Angola tham gia Sáng kiến Minh bạch các ngành Công nghiệp Khai thác

10:10 | 19/06/2022

1,232 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc chiến chống tham nhũng là nền tảng trong chính sách của Tổng thống Angola João Lourenço, tại vị kể từ năm 2017.
Angola tham gia Sáng kiến Minh bạch các ngành Công nghiệp Khai thác

Sáng kiến ​​Minh bạch Công nghiệp Khai thác (EITI), một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế thúc đẩy việc thực hiện các thông lệ minh bạch trong lĩnh vực khai thác, đã công bố Angola là thành viên đáp ứng tiêu chuẩn.

“Angola có cơ hội sử dụng việc triển khai EITI để tăng cường các nỗ lực chống tham nhũng, củng cố cải cách Tập đoàn Sonangol và đảm bảo rằng lĩnh vực khai thác góp phần huy động nguồn lực trong nước. Chúng tôi rất vui khi thấy EITI thúc đẩy cuộc tranh luận công khai toàn diện về những vấn đề này”, Helen Clark, Chủ tịch Hội đồng EITI cho biết.

Quá trình hội nhập của Angola, quốc gia thành viên thứ 57 của EITI và thứ 28 ở châu Phi, được đưa ra vào năm 2020. Đây là cách tiếp cận trong khuôn khổ mà chính quyền Angola đã thiết lập, phù hợp với các yêu cầu của EITI.

Thật vậy, Angola, nhà sản xuất vàng đen lớn nhất châu Phi, đã đẩy mạnh công tác chống tham nhũng và biển thủ công quỹ, vốn đã trở thành căn bệnh đặc hữu của đất nước.

Báo cáo Chỉ số Nhận thức Tham nhũng năm 2021 do Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố xếp Angola đứng thứ 136 (trong số 180) quốc gia tham nhũng nhất trên hành tinh. Kết quả này phản ánh sự không rõ ràng đã phổ biến trong việc quản lý nguồn thu từ việc khai thác tài nguyên của đất nước trong vài năm.

Đối với Diamantino Azevedo, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Khoáng sản, Dầu khí, việc Angola lựa chọn thực hiện các tiêu chuẩn EITI là một phần trong cuộc thập tự chinh chống tham nhũng của Chính phủ Lourenço.

Theo Tổng giám đốc công ty dầu khí Sonangol, Sebastião Gaspar Martins, việc tham gia EITI sẽ giúp khuyến khích các cuộc thảo luận công khai về lĩnh vực khai thác quốc gia đồng thời hỗ trợ thành lập các cải cách có liên quan. Cuối cùng, quốc gia này có kế hoạch làm cho lĩnh vực khai thác, đặc biệt là lĩnh vực dầu mỏ, đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư.

Cần lưu ý rằng những kết quả đầu tiên của việc thực hiện các tiêu chuẩn EITI của Angola dự kiến ​​sẽ có trong 18 tháng tới.

Muốn giảm phụ thuộc vào Nga, Italia ký thỏa thuận mua khí đốt của Congo và AngolaMuốn giảm phụ thuộc vào Nga, Italia ký thỏa thuận mua khí đốt của Congo và Angola
Angola lần đầu xây lắp giàn khoan dầu khí ở trong nướcAngola lần đầu xây lắp giàn khoan dầu khí ở trong nước
Angola muốn học hỏi kinh nghiệm cải cách lĩnh vực hạ nguồn dầu khí của NigeriaAngola muốn học hỏi kinh nghiệm cải cách lĩnh vực hạ nguồn dầu khí của Nigeria

Nh.Thạch

AFP