Apple “chen chân” thị trường ô tô

06:57 | 26/12/2020

231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Apple đang đẩy mạnh kế hoạch sản xuất ô tô điện với công nghệ tự lái, hướng đến cho ra đời dòng xe ô tô điện với công nghệ pin mang tính đột phá.
p/Theop/Reuters, Apple đang đặt mục tiêu sản xuất ô tô điện tự lái với tên gọi Apple Car vào năm 2024. Ảnh: 9to5mac
Theo Reuters, Apple đang đặt mục tiêu sản xuất ô tô điện tự lái với tên gọi Apple Car vào năm 2024.

Kế hoạch sản xuất ô tô điện hàng loạt của Apple là một phần trong dự án Titan của hãng, vốn đã được lên ý tưởng từ năm 2014.

Dấu hiệu suy tàn

Còn nhớ cách đây 7 năm, khi những chiếc Iphone bắt đầu chiếm lĩnh phân khúc điện thoại thông minh cao cấp, Apple đã có ý định sản xuất xe ô tô điện. Thời điểm đó, nhiều người nghĩ Apple “thừa giấy vẽ voi”.

Song, giới lãnh đạo cấp cao của hãng công nghệ Mỹ đã cho thấy tầm nhìn xa trông rộng rằng, bất cứ sản phẩm nào dù đẳng cấp tới đâu cũng phải tuân theo quy luật “sinh, trụ, dị, diệt”. Những bài học để đời từ Nokia, Sony-Ericson… đã chứng minh điều này.

Trên thực tế, Iphone thế hệ thứ 12 (Iphone 12) đã giảm sức hút đi trông thấy, thiết kế phần cứng dường như lặp lại “người em” thế hệ thứ 4 (Iphone 4), còn phần mềm không có nhiều đột phá, khiến nhiều người dùng thực sự thất vọng.

Sự tới hạn của Apple cho thấy lĩnh vực điện thoại thông minh trên toàn cầu đang bão hòa. Trong bối cảnh đó, CEO Apple Tim Cook đã “ấn nút” dự án xe điện giống như một nỗ lực nhằm nối dài thời kỳ thịnh vượng của hãng này.

Đường đua chật hẹp

Mặc dù kinh nghiệm sản xuất xe ô tô điện của Apple là con số 0, song với sức mạnh công nghệ, thương hiệu và tài chính hiện tại, gã khổng lồ công nghệ Mỹ hoàn toàn có thể trở thành đối thủ nặng ký trong mảng xe điện.

Hiện có hàng chục công ty sản xuất ô tô điện trên toàn cầu, trong đó phải kể đến những cái tên sừng sỏ như Tesla, Mercedes - Benz, Geely, Mbigo… Đáng chú ý, Trung Quốc được xem là “vương quốc xe ô tô điện” khi có hàng chục hãng lớn nhỏ cạnh tranh bằng chiến lược giá rẻ, phụ tùng dồi dào. Trong khi Việt Nam cũng đã có sự xuất hiện của hãng xe nội địa Vinfast.

Nếu có sự xuất hiện của Apple, cuộc đua xe ô tô điện sẽ càng sôi động hơn. Hai điểm mạnh của hãng này là công nghệ và thương hiệu sẽ là vũ khí lợi hại mà các hãng xe nội địa, bình dân từ Trung Quốc không thể xem thường.

Nhớ lại những năm đầu thế kỷ 20, xe máy Trung Quốc rẻ, bền, đẹp dường như lấp đầy nhu cầu tại Việt Nam. Sau đó xe máy Nhật xuất hiện, dù giá cao hơn gấp nhiều lần, nhưng đã đánh bại xe Trung Quốc.

Nội hàm của xu hướng tiêu dùng ngày nay - chất lượng và thương hiệu góp phần tác động không hề nhỏ. Rất nhiều người Việt dù trả góp nhưng vẫn muốn sở hữu Iphone, Ipad… Bởi vậy, dù xe ô tô điện Apple có giá bán cao hơn nhiều so với xe nội địa và Trung Quốc, nhưng các hãng xe ô tô điện không thể xem thường tân binh này.

Sự tham gia của Apple vào “giao thông xanh” chắc chắn sẽ tạo ra cuộc đua hút chất xám lẫn nhau giữa các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới. Đã có những “nhà sáng tạo” rời Tesla, Porsche đến thung lũng Silicon.

Theo enternews.vn