Algeria: Sonatrach đầu tư 40 tỷ đô la vào thăm dò và khai thác dầu khí

15:17 | 04/01/2022

1,744 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí nhà nước Algeria Sonatrach sẽ đầu tư 40 tỷ USD từ năm 2022 đến năm 2026 vào hoạt động thăm dò, khai thác và lọc dầu cũng như thăm dò và khai thác khí, CEO của Tập đoàn này, Toufik Hakkar, cho biết.
Algeria: Sonatrach đầu tư 40 tỷ đô la vào thăm dò và khai thác dầu khí

"Kế hoạch đầu tư của chúng tôi từ năm 2022 đến năm 2026 là khoảng 40 tỷ đô la, trong đó 8 tỷ đô la vào năm 2022", ông Hakkar tuyên bố với kênh truyền hình AL24 news.

Ông chỉ rõ rằng "phần ba trong số các khoản đầu tư này" sẽ liên quan đến các đối tác nước ngoài.

Ông nói: “Phần lớn nhất sẽ được dành cho thăm dò và khai thác, để duy trì năng lực sản xuất của chúng tôi, cũng như các dự án lọc dầu để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu quốc gia”.

Trong cuộc phỏng vấn này, ông Hakkar cũng thông báo về các bước đi của Sonatrach "nhằm quay trở lại Libya", nơi công ty đã đình chỉ hầu hết các hoạt động của mình từ năm 2014.

Theo ông Hakkar, một phái đoàn của Tập đoàn sẽ đến Libya vào cuối tháng Hai để thảo luận với đối tác của họ là NOC, Công ty dầu khí quốc gia Libya,.

Ông Hakkar nhấn mạnh rằng tập đoàn Algeria đã "đầu tư đáng kể vào việc thăm dò dầu khí" ở Libya và công ty sẽ không "để những khám phá này nằm đắp chiếu".

Ông Hakkar cho biết thêm, kế hoạch 4 năm của Sonatrach bao gồm một nhà máy lọc dầu tại Hassi Messaoud (mỏ dầu lớn nhất ở Algeria) và một phần mở rộng của nhà máy lọc dầu Skikda (phía đông bắc) nhằm chuyển đổi một số dẫn xuất nhất định thành nhiên liệu.

Sonatrach cũng có ý định đưa vào hoạt động vào tháng Giêng năm 2022 bộ tăng áp thứ tư của đường ống dẫn khí Medgaz, vận chuyển khí đốt Algeria đến Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Ông cho biết thêm, bộ tăng áp này sẽ đảm bảo cung cấp cho thị trường Tây Ban Nha với số lượng theo hợp đồng, ước tính khoảng 10,5 tỷ m3 và đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào về số lượng bổ sung.

Ông Hakkar cho biết, doanh thu của tập đoàn đã tăng 70% vào năm 2021 nhờ xuất khẩu hydrocarbon tăng 19%.

Ông giải thích rằng giá trung bình của một thùng dầu là khoảng 70 đô la, nhưng "chiến lược của Sonatrach là dựa trên mức giá 50 đô la, để tránh bất kỳ biến động nào trên thị trường".

Năm 2011, Sonatrach công bố kế hoạch đầu tư 60 tỷ đô la cho giai đoạn 2011-2015 nhằm tăng cường năng lực sản xuất của mình.

Do sự sụp đổ của giá dầu thô từ năm 2014, tập đoàn này đã giảm các khoản đầu tư của mình, vốn đã được điều chỉnh giảm thêm sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020 và sau sự sụt giảm thêm của giá dầu.

Sonatrach và Equinor tăng cường hợp tác thăm dò và sản xuất dầu khí ở AlgeriaSonatrach và Equinor tăng cường hợp tác thăm dò và sản xuất dầu khí ở Algeria
Gazprom và Sonatrach tìm kiếm cơ hội hợp tácGazprom và Sonatrach tìm kiếm cơ hội hợp tác
Sunny Hill đòi Sonatrach bồi thường hơn 1 tỷ USD vì vi phạm hợp đồng khí đốt Ain TsilaSunny Hill đòi Sonatrach bồi thường hơn 1 tỷ USD vì vi phạm hợp đồng khí đốt Ain Tsila

Nh.Thạch

AFP