Tìm kiếm máy bay mất tích phải kết hợp với bảo vệ chủ quyền

17:29 | 12/03/2014

1,953 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Chúng ta cần huy động tất cả các lực lượng với phương tiện hiện đại nhất để tìm kiếm tàu bay của hãng hàng không Malaysia mất tích. Tuy nhiên, cũng cần quán triệt đến vấn đề bảo vệ chủ quyền” – Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ

Chiều ngày 12/3, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng tiếp tục đến Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn trực tiếp chỉ đạo công tác tìm kiếm máy bay của Malaysia nghi mất tích trên vùng biển Việt Nam.

Báo cáo công tác tìm kiếm, Trung tướng Trần Quang Khuê - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam nói: Những ngày vừa qua, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam và các nước trong khu vực đã nỗ lực hết mình, nhưng vẫn chưa phát hiện được bất kỳ dầu hiệu nào của tàu bay Boeing 777-200 mất tích. Vùng biển tiếp giáp giữa Malaysia và Việt Nam, cùng như toàn bộ khu vực lãnh hải mà chúng ta mở rộng theo hướng bay đều không phát hiện bất kỳ dấu vết nào của tàu bay mất tích.

Ngoài ra, khu vực vịnh Thái Lan và phía Nam mũi Cà Mau thì tàu cá chúng ta hoạt động rất nhiều cũng chưa phát hiện bất kỳ dấu vết nào. Như vậy có thể nói, ít có khả năng máy bay Malaysia gặp nạn trên vùng lãnh hải của Việt Nam.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ yêu cầu duy trì lực lượng tìm kiếm tàu bay mất tích.

Trước những kết quả tìm kiếm trong 5 ngày qua, Trung tướng Trần Quang Khuê đề xuất: “Chúng ta nên xây dựng lại kế hoạch tìm kiếm cho phù hợp. Với tàu biển thì nên giữ nguyên vị trí để phối hợp, quản lý tàu nước ngoài tham gia tìm kiếm. Về tàu bay, nên xây dựng lại kế hoạch bay với tần suất bay phù hợp. Riêng với tàu HQ888 nên rút về vị trí ban đầu để thực hiện nhiệm vụ đang tiến hành."

Trung tướng Phương Minh Hòa - Tư lệnh Quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam nói: Giả thiết tàu bay nổ trên không thì có mảnh vỡ bay ra, cũng dễ phát hiện hơn. Còn tàu bay đã đi sâu vào vùng biển thì cũng phải có manh mối vì đã tìm kiếm cả bên trái và bên phải đường bay dự kiến. Chúng ta cần lưu ý về khả năng máy bay bị tai nạn lại rơi hướng ngược lại vì nó thay đổi hướng bay khi gặp sự cố.

Trung tướng Võ Văn Tuấn,  Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết: Ngày mai, việc tìm kiếm sẽ vẫn được tiếp tục. Phạm vi hoạt động chuyển về hướng Đông của đường bay. Đặc biệt chú ý tới khu vực rừng U Minh, vì đây là địa bàn dân cư thưa thớt, các quân khu phải có báo cáo hàng ngày về việc có phát hiện dấu vết của chiếc máy bay mất tích hay không.

Hướng bay của tàu bay mất tích.

 

Sau khi nghe báo cáo, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã biểu dương các lực lượng sau 5 ngày tích cực tham gia tìm kiếm cứu nạn và cho rằng, hiện phía Malaysia vẫn chưa có thông báo kết luận thông tin liên quan đến tàu bay nên việc tìm kiếm vẫn tiếp tục tiến hành. Tuy nhiên, sẽ giảm bớt tần suất tìm kiếm tại các khu vực đã tìm kiếm mấy ngày qua và mở rộng vùng tìm kiếm ra hai bên của hướng bay của tàu bay Boeing 777-200. Đồng thời, tăng cường tìm kiếm trên bộ, tuyên truyền, thông báo cho người dân trên bộ cũng như ngư dân trên biển biết để báo tin cho các cơ quan chức năng nếu phát hiện vấn đề nghi ngờ có liên quan đến máy bay.

Lực lượng tìm kiếm không quân, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ yêu cầu tiếp tục duy trì, nhưng duy trì 2-3 chiếc thường xuyên bay để quan sát, tìm kiếm và đồng thời bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ trên biển. Khi phát hiện sẽ huy động các lực lượng tiến hành tìm kiếm.

Về tàu biển, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đồng ý cho tàu HQ888 về vị trí cũ để thực hiện nhiệm vụ đang dở dang và duy trì tốt các tàu ở vị trí cũ. 

Đối với các tàu bay, tàu biển của các nước bạn tham gia tìm kiếm cứu nạn trong lãnh hải Việt Nam phải có sự quản lý chặt chẽ, không để các tàu đi lại tự do. Trước hết, chúng ta phải tập trung lực lượng để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Tuy nhiên, cần quán triệt lưu ý đến vấn đề giữ vững chủ quyền.

T.Minh