5 bước giúp bạn giảm nguy cơ ung thư

08:05 | 02/02/2021

151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không có cách nào có thể phòng tránh tuyệt đối căn bệnh ung thư, nhưng bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh với các gợi ý sau đây.

Tăng cường ăn rau và trái cây

5 bước giúp bạn giảm nguy cơ ung thư - 1

Một chế độ ăn nhiều rau, trái cây và các thực phẩm có nguồn gốc thực vật khác có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Với chế độ ăn như thế sẽ giúp chúng ta duy trì được cân nặng khỏe mạnh, qua đó phòng tránh được nhiều loại ung thư như đã nói ở trên.

Hiệp hội Ung thư Mỹ cũng khuyến cáo mọi người nên sử dụng ít nhất 2,5 cốc nước sinh tố rau, quả mỗi ngày. Chắc chắn rằng không có loại thuốc nào có thể thay thế được giá trị dinh dưỡng của những bữa ăn giàu hoa quả và trái cây tươi ngon.

Hoạt động thể chất thường xuyên

5 bước giúp bạn giảm nguy cơ ung thư - 2

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp kiểm soát cân nặng,cải thiện nồng độ hóc môn và tăng cường hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyến cáo người trưởng thành mỗi tuần nên có ít nhất 150 phút tập thể dục với cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động với cường độ mạnh hoặc có thể phối hợp các mức độ tùy theo thể trạng của mỗi người, tốt nhất nên tập rải đều trong cả tuần.

Tránh xa khói thuốc lá

Hút thuốc lá chiếm khoảng 30% tổng số người chết do ung thư, trong đó 80% là chết do ung thư phổi. Dù số lượng người hút thuốc giảm đáng kể theo thời gian nhưng vẫn còn nhiều người sử dụng thuốc lá. Hãy bỏ thuốc lá-đó là việc tốt nhất cho sức khỏe của bạn, và càng bỏ sớm thì nguy cơ ung thư của bạn càng ít đi.

Kiểm soát cân nặng tránh béo phì

5 bước giúp bạn giảm nguy cơ ung thư - 3

Béo phì là một yếu tố nguy cơ ung thư. Hiện nay rất nhiều người trong tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng bởi thừa cân hay béo phì có mối liên quan rõ ràng làm tăng nguy cơ nhiều loại ung thư như: ung thư nội mạc tử cung, ung thư vú, ung thư đại trực tràng, thực quản, dạ dày, ung thư thận, tụy, ung thư túi mật, buồng trứng, bệnh đa u tủy xương và u màng não.

Các nghiên cứu cũng đã chứng minh việc quá thừa cân cũng làm tăng nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú ở nam giới, và một số loại lymphoma. Hiệp hội Ung thư Mỹ khuyên rằng chúng ta cố gắng tập luyện và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh trong suốt cuộc đời để ngăn ngừa ung thư.

Duy trì tinh thần khỏe mạnh

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra mối tương quan giữa sức khỏe tinh thần và thể chất. Một nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa các yếu tố tâm lý tích cực với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một số nhà tâm lý cho rằng, các trạng thái tâm lý tích cực như hạnh phúc, lạc quan, hài lòng với cuộc sống có ảnh hưởng lớn đến cơ thể, làm giảm bớt các quá trình gây hại cho sức khỏe.

Và các nhà khoa học đều thống nhất rằng sự lạc quan tăng lên thì các chứng viêm sẽ giảm xuống, nếu buồn chán, căng thẳng sẽ gia tăng nguy cơ thúc đẩy các bệnh ung thư.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.