Anh biến mỏ than thành nhà máy điện địa nhiệt

16:36 | 18/05/2021

1,524 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ở Anh, một kế hoạch đang được tiến hành để chuyển đổi các mỏ than ngập nước thành các nhà máy điện địa nhiệt. Các mỏ than bị bỏ hoang và bị ngập lụt đặc biệt dồi dào ở miền bắc nước Anh, trung tâm của cuộc Cách mạng Công nghiệp Anh.
Anh biến mỏ than thành nhà máy điện địa nhiệt
Anh biến mỏ than thành nhà máy điện địa nhiệt

Hội đồng Nam Tyneside ở phía đông bắc nước Anh đã phê duyệt kế hoạch khai thác năng lượng địa nhiệt tại mỏ Hebburn bị bỏ hoang. Mỏ này đã ngừng hoạt động từ năm 1932. Dự án thử nghiệm sẽ bắt đầu bằng việc khoan hai giếng để vận chuyển nước từ các mỏ bị ngập lụt.

Thử nghiệm dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào quý 3 năm 2021. Dunelm Geotechnical and Environmental Ltd hy vọng có thể khai thác nước thông qua các giếng từ độ sâu 300-400 mét. Một máy bơm nhiệt đặc biệt sẽ được sử dụng để tách nhiệt ra khỏi nước.

Một nhà máy điện tại khu mỏ sẽ phân phối năng lượng để sưởi ấm các tòa nhà địa phương. Kế hoạch là sử dụng các tấm pin mặt trời và một nhà máy nhiệt điện kết hợp để tạo ra điện.

Năm 2015, chính phủ Anh cam kết ngừng hoàn toàn việc khai thác than trong vòng 10 năm. Đối với một quốc gia đi tiên phong trong sản xuất than toàn cầu và vẫn sản xuất đủ nhiệt điện than vào năm 2013 để cung cấp năng lượng cho 3 triệu ngôi nhà, đây là một sự thay đổi đáng chú ý trong chiến lược năng lượng của chính phủ.

Các thành phố than của Vương quốc Anh đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc đóng cửa hàng trăm mỏ từ những năm 1980. Điều này đã khiến tỷ lệ thất nghiệp trong các cộng đồng địa phương tăng mạnh. Các dự án năng lượng tái tạo mới như dự án ở trên có thể làm trẻ hóa các thành phố như vậy. Chúng kích thích sự phát triển của các nguồn năng lượng thay thế. Và mang lại nhiều việc làm cần thiết cho miền bắc nước Anh.

Mỏ Hebbern chỉ là một trong số rất nhiều mỏ có thể phát triển sản xuất năng lượng địa nhiệt trong nước. Jeremy Crookes, người đứng đầu bộ phận đổi mới tại Cơ quan quản lý Than, cho biết việc chuyển đổi các mỏ than hiện có thành các nhà máy điện địa nhiệt có tầm quan trọng chiến lược đối với Vương quốc Anh.

Các nhà máy điện địa nhiệt có một tương lai tươi sáng

Vào năm 2020, Cơ quan quản lý Than có khoảng 30 dự án khác nhau nhằm tạo ra khoảng 2,2 GWh năng lượng địa nhiệt từ các mỏ bỏ hoang hàng năm. Giả sử Mỏ Hebburn diễn ra đúng như kế hoạch, rất có thể sẽ có thêm một số dự án chuyển đổi ở Vương quốc Anh.

Một dự án tương tự đã nhận được sự chấp thuận của công chúng vào năm ngoái sau khi các nhà nghiên cứu tại Đại học Strathclyde nhận được tài trợ cho việc phát triển sớm các mỏ bỏ hoang ở Scotland thông qua dự án HotScot của họ. Nhóm này tin rằng việc phát triển năng lượng địa nhiệt từ các vùng nước mỏ trên khắp Scotland có thể tạo ra tăng trưởng kinh tế khoảng 303 triệu bảng Anh (424 triệu USD) và cũng tạo ra 9800 việc làm. Nếu thí điểm thành công, nó có thể mở đường cho việc chuyển đổi các mỏ than bỏ hoang trên thế giới thành các nhà máy điện địa nhiệt.

Ngọc Linh - Theo Teknoblog

  • vietinbank