Ấn Độ: Việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng

09:29 | 06/10/2023

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri, cảnh báo việc quản lý nguồn cung của thị trường dầu mỏ trong những tháng gần đây có thể dẫn đến sự phá hủy nhu cầu vì các nền kinh tế nhỏ không thể chịu đựng được giá dầu cao lâu hơn nữa.
Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri
Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ Hardeep Singh Puri

Bộ trưởng Puri cho biết, liên minh OPEC+ có quyền quyết định lượng dầu họ sẽ bơm, nhưng họ cần "quan tâm đến hậu quả".

"Và điều đó có thể trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm, khi nhu cầu sẽ giảm vì mọi người không có khả năng duy trì nó", ông Puri nói thêm.

Bình luận kể trên được đưa ra ngay khi Ả Rập Xê-út và Nga, các đối tác quan trọng của OPEC+, cho biết trong tuần này họ sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung dầu trong tháng 11 và tháng 12.

Vài giờ trước cuộc họp thường kỳ của hội đồng OPEC +, Ả Rập Xê-út cho biết họ sẽ tiếp tục cắt giảm thêm 1 triệu thùng mỗi ngày từ sản lượng dầu thô của mình trong tháng 11 và tháng 12, trong khi Nga cũng tuyên bố sẽ tiếp tục giảm xuất khẩu dầu thêm 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm nay.

Trong các bình luận được đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 5/10, Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ nói: "Cả OPEC và OPEC+ đã giảm lượng dầu sẵn có 4,96 triệu thùng/ngày, chiếm 5% nhu cầu dầu toàn cầu, từ thị trường kể từ năm 2022, khiến giá dầu Brent tăng vọt từ mức 72 USD/thùng vào tháng 6 lên 97 USD/thùng vào tháng 9 năm 2023".

Theo quan chức Ấn Độ, những biện pháp này tiềm ẩn những hậu quả không lường trước được. Ông Puri cho hay: "Tôi nghĩ có một thứ gọi là mức hợp lý mà mọi người có thể sống được". Đây không phải là lần đầu tiên Bộ trưởng Dầu mỏ Ấn Độ kêu gọi giá dầu "hợp lý".

Hồi đầu tuần này, ông Puri đã kêu gọi OPEC "thấm nhuần tính thực dụng, cân bằng và khả năng chi trả trên thị trường dầu mỏ" trong cuộc gặp với Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais bên lề hội nghị năng lượng ADIPEC ở Abu Dhabi.

Bộ trưởng Ấn Độ thúc giục OPEC thừa nhận mức độ nghiêm trọng của tình hình kinh tế hiện tại và kêu gọi Tổng thư ký truyền tải ý thức thực dụng, cân bằng và khả năng chi trả trên thị trường dầu mỏ.

Bình An

OP