Ấn Độ và UAE hoàn tất giao dịch dầu mỏ không đô la ra sao

10:00 | 18/08/2023

523 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong một đòn giáng khác vào sự thống trị của đồng USD, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã giải quyết một giao dịch dầu mà không chuyển đổi đồng nội tệ sang USD, khi nhà máy lọc dầu hàng đầu của Ấn Độ thanh toán tiền dầu bằng đồng rupee.
Ấn Độ và UAE hoàn tất giao dịch dầu mỏ không đô la ra sao

Theo đó, Tập đoàn Dầu mỏ Ấn Độ đã mua một triệu thùng dầu từ Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi trong một giao dịch không USD.

Đây là thương vụ bán dầu đầu tiên sau khi hai nước ký Biên bản ghi nhớ (MoU) vào tháng 7. Thỏa thuận này đã thiết lập hệ thống Thanh toán tiền tệ địa phương (LCS), được hỗ trợ bởi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ và Ngân hàng Trung ương của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Hệ thống này cho phép hai nước tham gia vào thương mại song phương bằng cách sử dụng đồng rupee và dirham. Theo một tuyên bố của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ, thỏa thuận này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho "các giao dịch và thanh toán xuyên biên giới liền mạch, đồng thời thúc đẩy hợp tác kinh tế lớn hơn".

Thử nghiệm đầu tiên của LCS liên quan đến việc bán 25 kg vàng từ một nhà xuất khẩu vàng UAE cho một người mua ở Ấn Độ với giá khoảng 128,4 triệu rupee (1,54 triệu USD).

Theo WIONews tại Ấn Độ, hệ thống LCS sẽ giảm chi phí và tăng tốc độ giao dịch giữa hai nước.

Ngoài ra, sự phụ thuộc vào tiền tệ quốc gia được dự đoán sẽ tăng cường khả năng phục hồi kinh tế và tăng cường quan hệ song phương. Hơn nữa, bất kỳ con số thặng dư nào bằng nội tệ đều có thể được đầu tư vào các tài sản địa phương khác nhau, bao gồm trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán chính phủ và thị trường chứng khoán.

Ấn Độ cũng đã mua dầu từ Nga bằng đồng tiền không phải USD.

Nếu xu hướng giao dịch không sử dụng đồng USD mở rộng sang các quốc gia khác, thì việc giảm thiểu đồng USD trong thương mại dầu mỏ toàn cầu sẽ là một tin xấu đối với Mỹ.

Như hiện tại, phần lớn doanh số bán dầu toàn cầu được định giá bằng USD. Điều này đảm bảo nhu cầu liên tục đối với đồng bạc xanh vì mọi quốc gia đều cần USD để mua dầu. Điều này giúp hỗ trợ các chính sách "vay và chi tiêu" của chính phủ Mỹ, cùng với các khoản thâm hụt lớn của nó. Chừng nào thế giới còn cần USD để mua dầu, thì điều đó đảm bảo nhu cầu về đồng bạc xanh. Điều đó có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục in USD để kiếm tiền từ khoản nợ.

Một trong những mặt hàng chủ lực cốt lõi trong 40 năm qua và là điểm neo chống đỡ trạng thái dự trữ của đồng USD, là một hệ thống tài chính toàn cầu dựa trên đồng USD dầu mỏ – đó là một thế giới mà các nhà khai thác dầu sẽ bán sản phẩm của họ cho Mỹ (và phần còn lại của thế giới) để lấy USD, sau đó họ sẽ tái sử dụng số tiền thu được bằng các tài sản được định giá bằng USD, cũng như đầu tư vào các thị trường khác bằng đồng bạc xanh.

Tuy nhiên, những động thái tương tự giữa Ấn Độ và UAE sẽ ngăn chặn vị thế của Mỹ trong vai trò là siêu cường tài chính không thể tranh cãi của thế giới.

Bình An