Áp dụng kỹ thuật hiện đại phẫu thuật u não cho nữ bệnh nhân trẻ tuổi

17:08 | 15/02/2019

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đột ngột bị co giật, nữ bệnh nhân 23 tuổi được người nhà đưa đến cấp cứu tại Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP HCM) và được chẩn đoán có khối u não kích thước khá lớn ở vùng trán phải.  
ap dung ky thuat hien dai phau thuat u nao cho nu benh nhan tre tuoiCứu sống bệnh nhi 3 tuổi bị vỡ phình mạch máu não
ap dung ky thuat hien dai phau thuat u nao cho nu benh nhan tre tuoi7 sự thật gây sốc về ung thư não

Bệnh nhân được đưa đến cấp cứu trong tình trạng co giật, trong cơn co giật bệnh nhân lơ mơ mất ý thức. Tại đây, bệnh nhân được chụp cộng hưởng từ sọ não (MRI) và được xác định có khối u não vùng trán bên phải, cần phẫu thuật loại bỏ khối u sớm để giảm nguy cơ u tiếp tục phát triển lớn chèn ép các mô não lành tính khác, ảnh hưởng chức năng vận động, đi lại và có thể đe doạ đến tính mạng.

ap dung ky thuat hien dai phau thuat u nao cho nu benh nhan tre tuoi
Bác sĩ sử dụng hệ thống hỗ trợ phẫu thuật định vị dẫn đường (Navigation)

Bệnh nhân được nhanh chóng phẫu thuật bởi Ekip bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh và Gây mê hồi sức để loại bỏ khối u não với sự hỗ trợ từ các trang thiết bị máy móc hiện đại như hệ thống định vị dẫn đường trong phẫu thuật (Navigation), kính vi phẫu chuyên dụng, máy cắt u bằng sóng siêu âm, hệ thống khoan cắt cao tầng. Sau hơn 4 giờ, ca phẫu thuật đã thành công, bệnh nhân được chăm sóc và theo dõi tại Khoa Hồi sức tích cực. Hiện tại, sức khoẻ bệnh nhân đã dần ổn định, tỉnh táo, vận động đi lại tốt.

ap dung ky thuat hien dai phau thuat u nao cho nu benh nhan tre tuoi
Bác sĩ thực hiện phẫu thuật lấy khối u não bằng hệ thống kính hiển vi chuyên dụng

Phẫu thuật u não là một kỹ thuật khó, ngoài đòi hỏi kỹ năng cùng kinh nghiệm chuyên sâu của phẫu thuật viên chuyên khoa thần kinh sọ não. Việc chẩn đoán và điều trị có sự hỗ trợ nhiều từ các trang thiết bị hiện đại và đồng bộ đã góp phần không nhỏ vào thành công của cuộc phẫu thuật. Trong đó, hệ thống hỗ trợ phẫu thuật định vị dẫn đường (Navigation) cho phép phẫu thuật viên xác định chính xác vị trí cũng như kích thước của khối u trong não.

So với phương pháp khác, việc ứng dụng phương pháp này trong phẫu thuật thần kinh sọ não làm tăng độ chính xác, tránh làm tổn thương các nhu mô lành và những vùng chức năng quan trọng.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.