Tài xế taxi lao xe vào tên cướp dưới góc nhìn của cảnh sát

16:37 | 22/04/2017

1,486 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hành động lao xe vào tên cướp của tài xế taxi Mai Linh đáng được biểu dương, nhưng cũng là việc làm nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của lái xe, người xung quanh và chính đối tượng...

Thượng tá Lê Xuân Thả - nguyên Đội phó Đội Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Ứng Hòa (Hà Nội) cho biết, hành động của tài xế taxi Mai Linh đáng hoan nghênh. “Khi trực tiếp chứng kiến vụ việc, tức là bắt quả tang tội phạm, tài xế taxi đã có hành động dũng cảm để can thiệp, ngăn chặn” - ông Thả nhận định.

Tuy nhiên, người dân tham gia phòng chống tội phạm cũng cần hết sức chú ý để tránh gây thương tích và xảy ra chết người. Khi phát hiện tội phạm, người dân nên hô hoán để mọi người xung quanh biết, hỗ trợ và kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng để cùng tham gia bắt giữ tội phạm. Không nên hành động một mình, có thể gây nguy hiểm cho bản thân.

tai xe taxi lao xe vao ten cuop duoi goc nhin cua canh sat
Tài xế taxi điều khiển xe ép sát đối tượng cướp giật túi xách của người phụ nữ (vòng tròn màu đỏ).

Cũng theo ông Lê Xuân Thả, trường hợp tội phạm có hung khí thì người dân không nên mạo hiểm mà hãy báo cho lực lượng chức năng, đừng nên để bản thân mình bị thiệt hại. Nếu có thể hãy ghi nhớ đặc điểm của đối tượng gây án hoặc chụp ảnh, quay video để cung cấp cho lực lượng chức năng.

“Pháp luật khuyến khích người dân phát hiện và tham gia bắt giữ tội phạm. Tuy nhiên cần tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không nên gây tổn thương cho chính mình, người dân xung quanh và cả tội phạm” - Thượng tá Lê Xuân Thả cho biết thêm.

Trung tá Phạm Anh Tuấn - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 3 (Phòng CSGT Công an Hà Nội, hiện đang là Tổ trưởng tổ công tác đặc biệt Y8/141- Công an Hà Nội) cho biết, hành động dũng cảm phòng chống tội phạm của tài xế hãng taxi Mai Linh đáng biểu dương, nhưng rất nguy hiểm cho chính lái xe, người đi đường và cả đối tượng cướp giật. “Người dân, đặc biệt là lái xe ô tô không nên có những hành động tương tự tài xế taxi Mai Linh” - Trung tá Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Theo lý giải của Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 3, mọi người dân đều có nghĩa vụ tham gia phòng chống tội phạm, ngăn chặn hành vi phạm pháp và bắt giữ các đối tượng có hành vi phạm tội. Tuy nhiên, phải xác định là ngăn chặn, khống chế, bắt giữ đối tượng phạm tội chứ không thể có những hành động đe dọa đến tính mạng đối tượng.

“Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam quy định, mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái luật. Chính vì vậy, khi bắt giữ các đối tượng đang có hành vi vi phạm pháp luật cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật, tránh việc làm quá mức cần thiết, gây nguy hiểm cho chính bản thân mình, người xung quanh và đối tượng phạm tội” - Trung tá Phạm Anh Tuấn nói.

Giả sử trong trường hợp tài xế taxi Mai Linh lao xe vào đối tượng, mà tên cướp giật tử vong, vô hình trung chính lái xe lại vướng vào lao lý. Chính vì vậy, người dân không nên có những hành động ngăn chặn, vây bắt đối tượng phạm tội giống như tài xế taxi Mai Linh.

Cũng theo Trung tá Phạm Anh Tuấn, khi phát hiện đối tượng phạm tội, người dân nên khuyên giải đối tượng, sau đó thông báo hoặc phối hợp với cơ quan chức năng, quần chúng nhân dân để bắt giữ.

“Mọi công dân đều phải có nghĩa vụ tham gia đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm. Tức là, người dân có nghĩa vụ ngăn chặn, bắt giữ đối tượng phạm tội chứ không phải đe dọa đến tính mạng đối tượng” - Trung tá Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh.

Ở một góc độ khác, một cán bộ thuộc phòng CSGT thành phố Hà Nội chia sẻ: “Với tư cách là một người tham gia giao thông nếu trong trường hợp trên tôi sẽ không sử dụng ô tô đâm vào tên cướp. Vì hành động đâm trực tiếp ô tô vào xe máy đang chạy có khả năng sẽ xảy ra tai nạn nghiêm trọng gây nguy hiểm tới tính mạng của chính tên cướp và những người tham gia giao thông xung quanh.

Hơn nữa, mỗi người dân đều phải tôn trọng và sống theo hiến pháp, pháp luật do đó không thể dùng nguồn nguy hiểm lớn hơn để uy hiếp bởi xe ô tô là nguồn nguy hiểm lớn hơn so với xe máy”.

Vị này cũng cho biết thêm, hành động dùng ô tô đâm trực diện vào xe máy của tài xế taxi Mai Linh như thế chưa thỏa đáng, phải cảnh báo. Bởi có thể coi đây là hành vi cố ý gây thương tích cho người khác. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa xe ô tô và xe máy còn khá xa, người lái xe vẫn có thời gian để sử dụng các biện pháp khác ngăn tên cướp chạy trốn. Vì thế, không nên quá khích khi tham gia truy đuổi, truy bắt bởi có thể gây nên những hậu quả khó lường.

Sáng 20/4, khi đang lái xe trên đường Hoàng Văn Thụ (phường 2, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh), anh Nguyễn Văn Hoàng, tài xế taxi hãng Mai Linh phát hiện nam thanh niên giật túi xách của người phụ nữ đang đi bộ rồi tháo chạy.

Thấy vậy, anh Hoàng đánh lái lao xe vào tên cướp, khiến đối tượng cùng xe máy bị ép vào lề đường. Đối tượng ngay sau đó đã đứng dậy bỏ chạy. Nạn nhân đã nhận lại được tài sản bị cướp.

tai xe taxi lao xe vao ten cuop duoi goc nhin cua canh sat Tài xế taxi lao xe vào tên cướp dưới góc nhìn của luật sư

Nguyễn Hưng - Đông Nghi