5 dấu hiệu giúp nhận biết sớm ung thư đại trực tràng

11:08 | 18/06/2018

807 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng là dạng ung thư phổ biến, đứng hàng thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư dạ dày ở nam, sau ung thư vú, cổ tử cung ở nữ và tăng rất nhanh. Đây cũng là một trong những những bệnh ung thư dễ gặp nhất ở cả 2 giới và có tỷ lệ tử vong rất cao do thường bị chẩn đoán muộn.

Theo Ths.BS. Phí Thị Quang, chuyên khoa Tiêu hóa, BV Đa khoa Medlatec, những dấu hiệu nhận biết ung thư đại trực tràng đó là hay bị rối loạn tiêu hóa, táo bón thất thường, đôi khi kèm theo máu, chất nhầy… Uống thuốc kháng sinh kéo dài cũng không khỏi...

Để nhận biết cụ thể, Ths.BS Phí Thị Quang khuyến cáo 5 dấu hiệu nhận biết sớm ung thư đại trực tràng.

1. Rối loạn phân: Đại tràng là nơi chứa và bài tiết phân trong quá trình tiêu hóa nên ở giai đoạn sớm, người bị ung thư đại tràng thường hay bị chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân như: đi táo, đi lỏng thất thường có thể trong thời gian ngắn hoặc dài thậm chí đến hàng tháng.

5 dau hieu giup nhan biet som ung thu dai truc trang
Đau quặn bụng, mót rặn là một trong những dấu hiệu ung thư đại trực tràng

2. Rối loạn đại tiện: Đau quặn, mót rặn, khó chịu khi đi ngoài, đi ngoài ra máu mũi, phân lầy nhầy mũi, máu, phân nát, phân hình lá lúa (bởi phân phải đi qua khối u), đi xong vẫn muốn rặn tiếp đó chính là một trong những biểu hiện đầu tiên cho thấy dễ bị ung thư đại trực tràng.

3. Điều trị không khỏi: Người bị ung thư đại trực tràng bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần trong ngày rất giống với triệu chứng bệnh lị. Tuy nhiên, triệu chứng này khác bệnh lị ở chỗ: Khi bị lị, người bệnh uống thuốc kháng sinh đặc trị sẽ khỏi, nhưng khi bị ung thư đại trực tràng, uống kháng sinh điều trị không khỏi.

4. Đi ngoài ra máu: Đáng chú ý với những người hay đi ngoài ra máu. Có 2 loại đi ngoài ra máu cần phân biệt. Đi ngoài ra máu do trĩ: Đi ngoài ra máu tươi ngay sau khi đi ngoài. Máu này màu đỏ tươi, máu thường phủ ngoài phân. Còn khi đi ngoài ra máu lẫn với nhầy trong phân thì sẽ do các nguyên nhân khác như polyp đại tràng… hoặc có thể ung thư đại trực tràng. Vì máu chảy ở niêm mạc vùng ung thư có thể bị viêm nên tiết nhầy.

5. Đau quặn bụng, gầy sút: với những cơn đau quặn xuất hiện từng đợt, lại cộng thêm gầy, sút cân nhanh chóng thì khi đó ung thư đã phát triển. Có người còn sờ thấy cả khối u nổi ở dưới da bụng. Vàng da, bụng to dần…

5 dau hieu giup nhan biet som ung thu dai truc trang
Nội soi để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng

Xảy ra 5 dấu hiệu như vậy, người mắc cần đi khám bệnh ngay.

Thực tế, để phát hiện ung thư trực tràng không hề khó khăn, bác sĩ chỉ cần thăm khám hậu môn bằng tay, chưa cần đến các biện pháp kỹ thuật phải nhờ hỗ trợ của các thiết bị y tế như thụt hay soi đã có thể có kết luận bệnh ung thư trực tràng nếu ở đoạn trực tràng cách ống hậu môn < 7 cm. Vì có thể dễ dàng sờ thấy u hoặc thấy máu chảy ra tay. Còn với đoạn đại trực tràng cách rìa hậu môn > 7 cm thì nhất thiết phải chẩn đoán dựa vào nội soi.

Ung thư đại trực tràng, theo Ths.BS Phí Thị Quang, nếu phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ khối u, kèm theo hóa, xạ trị theo phác đồ điều trị ung thư đại trực tràng. Điều trị theo phương pháp này, một nghiên cứu mới đây cho thấy, nếu phát hiện sớm, áp dụng cả phương pháp hóa trị và xạ trị tiền phẫu thì tỷ lệ bệnh nhân tái phát bệnh trong 1 năm đầu chỉ còn 11%. Nhiều bệnh nhân đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh, hiện đã ngoài 80 tuổi.

5 dau hieu giup nhan biet som ung thu dai truc trang
Dấu hiệu ung thư đại trực tràng

Để phát hiện và điều trị sớm ung thư đại trực tràng, Ths.BS Phí Thị Quang cho rằng phải thăm khám sớm để hiệu quả điều trị cao. Nhằm hỗ trợ người dân thăm khám, xét nghiệm Ths.BS Phí Thị Quang cho biết, BV Medlatec đang có chương trình ưu đãi dành cho những bệnh nhân khám tiêu hóa nói chung và đại trực tràng nói riêng.

PV