Ấn Độ tìm kiếm nguồn cung và cơ hội đầu tư năng lượng tại châu Phi

20:32 | 08/05/2024

|
(PetroTimes) - Ấn Độ là một trong những nhà đầu tư lớn vào nền kinh tế Nigeria. Hai nước duy trì quan hệ thương mại và tiếp tục tăng cường trong những năm gần đây.
Ấn Độ tìm kiếm nguồn cung và cơ hội đầu tư năng lượng tại châu Phi
Đại diện Ấn Độ và Nigeria trong phiên họp thứ 2 của Ủy ban Thương mại chung tại Abuja diễn ra ngày 29 và 30/4. Ảnh AFP

Truyền thông Ấn Độ đưa tin Nigeria và Ấn Độ đã đồng ý tăng cường quan hệ thương mại trong một số lĩnh vực quan trọng. Thỏa thuận đạt được trong phiên họp thứ hai của Ủy ban Thương mại chung Ấn Độ-Nigeria (JTC), được tổ chức vào ngày 29-30/4/2024 tại Abuja, thủ đô của Nigeria.

Trong số các lĩnh vực liên quan có dầu và khí đốt tự nhiên. Các bên liên quan cũng muốn loại bỏ những trở ngại trong việc thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo và dược phẩm. Ngoài ra, nỗ lực hoàn tất thỏa thuận thiết lập hệ thống thanh toán bằng nội tệ cũng đang được tiến hành.

Triển vọng liên quan đến sự phát triển này sẽ góp phần tăng cường quan hệ thương mại giữa Ấn Độ và Nigeria, quốc gia là đối tác thương mại thứ hai của gã khổng lồ châu Á ở châu Phi. Điều này phù hợp với tham vọng đã được công bố của Ấn Độ nhằm tăng cường đầu tư vào lục địa này.

Theo dữ liệu từ Đài quan sát Phức hợp Kinh tế (OEC), Nigeria đã xuất khẩu 8,2 tỷ USD sang Ấn Độ, trong khi tổng số kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ sang nước này đạt 5,43 tỷ USD vào năm 2022.

Vẫn theo OEC, dầu thô, khí đốt và phân đạm chiếm ưu thế trong xuất khẩu của Nigeria với tổng trị giá lần lượt là 7,35 tỷ USD, 443 triệu USD và 175 triệu USD. Về phần Ấn Độ, nước này đã xuất khẩu nhiều loại sản phẩm sang Nigeria, bao gồm dầu tinh chế và thuốc đóng gói, trị giá lần lượt là 2,37 tỷ USD và 409 triệu USD.

Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Nga bằng cách nàoẤn Độ tiếp tục mua dầu của Nga bằng cách nào
Ấn Độ tiết kiệm bộn tiền nhờ mua dầu thô NgaẤn Độ tiết kiệm bộn tiền nhờ mua dầu thô Nga
Vì sao kế hoạch tháo dỡ và tái chế giàn khoan dầu của ExxonMobil bị Úc phản đối?Vì sao kế hoạch tháo dỡ và tái chế giàn khoan dầu của ExxonMobil bị Úc phản đối?

Anh Thư

AFP