ngày vào năm 2023. Sự tăng trưởng dự kiến ​​này nhấn mạnh các sáng kiến ​​chiến lược mà chính phủ dự định thực hiện, tập trung vào lọc dầu và đầu tư lĩnh vực thượng nguồn, mở rộng năng lực lưu trữ dầu và đa dạng hóa nguồn nhập khẩu dầu thô để giảm thiểu tác động của những biến động địa chính trị toàn cầu.

Thủ tướng Modi nhấn mạnh nhiệm kỳ sắp tới sẽ tập trung vào “môi trường, công nghiệp hóa xanh và di chuyển xanh”, giải quyết cả an ninh năng lượng và khả năng chi trả trong bối cảnh những thách thức toàn cầu đang diễn ra và các cam kết của quốc gia về giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu duy trì 15% thị phần khí đốt tự nhiên trong cơ cấu năng lượng sơ cấp của Ấn Độ vào năm 2030, tiếp tục từ mục tiêu đặt ra vào năm 2017 khi tỷ lệ này chỉ hơn 6%. Mục tiêu này phản ánh những ưu tiên đang diễn ra bất chấp những thay đổi nhanh chóng trong kịch bản năng lượng toàn cầu.

Hơn nữa, với vị thế là nhà sản xuất ethanol nhiên liệu lớn thứ ba thế giới, Ấn Độ đang nỗ lực đạt được tỷ lệ pha trộn 20% ethanol trong xăng vào năm 2025. Tuy nhiên, lo ngại về sự khan hiếm của nguyên liệu thô thế hệ đầu tiên như mía và ngô đã thúc đẩy nhu cầu tăng cường sử dụng nguyên liệu thế hệ thứ hai để củng cố chuỗi cung ứng sản xuất ethanol.

Nhập khẩu dầu thô của châu Á đạt mức cao nhất trong 12 thángNhập khẩu dầu thô của châu Á đạt mức cao nhất trong 12 tháng
Gián đoạn khí đốt Na Uy tác động giá khí châu Âu như thế nào?Gián đoạn khí đốt Na Uy tác động giá khí châu Âu như thế nào?
Kỳ VII: Triển vọng nhu cầu LNG của Ấn ĐộKỳ VII: Triển vọng nhu cầu LNG của Ấn Độ

Nh.Thạch

AFP

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk
  • vpbank