Anh chính thức rời Liên minh châu Âu

18:24 | 01/02/2020

269 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đúng 23h đêm 31/1 theo giờ London, Vương quốc Anh đã chính thức ra khỏi Liên minh châu Âu (EU).
anh chinh thuc roi lien minh chau au
Vương quốc Anh chính thức rời EU

Trước đó, vào lúc 19h30 tối 31/1 theo giờ Brussels, quốc kỳ của Vương quốc Anh đã được hạ xuống tại Hội đồng châu Âu và sau đó là tại Hạ viện châu Âu, đánh dấu việc Vương quốc Anh chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu sau gần nửa thế kỷ làm thành viên của khối.

Các hoạt động kỷ niệm ngày nước Anh rời EU đã diễn ra trong cả ngày 31/1 tại Anh, bởi cả hai phe ủng hộ và phản đối Brexit. Trong khi phe ủng hộ tiến hành ăn mừng tại nhiều địa điểm trên khắp đất nước, thì khoảng 300 người phản đối đã tập trung diễu hành ngay trước phố Downing.

Phát biểu trong chuyến thăm đến một nhà máy sản xuất vào cuối giờ chiều ngày 31/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố, đây là ngày vui nhất trong cuộc đời ông.

Trong khi đó, Thủ hiến Scotland và là lãnh đạo đảng Dân tộc Scotland (SNP), bà Nicola Sturgeon tuyên bố đây là một ngày đau buồn với người dân Scotland vì đa số người dân nơi này phản đối Brexit.

Bà Sturgeon cũng yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về độc lập cho Scotland khỏi Vương quốc Anh, để sau đó Scotland có thể tái gia nhập Liên minh châu Âu.

Về phần mình, trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron coi đây là một ngày buồn với châu Âu.

Ông Macron nói: "Đây là một cú sốc và là một lời cảnh báo lịch sử cần phải được mọi quốc gia thành viên châu Âu lắng nghe và suy nghĩ bởi lẽ lần đầu tiên trong 70 năm, một quốc gia rời bỏ Liên minh châu Âu. Đây là một ngày buồn, chúng ta không thể phủ nhận điều đó".

Bình An

CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc