Anh điều thêm tàu ngầm hạt nhân đến vùng Vịnh

17:04 | 23/07/2019

514 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Anh Theresa May ngày 22/7 đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng và quan chức an ninh nhằm thảo luận phương án phản ứng vụ Iran bắt tàu dầu Stena Impero tại eo biển Hormuz hồi cuối tuần trước.
anh dieu them tau ngam hat nhan den vung vinh
Xuồng máy của IRGC giám sát tàu Stena Impero tại cảng Bandar Abbas

Cùng ngày, Ngoại trưởng Jeremy Hunt cũng thông báo tình hình trước quốc hội và đề xuất những biện pháp đáp trả, bao gồm đóng băng tài sản của chính quyền Tehran ở nước ngoài.

Ông Hunt, một trong những ứng viên thay thế bà May làm thủ tướng từ ngày 24/7 cũng đang cân nhắc về kế hoạch thành lập liên minh bảo vệ hàng hải tại vùng Vịnh do Mỹ dẫn đầu.

Trong những ngày qua, chính phủ Anh bị chỉ trích nặng nề vì không bảo đảm an ninh cho tàu bè nước này di chuyển qua eo biển Hormuz. Trong khi đó, Thứ trưởng Quốc phòng Tobias Ellwood cho rằng, việc cắt giảm ngân sách quốc phòng đã đẩy hải quân vào tình trạng lực lượng quá mỏng, không đủ sức bảo vệ lợi ích của nước này trên toàn thế giới.

Truyền thông Anh đưa tin, nước này sẽ điều động thêm tàu ngầm hạt nhân và lực lượng đặc nhiệm đến khu vực vùng Vịnh. Một quan chức hải quân Anh cho biết: “Chúng tôi đang điều thêm tàu đến khu vực”. Anh được cho là sẽ triển khai tàu ngầm hạt nhân lớp Astute, mang tên lửa hành trình và ngư lôi hạng nặng. Ngoài ra, các thành viên đặc nhiệm Anh cũng sẽ được triển khai đi theo bảo vệ tàu thương mại di chuyển qua eo biển Hormuz.

Về phía Iran, giới chức Tehran khẳng định, tàu Anh bị bắt giữ hôm 19/7 vì va chạm với tàu cá Iran và phớt lờ các tín hiệu cầu cứu. Đại sứ quán Iran tại Ấn Độ cho biết, 23 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Stena Impero, trong đó có các công dân Ấn Độ hiện đều khỏe mạnh và vẫn ở trên tàu neo đậu tại một địa điểm an toàn ở cảng Bandar Abbas.

Bình An

AFP/Aljazeera

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc