'Pháo đài' cạnh Lăng Bác: 'An ninh bị đe dọa nghiêm trọng'

07:15 | 02/10/2015

7,659 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Tôi rất băn khoăn về việc một công trình đồ sộ tọa lạc không xa khu Lăng Bác như thế mà vẫn được cấp phép cho xây dựng. Họ đã tính tới phương án đảm bảo an ninh quốc phòng hay chưa?” – TS Phạm Sỹ Liêm đặt vấn đề.
phao dai canh lang bac an ninh bi de doa nghiem trong Kỳ lạ 'pháo đài' dòm xuống Lăng Bác

Những ngày gần đây, xã hội đang rất quan tâm tới thông tin xuất hiện một “pháo đài” chỉ nằm cách khu quảng trường Ba Đình chỉ hơn 400m. Đó là tòa nhà thuộc Dự án Trung tâm thương mại – Văn phòng – Nhà ở để bán và cho thuê tọa lạc tại số 8B, phố Lê Trực, quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Sau khi Báo Năng lượng Mới - PetroTimes phản ánh, nhiều cơ quan báo chí khác cũng vào cuộc. Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản yêu cầu thành phố Hà Nội kiểm tra, làm rõ vấn đề báo Năng lượng Mới - PetroTimes nêu. 

phao dai canh lang bac an ninh bi de doa nghiem trong

TS Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Dư luận đặt ra vấn đề: Liệu rằng có hay không sự quản lý lỏng lẻo, thờ ơ của các cơ quan chức năng tại Thủ đô để cho một công trình xây dựng với thiết kế cao 18 tầng nằm ở một vị trí “nhạy cảm” như hiện tại?

TS Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng đã lên tiếng về vấn đề này.

Trước những thông tin mà phóng viên ghi nhận được cả bằng hình ảnh thực tế, TS Phạm Sỹ Liêm thẳng thắn chia sẻ: “Trước hết, chúng ta cần phải nhìn nhận việc này dưới hai góc độ. Đó là, cảnh quan kiến trúc và an ninh quốc phòng”.

Về góc độ cảnh quan - kiến trúc, TS Liêm khẳng định, việc cấp phép cho xây dựng tòa nhà này đã phá vỡ đi cảnh quan kiến trúc vốn vô cùng đẹp của khu quảng trường Ba Đình, trước Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như Khu Tòa nhà Quốc hội mới xây dựng.

“Một khi xuất hiện các tòa nhà có độ cao vượt ngưỡng cho phép sẽ vô hình chung biến không gian của Lăng Bác trở nên hẹp lại. Cũng giống như khu Hồ Hoàn Kiếm, trước đây thì rất rộng nhưng do xây dựng nhiều nhà cao tầng xung quanh nên hiện nay nhìn vào thì rất nhỏ. Đây là điều không hay”, vị Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng nói.

Về mặt an ninh – quốc phòng, theo vị chuyên gia đã có thâm niên ngành xây dựng này khẳng định: Đây càng là điều không được phép xảy ra.

TS Phạm Sỹ Liêm đặt thẳng câu hỏi: “Tại sao các vị lãnh đạo đã phê duyệt xây tòa nhà của dự án này lại không tính tới phương án đảm bảo vấn đề an ninh – quốc phòng cho cả khu vực trọng điểm này của Thủ đô?”.

“Trước Lăng Bác là tòa nhà Hội trường Quốc hội – nơi mà các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các đoàn khách quốc tế thường xuyên lui tới để làm việc mà lại không chú ý tới khâu đảm bảo an ninh thì có khác nào một sự mạo hiểm và thiếu trách nhiệm”, ông Liêm cho biết.

Vậy nên, theo vị nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, xét trên cả hai mặt cảnh quan kiến trúc và an ninh – quốc phòng thì việc cho xây dựng tòa nhà với khoảng cách gần khu Lăng Bác như vậy là điều hoàn toàn không nên.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia xây dựng còn dẫn chứng nếu tòa nhà này hoàn thành, thì các công trình khác quanh khu vực Lăng Bác như Tòa nhà Quốc hội, Phủ Chủ tịch, Văn phòng TƯ Đảng, Văn phòng Chính phủ… sẽ hoàn toàn nằm trong “tầm ngắm” của những người sống tại tòa nhà cao 18 tầng này.

Nói về trách nhiệm, theo TS Liêm, chắc chắn các vị lãnh đạo Thành phố sẽ phải biết chuyện này. Ông Liêm cũng đặt vấn đề cần phải làm rõ việc có hay không sự quan liêu, quản lý lỏng lẻo trong quản lý trật tự xây dựng, quy hoạch đô thị.

Nhắc lại vai trò của truyền thông, báo chí, TS Phạm Sỹ Liêm cũng mong muốn các cơ quan báo chí cần lên tiếng, vào cuộc cùng với lãnh đạo các cấp để làm rõ những sai phạm khi xây dựng công trình này.

“Nếu như không có truyền thông vào đấu tranh mạnh mẽ thì chắc có lẽ một khách sạn cao cấp cũng đã xuất hiện ngay trong lòng của khu Công viên Thống Nhất rồi”, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Theo ông Liêm, lãnh đạo của UBND Thành phố, Chính phủ, Quốc hội tới đây cần có phát ngôn chính thức để làm rõ vấn đề nhạy cảm này trước công luận.

Nhật Minh - Thảo Phượng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc