14 nhà máy nhiệt điện than đi vào hoạt động kể từ khi Trung Quốc tuyên bố ngừng xây mới

13:00 | 23/09/2022

521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng cộng 14 nhà máy nhiệt điện than với sự hậu thuẫn của Trung Quốc đã đi vào hoạt động trên thế giới, chủ yếu ở châu Á, kể từ khi nước này cam kết chấm dứt hỗ trợ xây dựng công suất than ở nước ngoài, một báo cáo mới từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng (CREA) cho thấy.
14 nhà máy nhiệt điện than đi vào hoạt động kể từ khi Trung Quốc tuyên bố ngừng xây mới

Vào tháng 9 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng, nước này sẽ ngừng xây dựng các nhà máy điện than mới ở nước ngoài.

Ông Tập nói: "Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ các nước đang phát triển khác trong việc phát triển năng lượng xanh và carbon thấp, đồng thời sẽ không xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài". Ngoài ra, nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng không nêu rõ điều gì sẽ xảy ra với các nhà máy than đang được xây dựng hoặc quy hoạch.

Vào thời điểm thông báo, 104 nhà máy than với tổng công suất 102 gigawatt (GW) ở 26 quốc gia đã được lên kế hoạch, xem xét hoặc đang xây dựng theo các thỏa thuận tài chính hoặc kỹ thuật, mua sắm và xây dựng (EPC) của Trung Quốc.

Các tổ chức cho biết: "Trong khi hơn 13% các dự án này đã được hoàn thành, khả năng Trung Quốc cấm cung cấp than mới và tránh phát thải thêm carbon từ đường ống vẫn còn rất lớn".

Tuy nhiên, hiện đã quá muộn đối với 7,6 GW hay 14 nhà máy đã đi vào hoạt động trong năm qua. 27 nhà máy khác với công suất 23 GW sắp hoàn thành và có khả năng sẽ đi vào hoạt động.

Trong khi đó, 26 nhà máy đã chính thức bị hủy bỏ, 33 nhà máy than có thể bị hủy bỏ hoặc ngừng hoạt động vì các dự án này vẫn đang trong quá trình đảm bảo tài chính hoặc giấy phép, báo cáo cho thấy. Theo CREA, 16 dự án khác có thể được chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Đối với trong nước, Trung Quốc đã chú trọng nhiều hơn đến an ninh năng lượng kể từ mùa thu năm 2021 và cho biết họ sẽ tiếp tục tối đa hóa việc sử dụng than trong những năm tới vì nó phục vụ cho an ninh năng lượng của mình, mặc dù đã cam kết đóng góp vào các nỗ lực toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải.

Trung Quốc, nước tiêu thụ than lớn nhất thế giới, có trữ lượng than trong nước sẽ duy trì trong 50 năm tới, theo dữ liệu từ Bộ Tài nguyên.

Trung Quốc ký hợp đồng EPC xây dựng nhà máy nhiệt điện than ở Mozambique Trung Quốc ký hợp đồng EPC xây dựng nhà máy nhiệt điện than ở Mozambique
G7 không trợ cấp cho các nhà máy nhiệt điện than từ cuối năm 2021 G7 không trợ cấp cho các nhà máy nhiệt điện than từ cuối năm 2021

Bình An