Algeria sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho EU trong trường hợp Nga giảm xuất khẩu

18:14 | 02/03/2022

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí nhà nước Algeria, Sonatrach thông báo sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu, trong trường hợp xuất khẩu của Nga giảm trong cuộc khủng hoảng Ukraine.
Algeria sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho EU trong trường hợp Nga giảm xuất khẩu
CEO Sonatrach, Toufik Hakkar

“Sonatrach là nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy cho thị trường châu Âu và sẵn sàng hỗ trợ các đối tác lâu dài trong trường hợp có tình huống khó khăn", CEO Sonatrach, Toufik Hakkar tuyên bố với nhật báo Liberté.

Tuy nhiên, nguồn cung bổ sung khí tự nhiên hoặc khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) vẫn phụ thuộc vào "sự sẵn có của khối lượng dư thừa sau khi đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước" và "các hợp đồng đã ký" với các đối tác nước ngoài, ông Hakkar nói thêm.

Sonatrach có công suất chưa sử dụng trên đường ống khí đốt Transmed, có thể được sử dụng để tăng nguồn cung cho thị trường châu Âu, theo ông Hakkar. Đường ống dẫn khí đốt này có thể vận chuyển tới 32 tỷ mét khối mỗi năm, gấp 4 lần đường ống dẫn khí đốt Medgaz cung cấp cho Tây Ban Nha.

Ông Akkar nhấn mạnh châu Âu là thị trường hàng đầu của Algeria, quốc gia hiện đóng góp 11% lượng nhập khẩu khí đốt của EU.

Cựu Bộ trưởng Năng lượng Algeria Abdelmajid Attar nói với AFP: “Algeria xuất khẩu tối đa 22 tỷ mét khối thông qua đường ống dẫn khí đốt Transmed”.

Theo ông Attar, cựu Giám đốc điều hành của Sonatrach, khí đốt cũng có thể được hóa lỏng và gửi qua các hãng vận chuyển LNG, dù biết rằng "các đơn vị hóa lỏng tồn tại ở Algeria chỉ hoạt động ở mức 50/60% công suất".

Tuy nhiên, Algeria không thể tự mình "bù đắp cho sự sụt giảm nguồn cung khí đốt của Nga", và rằng Algeria có thể "cung cấp tối đa cho EU thêm hai hoặc ba tỷ mét khối", theo ông Attar.

Nhưng về "trung hạn, trong 4 hoặc 5 năm, Algeria sẽ có thể gửi số lượng lớn hơn", ông Attar nói tiếp, nhưng cũng cho rằng đề làm được điều này Algeria trước đó cần thiết "phát triển nguồn dự trữ mới từ khí đá phiến”.

Algeria có kế hoạch đầu tư 40 tỷ USD từ năm 2022 đến năm 2026 vào thăm dò, khai thác và lọc dầu cũng như tìm kiếm và khai thác khí đốt.

Algeria: Sonatrach đầu tư 40 tỷ đô la vào thăm dò và khai thác dầu khíAlgeria: Sonatrach đầu tư 40 tỷ đô la vào thăm dò và khai thác dầu khí
Algeria: Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu mỏ đầu tiên sau khi luật dầu khí mới được ban hànhAlgeria: Hợp đồng phân chia sản phẩm dầu mỏ đầu tiên sau khi luật dầu khí mới được ban hành
Sứ giả của Tổng thống Putin đang làm gì ở Maroc, Algeria, Israel và Palestine?Sứ giả của Tổng thống Putin đang làm gì ở Maroc, Algeria, Israel và Palestine?

Nh.Thạch

AFP