Sử dụng thẻ E-tag trong thu phí không dừng

18:35 | 16/05/2016

704 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với thẻ định danh E-tag kèm theo một tài khoản đủ tiền để giao dịch, phương tiện chỉ cần đi qua các trạm thu phí mà không cần mất thời gian cho việc dừng xe...
su dung the e tag trong thu phi khong dungXử phạt đơn vị tự ý đóng trạm thu phí Hạc Trì
su dung the e tag trong thu phi khong dungThứ trưởng Bộ GTVT: Phí BOT ở Việt Nam thấp nhất Đông Nam Á!
su dung the e tag trong thu phi khong dungHà Nội có ít trạm thu phí BOT nhất

Ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị vừa chuyển giao kỹ thuật dán thẻ E-tag và tạo tài khoản nộp phí đường bộ không dừng cho các trung tâm đăng kiểm để kịp tiến độ đưa hệ thống trạm thu phí không dừng hoạt động trong tháng 6 tới.

Từ ngày 16/5, Cục Đăng kiểm sẽ triển khai dán thẻ định danh E-tag miễn phí trên ôtô để phục vụ cho việc thu phí tự động không dừng tại các trạm thu phí BOT. Tuy nhiên, việc dán thẻ định danh E-tag không bắt buộc, tùy nhu cầu của chủ xe. Nếu không dán thẻ E-tag, chủ xe sẽ đi trên làn thu phí một dừng.

su dung the e tag trong thu phi khong dung
Đăng kiểm viên dán thẻ E-tag trong thu phí không dừng cho ôtô.

Trước đó, trong hai ngày 14 và 15/5 vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức khóa tập huấn nghiệp vụ dán thẻ E-tag và mở tài khoản giao thông ETC cho các Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới khu vực phía Bắc, tiến hành đưa dịch vụ thu phí tự động không dừng vào thực tế sử dụng tại Việt Nam. Chương trình đánh dấu bước tiến mới trong việc đưa dịch vụ thu phí tự động không dừng vào ngành giao thông.

"Chủ phương tiện tham gia giao thông có thể bước đầu tiếp cận với dịch vụ thu phí tự động không dừng bằng cách đến các trung tâm đăng kiểm để được dán thẻ E-tag và mở tài khoản giao thông ETC miễn phí lần đầu. Thẻ E-tag là thẻ định danh phương tiện giao thông sử dụng công nghệ RFID, được thiết kế nhỏ gọn và dán trên kính xe hoặc đèn xe của chủ phương tiện" - ông Nguyễn Hữu Trí nói.

Cùng với thẻ E-tag, chủ phương tiện đồng thời được cung cấp một tài khoản giao thông để chính thức sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Như vậy, khi tài khoản giao thông đã đủ tiền, xe chỉ cần đi qua các trạm thu phí mà không cần mất thời gian cho việc dừng xe chờ đợi trả tiền mua vé. Nếu xe không có thẻ và tài khoản nộp phí không dừng, hoặc có thẻ nhưng tài khoản không đủ để trả tiền phí qua trạm, barie sẽ không mở, xe buộc phải lùi lại, chuyển sang làn thu phí một dừng, trả phí bằng tiền mặt.

Thẻ E-tag có màu trắng, mỏng bằng tờ giấy, có kích thước khoảng 1,5cmx3cm được dán trên kính chắn gió phía trước hoặc đèn phía trước của xe ôtô. Kỹ thuật dán thẻ để đảm bảo máy đọc thẻ tại các trạm thu phí đọc được dữ liệu sẽ do nhân viên trung tâm đăng kiểm thực hiện. Thời gian mỗi lần dán thẻ, tạo tài khoản cho mỗi phương tiện chỉ mất 3-5 phút.

Việc sử dụng công nghệ thu phí không dừng sẽ hạn chế tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí, tiết kiệm thời gian và chi phí cho chủ phương tiện. Đặc biệt, công nghệ thu phí không dừng sẽ tạo ra sự minh bạch trong thu phí của các chủ đầu tư dự án BOT.

Theo kế hoạch, từ tháng 6 tới, các trạm thu phí trên quốc lộ 1A và quốc lộ 14 sẽ bắt đầu có 2 làn dành cho các phương tiện nộp phí không dừng nên việc dán thẻ, tạo tài khoản đang cần triển khai gấp rút.

Thiên Minh