9 khuyến nghị vì một Việt Nam thịnh vượng và phát triển

14:14 | 15/01/2020

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 15/1, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Báo cáo phát triển Việt Nam 2019 “Kết nối Việt Nam vì thịnh vượng và phát triển chung” do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Thế giới (WB) tổ chức.

Để vấn đề kết nối của Việt Nam trở nên tốt hơn, nhóm chuyên gia đã đề xuất các hành động cụ thể với 9 khuyến nghị như: Cần thay đổi quan điểm về giao thông và không gian để hỗ trợ các chuỗi giá trị quan trọng; sắp xếp lại mạng lưới các cửa khẩu quốc tế; tạo ra các vùng kinh tế trọng điểm dọc theo hành lang mới; nâng cấp kết nối mềm để phục vụ thị trường trong nước; Rà soát kết cấu hạ tầng và dịch vụ logictics tại các thành phố; Kết nối giữa vùng mật độ thấp với thị trường; bổ sung kết nối với các hỗ trợ kinh tế và xã hội; đầu tư vào khả năng phục hồi thông minh dựa trên mức độ quan trọng và rủi ro; thúc đẩy vận tải đa phương thức như một chiến lược bền vững.

9 khuyen nghi vi mot viet nam thinh vuong va phat trien
Lễ công bố Báo cáo phát triển Việt Nam 2019 “Kết nối Việt Nam vì thịnh vượng và phát triển chung”

Báo cáo Phát triển Việt Nam (VDR) 2019 "Kết nối Việt Nam vì thịnh vượng và phát triển chung" đã được các chuyên gia trình bày một loạt các phân tích mới và nguyên bản cũng như phát triển nghiên cứu mới dựa trên nền tảng là hai báo cáo khác: Việt Nam 2035: Hướng tới thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ và Báo cáo phát triển thế giới 2020: Giao dịch để phát triển trong kỷ nguyên của chuỗi giá trị toàn cầu.

Báo cáo được công bố vào thời điểm vô cùng quan trọng, khi Chính phủ Việt Nam đang xây dựng chiến lược phát triển mới cho 10 năm tới.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ rõ nhiều vấn đề đáng lưu tâm, cần được các chuyên gia nghiên cứu sâu hơn. Cụ thể, cần làm cho chính sách kết nối đầu tư vào hạ tầng giao thông hướng mạnh vào phục vụ thương mại, tích hợp với chiến lược xuất nhấp khẩu Việt Nam.

“Theo truyền thống Việt Nam, giao thông vận tải bao giờ cũng là đi trước - mở đường thì tích hợp 2 yếu tố này như thế nào, cái nào là cái đi trước? Thứ 2, giao thông là hạ tầng cứng trong khi chuỗi giá trị có tính chất linh hoạt, thay đổi khó lường thì tích hợp và kết nối 2 chiến lược này thế nào? Phần lớn mới chỉ nói kết nối Bắc-Nam, chúng tôi vẫn muốn báo cáo hướng tới kết nối hành lang Đông-Tây khi mà các quốc gia khác cũng chỉ chú trọng kết nối theo hướng Đông-Tây. Vấn đề nữa là khi cơ cấu hàng hóa thay đổi, vận chuyển đa phương thức cần tính toán thế nào? Phải tính toán thế nào khi nguồn lực có hạn? Chính sách ưu tiên trong kết cấu hạ tầng như thế nào?”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu câu hỏi.

Phó Thủ tướng đề nghị các chuyên gia nghiên cứu sâu hơn giúp việc hoạch định chính sách kinh tế xã hội Việt Nam thời gian tới có giá trị thực tiễn, mang tính khả thi và đạt hiệu quả tốt hơn.

Minh Loan

9 khuyen nghi vi mot viet nam thinh vuong va phat trienViệt Nam nên ưu tiên 3 lĩnh vực quan trọng để doanh nghiệp FDI đóng góp nhiều hơn
9 khuyen nghi vi mot viet nam thinh vuong va phat trienBIDV được vinh danh Top 10 doanh nghiệp phát triển bền vững 2019
9 khuyen nghi vi mot viet nam thinh vuong va phat trienĐể năng lượng tái tạo Việt Nam phát triển bền vững