16 tác phẩm đạt giải cuộc thi viết về phòng ngừa lao động trẻ em

21:34 | 26/11/2019

425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/11, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam và Cục Trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) tổ chức trao giải “Cuộc thi viết về phòng ngừa lao động trẻ em”. 

“Cuộc thi viết về phòng ngừa lao động trẻ em" là hoạt động nằm trong khuôn khổ “Dự án Hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực quốc gia phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em tại Việt Nam” (ANHANCE) giai đoạn 2015-2019 do Bộ Lao động Hoa Kỳ hỗ trợ hướng đến xây dựng và củng cố toàn diện, có hiệu quả với sự tham gia của nhiều bên liên quan để phòng ngừa và giảm thiểu tình trạng lao động trẻ em ở Việt Nam.

16 tac pham doat giai viet ve phong ngua lao dong tre em
Ông Hồ Quang Lợi - Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện Ban Tổ chức cuộc thi phát biểu tại lễ trao giải

Cuộc thi là hoạt động truyền thông nhằm tăng cường hiểu biết về lao động trẻ em, đồng thời chia sẻ khuyến khích những nỗ lực để ngăn chặn tình trạng lao động trẻ em ở Việt Nam. Ngoài ra cuộc thi cũng nhằm khuyến khích và tôn vinh các nhà báo viết về lao động trẻ em thông qua các sản phẩm báo chí, truyền thông có nội dung và hình thức thể hiện tốt về các giải pháp, đề xuất, sáng kiến, gương điển hình, kinh nghiệm, mô hình tốt trong công tác phòng ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em.

Sau gần 2 tháng phát động từ 10/6 -31/8/2019, Ban Tổ chức đã nhận được 107 tác phẩm của 67 cơ quan báo chí trên cả nước với 4 loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, báo phát thanh và truyền hình) tham gia dự thi. Qua tuyển chọn, Ban Tổ chức đã chọn ra 40/107 tác phẩm hợp lệ (trong đó có 5 tác phẩm báo in, 31 tác phẩm báo điện tử, 2 tác phẩm báo phát thanh và 1 tác phẩm truyền hình).

Trải qua 2 lần chấm giải, vòng sơ khảo và vòng chung kết. Ban Tổ chức đã lựa chọn và trao giải cho 16 tác phẩm xuất sắc nhất gồm 2 giải B, 6 giải C, 8 giải Khuyến khích. Hai tác phẩm đạt giải B của cuộc thi gồm: "Xót xa giấc mộng đổi đời của trẻ em vùng biên" của nhóm tác giả Nguyễn Thị Ngọc Trang và Nguyễn Thị Thảo - Báo điện tử Vietnamnet; và tác phẩm "Ngăn chặn lạm dụng lao động trẻ em" của nhóm tác giả: Hồ Cúc Phương, Phùng Nguyên và Xuân Quỳnh - Báo Nhân Dân.

16 tac pham doat giai viet ve phong ngua lao dong tre em
Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi trao bằng khen và chứng nhận cho các tác giả giải B

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí và truyền thông trong công tác phòng ngừa, giảm thiểu lao động trẻ em ở Việt Nam - vấn đề mà Nhà nước và xã hội hết sức quan tâm. Ông Hồ Quang Lợi đánh giá cao các nhà báo, các cơ quan báo chí đã có tác phẩm tham gia cuộc thi lần này, đây là hoạt động có ý nghĩa cộng đồng lớn. Các nhà báo, các cơ quan báo chí đã góp phần thông tin, phổ biến tới xã hội những tác động của lao động trẻ em, từ đó thúc đẩy nhận thức tích cực của gia đình và của cả cộng đồng về vấn đề này. Các tác phẩm được đánh giá cao không chỉ phản ánh sự kiện đơn thuần mà còn phân tích, đánh giá, có những tác phẩm đã đưa ra được những giải pháp tốt.

16 tac pham doat giai viet ve phong ngua lao dong tre em
Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm với các tác giả đạt giải

Tiến sĩ Chang Hee Lee, Giám đốc ILO đánh giá cao sự tham gia của các cơ quan báo chí Việt Nam: "Cuộc thi đã huy động nhiều nhà báo đến từ các cơ quan báo chí tại Việt Nam, các nhà báo đã áp dụng nhiều kĩ năng vào một trong những vấn đề thách thức ở Việt Nam như vấn đề lao động trẻ em để phản ánh trung thực về nội dung thực tế, đóng vai trò quan trọng đối với nhận thức về lao động trẻ em và có tiếng nói trong công tác tuyên truyền phòng ngừa vấn đề lao động trẻ em.

Các tác phẩm được lựa chọn không chỉ thể hiện sự chính xác, mà còn là sự phân tích đa chiều và đưa ra được các giải pháp hữu ích cho vấn đề lao động trẻ em. Nếu không có sự hiểu biết về lao động trẻ em trong các cấp của xã hội thì vấn đề này sẽ không bao giờ giải quyết được. Chúng tôi hi vọng sẽ có nhiều bài viết đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội hơn nữa".

Phú Văn

16 tac pham doat giai viet ve phong ngua lao dong tre em

44 tác phẩm đạt giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” năm 2019
16 tac pham doat giai viet ve phong ngua lao dong tre em

41 tác phẩm xuất sắc đạt giải báo chí về công tác giảm nghèo năm 2019
16 tac pham doat giai viet ve phong ngua lao dong tre em

Phát động Giải báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai năm 2019
16 tac pham doat giai viet ve phong ngua lao dong tre em

Tôn vinh 76 tác phẩm đạt giải báo chí "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết toàn dân tộc"

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc