Nhà máy điện địa nhiệt đầu tiên ở Nam Mỹ

20:11 | 14/09/2017

2,097 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Enel phối hợp với Enap (Công ty Năng lượng quốc gia Chile) đã đưa vào sử dụng nhà máy điện địa nhiệt nằm ở độ cao 4.500m so với mực nước biển.
nha may dien dia nhiet dau tien o nam my
Nhà máy điện địa nhiệt Serro Rabellón

Thông cáo báo chí ngày 13/9/2017 của Enel cho biết, đây là nhà máy điện địa nhiệt đầu tiên được xây dựng ở Nam Mỹ, có công suất thiết kế là 48 MW, nằm ở độ cao 4.500m so với mực nước biển ở gần làng Ollagüe và là nhà máy điện địa nhiệt đầu tiên trên thế giới được xây dựng ở độ cao trên 4.000m.

Nhà máy điện địa nhiệt này có tên Serro Rabellón, được xây dựng trong sa mạc Atacama vùng Antofagasta, gồm 2 tổ máy có công suất 24 MW mỗi tổ.

Tổ máy thứ nhất cung cấp điện cho hệ thống truyền tải Norte Grande (SING - Sistema Interconectado del Norte Grande) được đưa vào hoạt động thử nghiệm hồi cuối tháng 3/2017 và nay đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm.

Tổ máy thứ hai đang chạy thử nghiệm và sẽ hoạt động hết công suất vào tháng 10/2017.

Nhà máy điện địa nhiệt Serro Rabellón thuộc sở hữu của Geotérmica del Norte (GDN), một công ty liên doanh giữa Enel Green Power Chile (83,65% vốn) và Enap (16,35% vốn).

Serro Rabellón sẽ sản xuất ra khoảng 340 GW/h/năm, tương đương với nhu cầu của hơn 165 nghìn hộ dân Chile, tránh phát thải vào khí quyển hơn 166.000 tấn carbon dioxide mỗi năm.

Cerro Pabellón là một nhà máy có hiệu suất trao đổi nhiệt cao, với chu kỳ nhị phân, bao gồm các công nghệ địa nhiệt tiên tiến đảm bảo hiệu suất tối ưu trong điều kiện khắc nghiệt của vị trí, đặc trưng bởi nhiệt độ cao và độ cao đáng kể về mặt địa chất.

Ngoài ra, chất lỏng địa nhiệt thu được từ giếng khoan sản xuất được bơm lại vào hồ chứa sau khi hoàn thành chu kỳ phát điện, đảm bảo tính ổn định lâu dài của nguồn tài nguyên địa nhiệt và tránh được việc lãng phí nhiệt.

Ưu thế số 1 của điện địa nhiệt là nó có thể liên tục sản xuất năng lượng 24 giờ trong ngày, trong khi phong điện và điện mặt trời thì phải lệ thuộc vào nguồn gió và ánh nắng.

Các công ty liên quan đã đầu tư 320 triệu USD để xây dựng nhà máy điện địa nhiệt Cerro Pabellón.

Bá Thủy

RT

  • el-2024