Arab Saudi nói "vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công là của Iran"

19:50 | 18/09/2019

439 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Arab Saudi ngày 17/9 lên tiếng trấn an dư luận về khả năng phục hồi nhanh chóng của vương quốc sau vụ tấn công làm giảm một nửa sản lượng dầu, đồng thời tránh cáo buộc đích danh Iran.
arab saudi noi vu khi duoc su dung trong vu tan cong la cua iran
Hiện trường vụ tấn công cơ sở lọc dầu của Arab Saudi ngày 14/9

"Việc cung cấp dầu cho thị trường quốc tế đã trở lại mức trước khi xảy ra các cuộc tấn công", Hoàng tử Abdel Aziz bin Salman nói trong một cuộc họp báo ở Jeddah, thành phố cảng lớn của miền tây Arab Saudi.

"Trong hai ngày qua, chúng tôi đã phục hồi một nửa sản lượng bị mất", ông nói thêm, và đảm bảo rằng sản xuất của Arab Saudi sẽ được khôi phục hoàn toàn vào cuối tháng 9/2019.

Arab Saudi sẽ đạt được công suất sản xuất 11 triệu thùng mỗi ngày vào tháng cuối 9 và 12 triệu thùng mỗi ngày vào cuối tháng 11/2019, ông bin Salman trấn an.

Thị trường dầu mỏ đã nhanh chóng phản ứng với tuyên bố của Ryadh. Sau khi tăng mạnh vào ngày 16/9, giá dầu thô ở New York và London đã giảm mạnh vào tối 17/8 sau lời phát biểu của Bộ trưởng bin Salman.

Tuy nhiên, một số chuyên gia nghi ngờ rằng Ryadh không thể khôi phục sản xuất nhanh chóng. "Khôi phục công suất sản xuất bền vững lên 11 triệu thùng mỗi ngày vào cuối tháng 9/2019 là một mục tiêu đầy tham vọng, với rất nhiều công việc sửa chữa cần thiết để khởi động hai nhà máy lọc dầu bị tấn công", Alex Schindelar, chủ tịch của nhóm Energy Intelligence, nói với AFP.

Ngày 14/9, phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố tấn công bằng máy bay không người lái vào Abqaiq, nhà máy chế biến dầu lớn nhất thế giới và mỏ dầu Khurais - hai địa điểm ở phía đông Arab Saudi, khiến sản lượng của Arab Saudi giảm 5,7 triệu thùng mỗi ngày, tương đương 5% sản lượng của thế giới.

Nếu chính quyền Mỹ ngay lập tức cáo buộc Iran chịu trách nhiệm về các vụ tấn công này, Hoàng tử Abdel Aziz bin Salman nói rằng Ryadh "không biết ai đứng sau" những hành động này.

Vương quốc đang thu thập "bằng chứng theo tiêu chuẩn quốc tế" trước khi quyết định, theo ông bin Salman.

Ngày 16/9, Arab Saudi tuyên bố rằng "vũ khí được sử dụng trong vụ tấn công là của Iran", theo bằng chứng sơ bộ từ cuộc điều tra của chính họ. Tehran kịch liệt phủ nhận mọi liên quan.

Tại cuộc họp ngày 17/9 dưới sự chủ trì của Vua Salman, Hội đồng Bộ trưởng Arab Saudi đã lên án các cuộc tấn công và đảm bảo rằng vương quốc "sẽ bảo vệ lãnh thổ và các cơ sở quan trọng của mình" chống lại các hành động nhằm "phá vỡ nguồn cung dầu" toàn cầu.

Arab "có thể đáp trả các cuộc tấn công đến từ bất cứ nơi nào", Hội đồng Bộ trưởng Arab Saudi tuyên bố, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế "lên án mạnh hơn để ngăn chặn các cuộc tấn công này".

arab saudi noi vu khi duoc su dung trong vu tan cong la cua iranMỹ sẽ “cứu” Arab Saudi trong cuộc đối đầu với Iran?
arab saudi noi vu khi duoc su dung trong vu tan cong la cua iranVì sao Arab Saudi bất ngờ thay thế Bộ trưởng Năng lượng?
arab saudi noi vu khi duoc su dung trong vu tan cong la cua iranPháp bí mật cung cấp tàu chiến mới cho Arab Saudi
arab saudi noi vu khi duoc su dung trong vu tan cong la cua iranArab Saudi phóng thích tàu chở dầu Iran

Nh.Thạch

AFP