500 triệu người dùng Yahoo bị đánh cắp thông tin cá nhân

14:11 | 23/09/2016

517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay, Yahoo Inc đưa ra thông báo về việc đã có ít nhất 500 triệu tài khoản của ứng dụng này đã bị đánh cắp thông tin trong năm 2014. Đây được coi là vụ đánh cắp thông tin lớn nhất trong lịch sử. 

Theo đó, các thông tin về tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh, mật khẩu, câu hỏi bảo mật và câu trả lời của 500 triệu người dùng Yahoo đã bị đánh cắp. Các thông tin về thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng của người dùng không nằm trong số thông tin bị đánh cắp. Mặc dù vụ việc đã diễn ra từ năm 2014, nhưng phải hai năm sau đó, tức là đến tháng 8 năm nay, Yahoo mới phát hiện ra sau khi một hacker có tên "Peace" khoe khoang rằng đã bán được dữ liệu của 200 triệu người dùng Yahoo. Đây cũng chính là tin tặc đã tuyên bố bán các tài khoản bị đánh cắp từ LinkedIn (LNKD, Tech30) và MySpace.

500 trieu nguoi dung yahoo bi danh cap thong tin ca nhan

Trên website của mình, Yahoo đã đưa ra thông báo đề nghị người dùng thay đổi mật khẩu. Tuy nhiên, công ty này không đưa ra bất kỳ lý giải nào về việc tại sao họ mất tới 2 năm để phát hiện ra vụ việc. Yahoo chỉ cho rằng, vụ đánh cắp này là do những tin tặc được nhà nước bảo trợ - cụm từ dùng để chỉ các tổ chức được chính phủ tài trợ tài chính. Hiện, Yahoo đang làm việc với FBI và các cơ quan an ninh khác của Mỹ. Trong một thông báo được đưa ra trong ngày hôm qua, FBI cho biết: “Chúng tôi nhận vụ việc rất nghiêm trọng và sẽ điều tra xem vụ đánh cắp đã được thực hiện như thế nào và ai phải chịu trách nhiệm”.

Đây là vụ đánh cắp thông tin lớn chưa từng có trong lịch sử, lớn gấp 3 lần vụ tấn công vào trang mua sắm trực tuyến eBay và vào đúng thời điểm Yahoo đang gặp rất nhiều khó khăn. Vụ việc cũng đã đặt ra một câu hỏi lớn về khả năng để duy trì dịch vụ an toàn và hiệu quả của Yahoo, đặc biệt là trong hoàn cảnh Yahoo đang phải sa thải nhân viên và giảm nhiều khoản chi phí để đối phó với sự sụt giảm mạnh về doanh thu trong 8 năm qua. Tại thời điểm 500 triệu tài khoản Yahoo bị hack năm 2014, nhóm bảo mật của Yahoo được lãnh đạo bởi Alex Stamos, người sau đó một năm đã rời Yahoo về Facebook.

Yahoo đã và đang phải đối mặt với sự suy giảm đáng kể số lượng người dùng email, bất chấp những nỗ lực của Giám đốc điều hành Marissa Mayer trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ. Yahoo cho biết, hiện có hơn 1 tỷ người sử dụng các dịch vụ của Yahoo hàng tháng. Tuy nhiên, công ty này không tiết lộ bao nhiêu người trong số đó có sử dụng email. Trong khi đó, theo số liệu thống kê mới nhất từ ​​Công ty nghiên cứu comScore, trong tháng 7/2016, chỉ còn 161 triệu người trên toàn thế giới sử dụng Yahoo email trên máy tính cá nhân, tức là giảm tới 30% so với cùng kỳ năm 2014, thời điểm xảy ra vụ đánh cắp dữ liệu. Ngược lại, dịch vụ Gmail của đối thủ Google đã tăng 9% số lượng người dử dụng trên PC, đạt con số 429 triệu người dùng.

Hương Thu

Theo AP