TS Nguyễn Minh Phong:

Nên mừng vì xuất siêu nhờ FDI!

10:02 | 29/08/2016

317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cán cân xuất nhập khẩu hiện đang phụ thuộc nhiều vào khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) không phải chuyện mới ở Việt Nam.
tin nhap 20160829095702

Cách đây 3 năm câu chuyện này đã được nhiều chuyên gia, các nhà quản lý đặt ra. Vì sao lại có tình trạng này? Vì hàng hóa xuất khẩu của chúng ta hiện nay chủ yếu là hàng nông sản, giá trị thấp, trong khi khối doanh nghiệp FDI dù là sản xuất linh phụ kiện đi chăng nữa thì cũng có hàm lượng giá trị cao hơn rất nhiều. Đặc biệt trong năm 2016, khi sản xuất nông sản chịu tác động mạnh của diễn biến thời tiết thì xuất khẩu của khối FDI chẳng khác nào “bà đỡ” cho cán cân thương mại của nền kinh tế.

Cứ thử hình dung, trong khi sản xuất hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp trong nước gặp khó, giá trị sụt giảm. Nếu không nhờ có khối FDI thì cán cân thương mại sẽ đi về đâu? Chắc chắn nhập siêu sẽ rất lớn. Vậy nên, trong bối cảnh như hiện nay, nói gì thì nói, con số xuất siêu 2,25 tỉ USD nhờ xuất khẩu của khối FDI là điều đáng mừng cho nền kinh tế và chẳng có gì phải ghẻ lạnh, lo ngại cả. Chúng ta phải nhìn vào đó để đưa ra các giải pháp chuyển đổi, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang các ngành, lĩnh vực có giá trị cao. Đây là vấn đề cấp bách mà nền kinh tế, tự bản thân mỗi doanh nghiệp phải nhìn nhận.

Cũng phải nói thêm rằng, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, khi vấn đề cạnh tranh trở thành câu chuyện toàn cầu, việc mỗi doanh nghiệp tự nâng cao năng lực quản trị, giá tăng giá trị sản xuất qua đó để nâng cao năng lực cạnh tranh là yêu cầu bắt buộc. Chúng ta không thể mãi li ti, siêu vi mô được vì trong cuộc chơi đó, không tự đổi mới, thay đổi mình thì sẽ bị đào thải.

Dưới góc độ quản lý, những chính sách nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư cũng phải đẩy mạnh. Những rào cản, vướng mắc đối với quá trình hoạt động của doanh nghiệp phải được xóa bỏ triệt để. Quá trình thực thi chính sách cũng phải quá triệt tinh thần hành động, liêm chính, vì nhân dân, doanh nghiệp phục vụ mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đề ra và nhiều lần khẳng định.

Nhật Linh

Năng lượng Mới 552