Argentina: Cái giá phải trả cho việc quốc hữu hóa công ty dầu khí quốc gia

07:26 | 13/09/2023

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Argentina, một đất nước đang bị nhấn chìm trong khủng hoảng tài chính, có khả năng phải trả đến 16 tỷ USD tiền bồi thường thiệt hại cho các cổ đông vì kế hoạch quốc hữu hóa công ty dầu mỏ YPF vào năm 2012.
Argentina: Cái giá phải trả cho việc quốc hữu hóa công ty dầu khí quốc gia

Vào tháng 5/2012, doanh nghiệp dầu mỏ YPF, tiền thân là một công ty con của tập đoàn Repsol của Tây Ban Nha, đã bị quốc hữu hóa phần lớn dưới thời của cựu Tổng thống Cristina Kirchner. Vào thời điểm đó, điều này đặt ra câu hỏi về tính an toàn của việc thực hiện đầu tư tài chính vào nền kinh tế lớn thứ ba Nam Mỹ.

Vào năm 2014, sau nhiều tháng xung đột, Repsol đã ký kết một thỏa thuận với Buenos Aires nhằm “bảo đảm” khoản bồi thường tài chính trị giá 5 tỷ USD.

Nhưng vào năm 2015, công ty tài chính Burford Capital, chuyên về giải quyết tranh chấp tài sản của bên thứ ba, đã khởi kiện nhà nước Argentina và YPF, mở ra vụ kiện phức tạp tại tòa án liên bang Mỹ ở New York. Burford Capital cũng là đại diện cho các cổ đông của YPF: Petersen Energia Inversora và Eton Park Capital Management.

Vào ngày 8/9, bà Loretta Preska - thẩm phán của tòa án quận Manhattan, đã đưa phán quyết như sau: Bên nguyên đơn được hưởng mức lãi suất bồi thường lên đến 8% cho khoản bồi thường thiệt hại 8,43 tỷ USD từ kế hoạch quốc hữu hóa YPF.

Theo tạp chí tài chính, điều này có nghĩa là Argentina phải trả 16 tỷ USD (bao gồm 7,62 tỷ USD tiền lãi) cho một số cổ đông qua hình thức bồi thường.

Tòa án Mỹ cũng ấn định chính xác ngày bắt đầu tính lãi là mùa xuân năm 2012.

"Tòa án cho rằng mức lãi suất 8% là đủ và nó phải có hiệu lực từ ngày 3/5/2012" - ngày Quốc hội Argentina thông qua luật quốc hữu hóa YPF, thay vì ngày 16/4/2012 - ngày Chính phủ Argentina công bố quyết định tiếp quản và "kiểm soát gián tiếp số lượng cổ phiếu Repsol mà họ cần".

Bà Gabriela Cerruti - Phát ngôn viên của Tổng thống Argentina, cho biết: "Chính phủ Argentina sẽ ngay lập tức kháng cáo” quyết định pháp lý này, dù phải mất vài tháng hoặc thậm chí là vài năm. “Tổng thống Alberto Fernández cũng đã thảo luận về tình hình với công tố viên”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ chủ quyền năng lượng và công ty đại chúng YPF của mình khỏi các quỹ kền kền”, trích lời chia sẻ của bà khi đề cập đến các nguyên đơn.

Gần đây, IMF đã cấp đợt viện trợ mới cho Argentina. Quốc gia này đã đồng ý bồi thường thiệt hại 4,9 tỷ USD nhưng không đồng ý trả tiền lãi.

Argentina khánh thành đường ống dẫn khí quan trọng nhằm đảo ngược thâm hụt năng lượngArgentina khánh thành đường ống dẫn khí quan trọng nhằm đảo ngược thâm hụt năng lượng
Argentina từ chối tàu chở LNG của Nga do lệnh trừng phạtArgentina từ chối tàu chở LNG của Nga do lệnh trừng phạt
Argentina đóng băng giá dầu thô nhằm kiềm chế lạm phátArgentina đóng băng giá dầu thô nhằm kiềm chế lạm phát

Ngọc Duyên

AFP