Ai bắt giữ 43 nhân viên Liên Hiệp Quốc ở Syria?

19:19 | 29/08/2014

1,307 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên Hiệp Quốc hôm qua xác nhận 43 nhân viên gìn giữ hòa bình của tổ chức này đã bị một nhóm vũ trang bắt giữ tại biên giới Syria và Israel. Trong bối cảnh các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi lên như nấm hiện nay tại Trung Đông, người ta chưa thể xác định được ai là chủ mưu của vụ bắt giữ trên và mục đích của chúng là gì.

Nhân viên thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình tại khu vực biên giới Quneitra, Cao nguyên Golan

Tuyên bố của Liên Hiệp Quốc (LHQ) nêu rõ các nhân viên gìn giữ hòa bình thuộc Lực lượng Gìn giữ hòa bình của tổ chức này, đang kiểm soát đường ranh giới đình chiến (UNDOF) tại cao nguyên Golan thuộc Syria, đã bị một nhóm vũ trang bắt giữ vào sáng sớm ngày 28/8 tại khu vực biên giới ở Quneitra, cửa khẩu duy nhất của nước này với Israel trên cao nguyên Golan.

Theo nguồn tin LHQ, phần lớn những nhân viên gìn giữ hòa bình bị bắt thuộc Philippines và Fiji. Ngoài ra, hiện còn 81 người khác (cũng là người Philippines và Fiji) đang bị mắc kẹt tại khu vực lân cận giữa Ar Ruwayhinah và Burayqah.

Tuyên bố khẳng định LHQ đang nỗ lực giải cứu những nhân viên bị bắt giữ, đồng thời đảm bảo khôi phục quyền đi lại tự do của UNDOF tại những khu vực mà lực lượng này được triển khai.

Vụ bắt giữ nhân viên UNDOF diễn ra trong bối cảnh lực lượng nổi dậy tại Syria, Mặt trận Al-Nusra có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, cùng ngày đã chiếm một trạm kiểm soát biên giới ở Quneitra.

Nhiều trang tin điện tử quốc tế như i24news.tv hay middleeasteye.net đều khẳng định 43 nhân viên LHQ bị nhóm Mặt trận Al-Nusra bắt giữ. Tuy nhiên, đại diện của LHQ không nhìn nhận khả năng này và hiện cũng chưa có tuyên bố nhận trách nhiệm nào về vụ bắt cóc được nhóm Mặt trận Al-Nusra đưa ra.

Nêu lên các quan ngại an ninh, tuần trước Philipines nói họ sẽ rút binh sĩ về vào tháng 10 này khi các binh sĩ này kết thúc nhiệm vụ. Croatia và Nhật Bản cũng có các động thái tương tự.

UNDOF được thành lập tháng 5/1974 theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ sau khi các lực lượng vũ trang Israel và Syria đồng ý ngừng mọi hoạt động giao tranh tại cao nguyên Golan. Nhiệm vụ chính của lực lượng này là duy trì lệnh ngừng bắn giữa hai bên và giám sát việc thực thi Hiệp ước Không sử dụng vũ lực đã ký. Hiện UNDOF đang triển khai khoảng 1.200 quân tại Golan, chủ yếu là binh sĩ các nước Fiji, Ấn Độ và Ireland. Tuy nhiên, lực lượng này đang ngày càng giảm sút vì các nước gửi quân đội tham gia tuyên bố rút lui do lo ngại bạo lực.

Các nhân viên gìn giữ hòa bình thuộc lực lượng UNDOF đã từng bị các phần tử Hồi giáo cực đoan bắt giữ hồi tháng 3 và tháng 5/2013, tuy nhiên họ đã được trả về an toàn sau đó.

Trong một diễn biến khác có liên quan, bản báo cáo của Ủy ban điều tra LHQ về Syria, được công bố hôm 27/8 ở Geneve, nói rằng tất cả các bên trong cuộc xung đột đã phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại. LHQ cảnh báo những hành vi tàn ác trên diện rộng mà các lực lượng chính phủ và phiến quân trong cuộc xung đột kéo dài hơn 3 năm nay ở Syria cùng với làn sóng chiến binh nước ngoài đổ vào Syria đe dọa tới hòa bình và an ninh toàn cầu.

Vụ bắt giữ 43 nhân viên LHQ diễn ra trong bối cảnh nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria đang làm mưa làm gió tại Trung Đông những ngày qua khiến cả thế giới lo ngại. Mới đây nhất, nhóm này đã xử tử ít nhất 250 binh sĩ Syria vào hôm 27/8 tại một căn cứ không quân ở Raqqa, tây bắc Syria.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc