Ấn Độ thúc đẩy Sứ mệnh Hydro Xanh

11:00 | 29/08/2024

736 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Liên bang Ấn Độ, Tiến sĩ Jitendra Singh, đã nhấn mạnh Sứ mệnh Hydro Xanh là nền tảng cho chiến lược của Ấn Độ nhằm giảm thiểu carbon trong các ngành công nghiệp nặng, giao thông vận tải và sản xuất điện, trong một cuộc họp song phương về Thương mại hạt nhân dân sự Mỹ - Ấn Độ tại Prithvi Bhavan ở New Delhi.
Ấn Độ thúc đẩy Sứ mệnh Hydro Xanh
Chính phủ của Thủ tướng Modi phê duyệt Sứ mệnh Hydro Xanh Quốc gia. Ảnh AFP

Ông Singh cho biết, Ấn Độ sẽ tăng cường các mục tiêu về khí hậu toàn cầu thông qua Sứ mệnh Hydro Xanh và Hợp tác SMR.

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Singh lưu ý rằng sáng kiến ​​này rất quan trọng để thúc đẩy đổi mới trong các công nghệ sạch và đạt được các mục tiêu về khí hậu toàn cầu. Với khuôn khổ chính sách mạnh mẽ và quan hệ đối tác quốc tế, Ấn Độ sẽ dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi sang tương lai năng lượng bền vững.

Ngoài ra, ông Singh thông báo rằng một phi hành gia người Ấn Độ từ Sứ mệnh Gaganyaan sẽ sớm gia nhập Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Ông cho biết, một phi hành gia người Ấn Độ sẽ gia nhập Trạm vũ trụ quốc tế theo Hợp tác không gian Ấn Độ - Mỹ.

Tiến sĩ Singh thông báo rằng một phi hành gia từ Sứ mệnh Gaganyaan của Ấn Độ sẽ tham gia Trạm vũ trụ quốc tế, đánh dấu một thành tựu lớn trong hợp tác không gian Ấn Độ - Mỹ. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác này trong việc đảm bảo chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng như chất bán dẫn, dược phẩm và công nghệ năng lượng sạch.

Ngoài ra, Tiến sĩ Singh tiết lộ rằng Chính phủ Ấn Độ đang theo đuổi các hoạt động hợp tác quốc tế, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đồng thời xây dựng các khuôn khổ pháp lý để hỗ trợ việc sử dụng lò phản ứng mô-đun nhỏ (SMR). Ông nêu rõ rằng, SMR rất cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của Ấn Độ, góp phần vào khả năng tự cung tự cấp năng lượng và hỗ trợ các cam kết về khí hậu.

So sánh giữa Quỹ nghiên cứu quốc gia “Anusandhan” (NRF) của Ấn Độ và Quỹ khoa học quốc gia (NSF) của Mỹ, Tiến sĩ Singh nhấn mạnh vai trò quan trọng của cả hai tổ chức trong việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới.

Ông tái khẳng định cam kết của Ấn Độ đối với kế hoạch hành động khí hậu “Panchamrit” của Thủ tướng Narendra Modi, nhằm mục đích tăng công suất năng lượng không hóa thạch lên 500 GW, cắt giảm 1 tỷ tấn khí thải carbon và đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070.

Tiến sĩ AK Sood, Cố vấn khoa học chính của Chính phủ Ấn Độ, nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác Ấn Độ - Mỹ, lưu ý rằng quan hệ này không chỉ bao gồm trao đổi kiến ​​thức mà còn là cùng nhau tạo ra các giải pháp cho những thách thức trong tương lai. Ông lưu ý tiềm năng của sự hợp tác này trong việc mở ra những con đường mới trong phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế.

Tiến sĩ Ravi Chandran, Bộ trưởng Khoa học Trái đất, chỉ ra những tiến bộ đạt được trong Công nghệ năng lượng đại dương và Công nghệ Thu giữ, Sử dụng và Lưu trữ Carbon (CCUS).

Tiến sĩ Rajesh Gokhale, Bộ trưởng Bộ Công nghệ sinh học, tập trung vào tiến bộ của Ấn Độ trong chuyển đổi sinh khối thành năng lượng và triển khai thành công nhiên liệu sinh học.

Giáo sư Abhay Karandikar đã thảo luận về những bước tiến của Ấn Độ trong các công nghệ mới nổi như phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy, lưu ý tầm quan trọng chiến lược của những công nghệ này.

Tiến sĩ N Kalaiselvi, Tổng Giám đốc CSIR, đã nêu bật những tiến bộ trong phát triển pin lithium-ion và sản xuất pin nội địa, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu về các giải pháp lưu trữ năng lượng bền vững và tuần hoàn.

Cuộc họp có sự tham gia của một phái đoàn cấp cao của Mỹ do John Podesta, cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ về Chính sách Khí hậu Quốc tế và David Turk, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Mỹ, dẫn đầu. Phiên họp này đã kết thúc với việc cả hai quốc gia tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác trong các công nghệ mới nổi.

Họ nhấn mạnh lợi ích chung trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, an ninh quốc gia và vị thế dẫn đầu toàn cầu về những tiến bộ công nghệ.

Điện gió ngoài khơi mở đường cho hydro sạch?Điện gió ngoài khơi mở đường cho hydro sạch?
Sinopec tham gia liên minh để thúc đẩy sản xuất hydro xanh của Trung QuốcSinopec tham gia liên minh để thúc đẩy sản xuất hydro xanh của Trung Quốc
Mỹ: Nguy cơ thiếu nước vì kế hoạch hydro xanh đầy tham vọngMỹ: Nguy cơ thiếu nước vì kế hoạch hydro xanh đầy tham vọng

Nh.Thạch

AFP

  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • rot-von-duong-dai-agri
  • vpbank