1,5 tỉ USD cam kết đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam

20:26 | 19/12/2022

138 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Số vốn cam kết đầu tư của 39 quỹ đầu tư trong 3 năm 2023 - 2025 là 1,5 tỉ USD và tổng giá trị đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong giai đoạn này dự kiến sẽ đạt 5 tỉ USD. Đây là con số được công bố tại diễn đàn Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022.

Với chủ đề “Dịch chuyển dòng vốn toàn cầu”, Diễn đàn Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022 (Vietnam Venture Summit 2022) do Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Quỹ đầu tư Golden Gate Ventures tổ chức vào sáng 19/12, tại Hà Nội.

1,5 tỉ USD cam kết đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam
Toàn cảnh diễn đàn

Trong năm 2022, xu hướng đầu tư toàn cầu có nhiều thay đổi sâu sắc do chịu ảnh hưởng từ những biến động địa chính trị và khả năng suy thoái hiện hữu tại nhiều nền kinh tế lớn. Các cơ hội đầu tư trở nên khó khăn hơn đối với cả các startups và các nhà đầu tư, sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư trên thế giới đã và đang diễn ra mạnh mẽ.

Theo phân tích của Crunchbase News, tổng vốn đầu tư mạo hiểm toàn cầu trong quý III/2022 là 81 tỉ USD, giảm 90 tỉ USD (53%) so với năm trước và 40 tỉ USD (33%) so với quý trước. Tại Đông Nam Á, thị trường đầu tư khởi nghiệp sáng tạo thu hút 3,72 tỉ USD trong quý III/2022, giảm 36,4% so với cùng kỳ năm trước và giảm 22% so với quý II/2022.

Mặc dù tổng giá trị đầu tư giảm sút, nhưng thị trường Đông Nam Á vẫn được đánh giá là tiềm năng do một số yếu tố chính như: tốc độ tăng trưởng của khu vực dự kiến duy trì ở mức 4-5%/năm; quy mô thị trường lớn với 680 triệu dân; mức độ phủ Internet sâu rộng, tổng giá trị hàng hóa của kinh tế số dự đoán đạt 200 tỉ USD trong năm 2022, sớm 3 năm so với các dự đoán trước đó. Đông Nam Á tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng về số lượng người dùng Internet - với 20 triệu người dùng mới vào năm 2022, nâng tổng số người dùng Internet lên 460 triệu người.

Nhiều quỹ đầu tư quốc tế đánh giá khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng đang nổi lên như điểm đến tiềm năng cho các dòng vốn đầu tư trực tiếp và đầu tư mạo hiểm.

1,5 tỉ USD cam kết đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng tại diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, hoạt động khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam ngày càng thu hút các nhà đầu tư quốc tế. Từ 2020 - 2022, số vốn đầu tư vào doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đã đạt gần 2 tỉ USD.

9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã thu hút gần 500 triệu USD đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ; số thương vụ thành công của Việt Nam cũng chiếm 19% toàn khu vực Đông Nam Á. "Đầu tư từ các quỹ đã hỗ trợ toàn diện cho các startups về nguồn hỗ trợ tài chính, kiến thức, năng lực vận hành, phát triển, thương mại hóa sản phẩm, góp phần tạo ra những giá trị vượt trội cho startup Việt Nam khi vươn ra thị trường quốc tế, giúp hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam ngày càng sôi động, hấp dẫn và chất lượng hơn”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng cho biết, ngoài việc phát triển các chủ thể hệ sinh thái, cần sớm hình thành một môi trường đầu tư khởi nghiệp sáng tạo thực chất và hiệu quả để nhà đầu tư trong nước và quốc tế có thể rót vốn cũng như rút vốn một cách chủ động, linh hoạt và minh bạch. Trong đó, tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách thúc đẩy thị trường vốn theo hướng phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế.

Thời gian tới, Bộ KH&ĐT sẽ làm nghiên cứu, báo cáo khả năng xây dựng Luật Đầu tư mạo hiểm và đề xuất cơ chế thành lập quỹ hỗ trợ cho đổi mới sáng tạo huy động từ nguồn vốn xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước với mục tiêu hỗ trợ nhanh chóng, hiệu quả cho các dự án khởi nghiệp sáng tạo tiềm năng.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng kỳ vọng, các chuyên gia sẽ trao đổi sâu hơn, toàn diện hơn về dòng chảy giá trị, bao gồm cả tri thức, công nghệ, đổi mới sáng tạo và nguồn vốn trên thị trường, để thấy được những xu hướng, những thách thức và cả cơ hội của khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam nằm trong bối cảnh chung của khu vực và toàn cầu.

1,5 tỉ USD cam kết đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam
Các đại biểu thực hiện nghi lễ rung chuông công bố vốn đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vinnie Lauria, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Golden Gate Ventures cho biết: Trong thập kỷ đầu tiên của hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á, Singapore và Indonesia là những động lực tăng trưởng hàng đầu, trong đó Singapore mang đến nguồn tài chính và con người, Indonesia mang đến một thị trường nội địa khổng lồ.

Đến năm 2022, Việt Nam là trụ cột thứ ba của “tam giác vàng” này, mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa tài năng công nghệ hàng đầu, một văn hóa khởi nghiệp vốn có của Việt Nam và thị trường nội địa đang phát triển nhanh chóng. Khi kết hợp các yếu tố này với nhau đã giải thích được tại sao ngày càng có nhiều nhà đầu tư toàn cầu đặt cược lớn vào Đông Nam Á.

Báo cáo “Tam giác vàng khởi nghiệp Đông Nam Á” của Golden Gate Ventures ghi nhận sự “cộng sinh” của các thị trường Singapore, Indonesia, và Việt Nam sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng tiếp theo cho Đông Nam Á. Theo báo cáo này, giờ đây, Việt Nam đã và đang tham gia “Tam giác vàng khởi nghiệp Đông Nam Á” bằng cách mang tới một thị trường nội địa trẻ, sôi nổi với những tài năng công nghệ lớn và sự đổi mới liên tục. Cơ hội từ tam giác vàng này khó có thể tái tạo ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới và sức mạnh của bộ ba Singapore - Indonesia - Việt Nam sẽ khiến Đông Nam Á trở thành "thỏi nam châm" thu hút dòng vốn đầu tư toàn cầu.

1,5 tỉ USD cam kết đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam
Những ứng dụng thông minh được giới thiệu bên lề diễn đàn Quỹ đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022

Vietnam Venture Summit 2022 với chủ đề “Dịch chuyển dòng vốn toàn cầu” đã mang đến góc nhìn đa chiều từ các quỹ đầu tư về hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam, khu vực Đông Nam Á và toàn thế giới. Đây cũng là nơi để các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ các quan điểm thẳng thắn về đầu tư, tạo mối quan hệ mật thiết giữa các quỹ đầu tư và doanh nghiệp, đề xuất các chính sách cho Chính phủ Việt Nam nhằm khơi thông nguồn vốn đầu tư mạo hiểm, tạo môi trường đầu tư thuận lợi và minh bạch, thúc đẩy hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp sáng tạo theo hướng bền vững.

Theo NIC, các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã huy động được mức kỷ lục 1,4 tỉ USD trên 165 giao dịch vào năm 2021, tăng 1,6 lần so với mức 894 triệu USD và 126 giao dịch vào năm 2019. Điều này cho thấy hoạt động giao dịch trên thị trường đã được cải thiện đáng kể, lấy lại động lực sau khi sụt giảm do đại dịch Covid-19. Đà tăng trưởng này sẽ tiếp tục vào năm 2023 với mức GDP dự đoán là 6,7% vào năm 2023.

Tại diễn đàn, số vốn cam kết đầu tư của 39 quỹ đầu tư trong 3 năm 2023-2025 là 1,5 tỉ USD và tổng giá trị đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam trong giai đoạn này dự kiến sẽ đạt 5 tỉ USD.

N.H

Giai đoạn 2022 - 2025, hỗ trợ ít nhất 8.000 thanh niên khởi nghiệpGiai đoạn 2022 - 2025, hỗ trợ ít nhất 8.000 thanh niên khởi nghiệp
Đề xuất chính sách để tạo bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệpĐề xuất chính sách để tạo bứt phá cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp
Techfest Vietnam 2022: Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mớiTechfest Vietnam 2022: Đổi mới sáng tạo mở - Khơi nguồn tư duy mới