Một năm giáo dục… buồn!

07:00 | 28/12/2014

3,128 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù rất “mạnh tay” đưa ra những biện pháp đổi mới nhưng năm 2014 lĩnh vực giáo dục cũng gặp khá nhiều… tai tiếng.

Đề án đổi mới sách giáo khoa

Dù đã được thống nhất từ Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng Cộng sản Việt Nam cuối năm 2013 nhưng hành trình qua cử pháp lý quốc hội của Đề án “Đổi mới chương trình và sách giáo khoa” của ngành giáo dục lại khá gian nan.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận

Con số mà Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đưa ra tại phiên họp Thường vụ Quốc hội vào tháng 4/2014 cho đề án làm sách giáo khoa lên tới 34.275 tỷ đồng.  

Ngay lập tức đã gây xôn xao và đem đến nhiều tranh cãi trong dư luận. Tuy nhiên,  Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã giải thích con số này là do… “sơ xuất trong tính toán”. Kết quả là kế hoạch trình đề án ra Quốc hội vào tháng 5 bị hoãn lại.

Tới phiên họp Quốc hội cuối năm, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận đã trình lại đề án và được Quốc hội thông qua với 88,22% đại biểu tán thành. Con số tổng kinh phí dự kiến lúc này chỉ còn 462 tỷ đồng.

Đề án máy tính bảng cho học sinh tiểu học

Ngày 18/8, Sở GD-ĐT TP HCM “trình làng” đề án “Mỗi học sinh một máy tính bảng” áp dụng cho hơn 330.000 học sinh tiểu học từ lớp 1 đến lớp 3 tại TP HCM với kinh phí lên tới 4.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và nguồn xã hội hóa.

Học sinh sử dụng máy tính bảng trong trường học

Tuy nhiên, đề án vừa "trình làng" đã vấp ngay sự phản ứng gay gắt từ dư luận xã hội. Nhiều vấn đề được đặt ra xoay quanh đề án này như: Hiệu quả đối với học sinh là tốt hay xấu? Gánh nặng với ngân sách được giải quyết thế nào? Thậm chí, có lợi ích nhóm ở đề án này hay không?...

Tuy nhiên, những vấn đề này không được giải đáp thỏa đáng nên đến nay đề án vẫn đang dừng lại ở… dự thảo.

Đánh giá học sinh tiểu học bằng… nhận xét

Thông tư 30 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10 về cách đánh giá học sinh. Thay vì cho điểm thường xuyên như truyền thống thì các giáo viên sẽ tăng cường đánh giá học sinh bằng… nhận xét.

Giáo viên tập huấn Thông tư 30

Kèm theo quy định này là hàng loạt những giải pháp hỗ trợ như cấm lập đội tuyển học sinh giỏi tiểu học, không thi tuyển sinh vào lớp 6… Và mặc dù đã được “thử nghiệm” nhưng cách đánh giá mới này vẫn khiến cả phụ huynh và giáo viên đều chưa kịp thích ứng.

Cuộc “đảo chính” ở trường ĐH Hoa Sen

Trường ĐH Hoa Sen được biết đến là một trường ĐH tư có tiếng. Với tuổi đời hơn 20 năm, trường ĐH Hoa Sen đã xác lập được một vị trí nhất định trong hệ thống giáo dục ngoài công lập ở Việt Nam.

Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen Bùi Trân Phượng

Tuy nhiên, cuộc họp bất thường diễn ra vào ngày 2/8/2014 của trường ĐH Hoa Sen sau khi được truyền thông thông tin đã thu hút sự chú ý của dư luận. Cụ thể cuộc họp đã xảy ra mâu thuẫn giữa lãnh đạo trường và cổ đông về mục tiêu phát triển mô hình trường.

Trong khi hiệu trưởng xác định mô hình “trường tư phi lợi nhuận”, thì phần lớn cổ đông cho rằng nhà trường vẫn hoạt động theo mô hình “lợi nhuận”.

30% các cổ đông tranh luận gay gắt để bãi nhiệm lãnh đạo hiện hành và bầu hội đồng quản trị mới. 98,5% biểu quyết đồng bãi nhiệm ông Trần Văn Tạo (Chủ tịch HĐQT), 98,75% biểu quyết bãi nhiệm bà Bùi Trân Phượng (Hiệu trưởng).

Phó Hiệu trưởng bị tố đạo văn

Luận án Phó tiến sĩ khoa học Toán- Lý của PGS.TS Nguyễn Cảnh Lương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, bảo vệ năm 1996 bị tố “chép lại gần 100% nhiều nội dung trong luận án Phó tiến sĩ Khoa học của PGS.TS Đặng Văn Khải, được bảo vệ trước đó 10 năm (1986).

Bộ GD-ĐT sau đó xác định nội dung tố cáo "đúng một phần", không đủ cơ sở để kết luận ông Nguyễn Cảnh Lương không trung thực và không thu hồi học vị tiến sĩ.

Tuy nhiên, Bộ cũng xem xét sửa đổi, bổ sung Quy chế đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ, quy định chặt chẽ trách nhiệm của cơ sở đào tạo của Hội đồng chấm luận văn, luận án và chế tài xử lý vi phạm đối với hành vi sao chép luận văn, luận án.

Hiệu trưởng mầm non "mượn" bằng tốt nghiệp

Dù không học THPT nhưng để đủ điều kiện để học đại học, bà Đinh Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng trường mầm non xã Xuân Lĩnh, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã gian lận bằng cách dùng bằng tốt nghiệp trung học phổ thông của người khác để hợp thức hóa việc này.

Với cách gian dối trên vị hiệu trưởng này đã qua mắt được các đơn vị chức năng và tốt nghiệp đại học năm 2006. Từ đó đến nay bà Vân đảm nhiệm chức vụ hiệu trưởng Trường mầm non xã Xuân Lĩnh và việc gian dối chỉ được phát giác khi người dân tố cáo.

Sau khi có tố giác của người dân Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc thanh, kiểm tra bằng tốt nghiệp trung học phổ thông của bà Vân. Ngày 17/9/2014, Thanh tra Sở GD-ĐT Hà Tĩnh kết luận việc bà Đinh Thị Hồng Vân mượn bằng của bà Đinh Thị Vân là hoàn toàn đúng. Hiện Sở GD-ĐT Hà Tĩnh cũng đã thu hồi bằng tốt nghiệp trung học phổ thông mà bà Vân đã mượn của người khác.

Hơn 600 học sinh không đến trường trong 3 tháng

Sự việc xảy ra ở xã Hương Bình (Hương Khê - Hà Tĩnh). Đầu năm học 2014, sau khi khai giảng năm học mới hơn 600 học sinh đã đồng loạt bỏ học. Đáng buồn là sự việc kéo dài đến hơn ba tháng mới được giải quyết.

Cụ thể, đầu năm học 2014-2015, 247 học sinh Trường THCS Hương Bình sáp nhập vào một trong hai trường cùng huyện. Bày tỏ sự phản đối, phụ huynh có con em đang theo học tại trường mầm non và tiểu học của xã Hương Bình cũng không cho học sinh tới lớp. Tổng số học sinh không đến trường ở mức báo động khi lên tới hơn 600 em.

Sau nhiều lần đối thoại và sử dụng các chính sách hỗ trợ bất thành, chính quyền đã áp dụng các biện pháp như cách chức Phó Chủ tịch HĐND xã, cho hiệu trưởng tạm nghỉ việc để vận động cháu tới trường và mạnh tay hơn là bắt giữ những người được cho là "kích động việc tổ chức phản đối". 

Hơn 162 nghìn cử nhân đại học thất nghiệp

Con số được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố mới đây rằng: Hơn 162.000 cử nhân đại học thất nghiệp. Trong đó tính đến quý I-2014, có 162,4 ngàn người có trình độ từ đại học trở lên bị thất nghiệp (chiếm 4,14% tổng số người có trình độ này).

Như vậy số người thất nghiệp đã tăng 4.300 người so với quý IV-2013 và tăng 39,4 ngàn người so với cùng kỳ năm ngoái (123 ngàn người).

Ngoài ra, cũng có 79,1 ngàn lao động có trình độ cao đẳng và 174 ngàn lao động có trình độ cao đẳng nghề, trung học chuyên nghiệp, trung cấp nghề, sơ cấp nghề thất nghiệp.

Bạo lực học đường gia tăng

Không phải lần đầu tiên xuất hiện nhưng năm 2014 là năm “bùng nổ” bạo lực học đường. Liên tiếp các vụ học sinh đánh nhau được tung lên các trang mạng xã hội. Cùng với đó, con số mà Viện Nghiên cứu Y - Xã hội học và tổ chức Plan quốc tế tại Việt Nam vừa công bố: Có khoảng 80% học sinh đã từng bị bạo lực học đường ít nhất một lần ngay tại trường; 71% học sinh bị bạo lực trong 6 tháng qua sau khi khảo sát hơn 3 nghìn học sinh tại 30 trường THCS, THPT trên địa bàn thủ đô Hà Nội, đã cho thấy bạo lực học đường đang ở mức đáng báo động đến thế nào.

Dù không phải tất cả nhưng nhiều ý kiến cho rằng cách giáo dục học sinh của chúng ta đang… có vấn đề. Và họ đặt câu hỏi rằng: Phải chăng phương pháp giáo dục hiện tại đang chỉ chú trọng đến kiến thức sách vở mà quên mất cách dạy kỹ năng mềm cho học sinh?!

Huy An (tổng hợp)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.