Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có nguy cơ phải đóng cửa đường băng

17:25 | 14/07/2018

1,815 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mới đây, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các đường băng tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài đang xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa nếu không sớm cải tạo.
san bay noi bai va tan son nhat co nguy co phai dong cua duong bangBộ GTVT vào cuộc vụ Tổng Giám đốc ACV bổ nhiệm hàng loạt trước khi nghỉ hưu
san bay noi bai va tan son nhat co nguy co phai dong cua duong bang"Chuyến tàu vét" của Tổng Giám đốc ACV trước khi nghỉ hưu
san bay noi bai va tan son nhat co nguy co phai dong cua duong bangKhánh Hòa khánh thành nhà ga hình tổ yến gần 4.000 tỉ đồng

ACV vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tái đề xuất cải tạo, nâng cấp đường cất, hạ cánh (đường băng) 25R/07L Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) và đường băng 1B - Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài (Hà Nội).

Nội dung văn bản nêu rõ, cả 2 đường băng đều khai thác vượt tải nên bị hư hỏng, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị bong bật, nứt vỡ. Tại một số vị trí trên đường băng 1B của sân bay Nội Bài có hiện tượng phụt bùn, đặc biệt vào mùa mưa.

san bay noi bai va tan son nhat co nguy co phai dong cua duong bang
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài. (Ảnh: IT)

ACV cho biết, nếu không sớm cải tạo, nâng cấp mà vẫn tiếp tục khai thác 2 đường băng nói trên sẽ tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến việc có thể phải đóng cửa.

Đáng chú ý, việc đóng cửa 2 đường băng trên sẽ làm tăng thêm áp lực khai thác cho các đường băng còn lại, gây ảnh hưởng đến an toàn bay, giảm sản lượng khai thác tại 2 sân bay lớn nhất cả nước.

ACV kiến nghị, Bộ GTVT rà soát nhu cầu vốn cần bổ sung (bao gồm cả vốn nước ngoài và vốn đối ứng) so với kế hoạch trung hạn đã được giao để triển khai các dự án ODA trong giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án điều chỉnh, sử dụng 10% vốn dự phòng kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 cho các dự án ODA của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, trong kế hoạch vốn vừa được rà soát của Bộ GTVT lại không có nguồn đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường băng, hệ thống hàng rào an ninh khung bay hay đường công vụ tuần tra tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Trước thực trạng xuống cấp của hệ thống đường băng và sự thiếu đồng bộ của hệ thống hàng rào an ninh khu bay, đường tuần tra công vụ tại cảng hàng không, uy hiếp trực tiếp đến an toàn bay của 2 cảng hàng không quốc tế này, Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án sử dụng vốn đầu tư để cải tạo, nâng cấp đường băng và đường lăn tại 2 cảng hàng không trên.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Dự kiến, cần khoảng gần 4.500 tỉ đồng để thực hiện nâng cấp, sửa chữa các hạng mục đang bị hư hỏng.

Trường hợp không thể bố trí vốn ngân sách Nhà nước, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án sử dụng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện các dự án cấp bách nêu trên.

Trọng Đức

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc