Mất 2,6 tỉ USD vì phân bón giả, kém chất lượng

07:30 | 16/09/2016

414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo tính toán, thiệt hại tính được bằng tiền do phân bón giả, kém chất lượng gây ra là làm nước ta mất đi khoảng 2,6 tỉ USD/năm. Ngoài ra còn có hàng loạt thiệt hại và hậu quả nặng nề khác liên quan đến môi trường, sức khỏe con người… mà không thể đo đếm chính xác được. Trước mối nguy này, một câu hỏi bức thiết được đặt ra: Làm thế nào để dẹp được phân bón giả?

Ông Đỗ Thanh Lam - Phó cục trưởng Cục Quản lý Thị trường:

Vì lợi lớn mà bất chấp

mat 26 ti usd vi phan bon gia kem chat luong

Mặt hàng phân bón liên quan tới hơn 10 triệu hộ nông dân Việt Nam, với hơn 60% dân số nước ta là nông dân. Trước vấn đề quan trọng như thế, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, giải pháp, làm thế nào để thị trường phân bón của ta phát triển; làm thế nào để quản lý, bảo vệ được lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp cũng như của nông dân.

Chúng ta đã xây dựng nhiều chính sách để quản lý, ví dụ như năm 2002, các bộ, ngành, Chính phủ cũng có nhiều chỉ thị, nghị quyết về vấn đề này. Thời gian qua đã có nhiều đợt ra quân, kiểm tra và xử lý những hành vi vi phạm trong sản xuất phân bón. Ở Trung ương, 4 cơ quan Trung ương gồm Ủy ban Trung ương Tổ quốc Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Hội Nông dân Việt Nam ký kết quy chế phối hợp để giám sát nông nghiệp, trong đó có phân bón gồm rất nhiều vấn đề để triển khai.

mat 26 ti usd vi phan bon gia kem chat luong
Cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý phân bón giả, kém chất lượng

Lãnh đạo Bộ Công Thương cũng chỉ đạo là tăng cường xử lý, kiểm tra kiểm soát vi phạm phân bón, bởi

phân bón là 1 trong 5 yếu tố trọng điểm mà Bộ Công Thương yêu cầu quản lý thị trường phải kiểm tra, kiểm soát vi phạm.

Cách đây vài tháng, tại một số cuộc tọa đàm cũng báo động về phân bón, đặc biệt là ở vùng Đồng bằng

Theo thống kê thì trung bình mỗi năm, đội quản lý thị trường xử lý trên dưới 3.000 vụ vi phạm trong vấn đề sản xuất kinh doanh phân bón; tịch thu tiêu hủy khoảng 1.000 tấn.

sông Cửu Long (ĐBSCL) - vựa lúa của cả nước, tiêu thụ lượng lớn phân bón, các doanh nghiệp lớn của chúng ta về sản xuất phân bón thì đều có mặt ở thị trường miền Nam.

Câu hỏi đặt ra là vì sao cơ quan chức năng đã ra quân rất nhiều lần, tăng cường kiểm tra như vậy nhưng tình hình lại chuyển biến rất chậm? Có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chúng tôi cho là lớn nhất, đó là vì lợi nhuận mang lại từ kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng là quá lớn nên các đối tượng không từ bất cứ một thủ đoạn nào. Ví dụ như phân bón kali chất lượng là rất đắt nên người ta trộn cái gạch non vào để bán kiếm lời.

Trong các mẫu phân bón được kiểm tra không đạt yêu cầu thì không có mẫu nào của các doanh nghiệp lớn, có uy tín. Từ đó cho thấy, người nông dân, các hộ kinh doanh nên mua phân bón ở các doanh nghiệp lớn, làm ăn uy tín, có chất lượng và đặc biệt là phải lấy hóa đơn. Bởi có hóa đơn thì đến lúc xảy ra vấn đề gì thì nông dân mới có bằng chứng khiếu kiện và cơ quan chức năng mới xử lý, giải quyết vấn đề được.

Tôi có một câu hỏi, Tây Nguyên và Nam Bộ đất đai màu mỡ, có lượng phù sa rất lớn, tại sao vẫn phải dùng một lượng phân bón rất lớn như thế? Phải chăng từ đó mới phát sinh chuyện phân bón kém chất lượng? Tôi nghĩ, chúng ta cũng nên đánh giá lại mức độ hấp thụ phân bón của đất đai như thế nào; đánh giá lại việc sử dụng phân bón của chúng ta hiện tại ra sao…?

Nhiều ý kiến cho rằng, chế tài với các trường hợp sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng chưa đủ răn đe. Thật ra không phải vậy, vừa qua Chính phủ đã ban hành Nghị định 115 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 163, theo đó có rất nhiều hành vi mới cụ thể được quy định phạt rất nặng. Đặc biệt là hình thức phạt tước giấy phép đối với cơ sở vi phạm. Điều này thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong vấn đề quản lý phân bón. Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đang tiến hành sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện cơ chế chính sách liên quan đến vấn đề quản lý phân bón. Bộ Công Thương cũng tổ chức hội nghị phân bón toàn quốc đánh giá tổng thể vấn đề phân bón nước ta hiện nay.

Ngoài việc quản lý của cơ quan chức năng thì vấn đề tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông để bà con hiểu, nắm thông tin về phân bón cũng hết sức cần thiết và cần đẩy mạnh thực hiện.

Ông Hồ Quang Thái - Phó chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia:

Quản lý Nhà nước còn hạn chế!

mat 26 ti usd vi phan bon gia kem chat luong

Việc triển khai kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về tăng cường kiểm tra, đấu tranh chống nạn sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng cho đến nay đã được 8 tháng. Thế nhưng, sau 8 tháng triển khai thì thấy rằng, tình hình có giảm nhưng chuyển biến rất chậm. Một trong những nguyên nhân chính là công tác quản lý Nhà nước có hạn chế.

Đầu tiên là hạn chế về quản lý giấy phép sản xuất, đặc biệt là về các trung tâm được chỉ định kiểm nghiệm, khảo nghiệm, giám định chất lượng phân bón thì lại không làm tròn vai theo đúng quy định của pháp luật; chuyện sai phạm của Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ vừa qua là ví dụ.

Chúng tôi cùng Bộ Công Thương đang chỉ đạo tất cả các tỉnh rà soát toàn bộ các công ty, tổ chức, cá nhân đang sản xuất phân bón. Công ty nào đã được cấp phép thì đối chiếu lại, xem đủ tiêu chuẩn chưa, còn thiếu gì phải bổ sung vào cho đúng, còn đơn vị nào chưa được cấp phép thì phải làm rõ nguyên nhân tại sao. Đơn vị nếu chưa đủ điều kiện mà không báo cáo thì đương nhiên sẽ phải dừng sản xuất, nếu vẫn sản xuất tiếp thì bị khép vào tội sản xuất trái phép và sẽ phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đối với kinh doanh thì cũng cần phải có điều kiện. Bán phân dạo, không hóa đơn, chứng từ là không được.

Tôi có một lời khuyên nhỏ với bà con nông dân, để tránh phân bón giả, kém chất lượng thì nên chọn mua ở những công ty phân bón uy tín, có thương hiệu và đã được đăng trên website của Bộ Công Thương; mua những loại phân bón đã được chứng nhận hợp quy hợp chuẩn, cũng được đăng trên website Bộ Công Thương và phải mua có hóa đơn, chứng từ.

Chuyên gia nông nghiệp - PGS.TS Mai Thành Phụng:

Nông dân cần liên kết

mat 26 ti usd vi phan bon gia kem chat luong

Trước tình hình diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu và kinh tế thị trường thì việc làm thế nào để nông dân hội nhập sâu và đứng vững trước thời buổi hội nhập là vấn đề luôn được các nhà khoa học quan tâm. Chẳng hạn như vừa qua, chúng tôi đã giới thiệu với bà con nguyên tắc canh tác “4 khỏe”. Đó là là canh tác sao cho “đất khỏe”, “cây trồng khỏe”, “người tiêu dùng khỏe” (tức sản phẩm đó phải đạt vệ sinh an toàn thực phẩm) và cuối cùng là “người lao động khỏe” (tức an toàn cho người lao động).

Nhưng vấn nạn phân bón giả, kém chất lượng hiện nay đã gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình canh tác của người nông dân. Đầu tiên là trực tiếp làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm bị tụt giảm; hai là trực tiếp ảnh hưởng đến đất, nước, môi trường nếu như trong phân bón giả, kém chất lượng đó có những chất độc hại, như kim loại nặng; kế đến là ảnh hưởng tới sức khỏe cộng đồng; từ đó dẫn đến uy tín chất lượng nông sản nước ta bị giảm sút, giảm cạnh tranh, tình hình kinh tế xã hội rối ren vì “mất mùa 1 năm nghèo 3 năm”. Việc bón phân giả có xi-măng hay muối vào đất sẽ làm hư kết cấu đất mà về lâu dài không biết khi nào cải tạo được. Và cuối cùng là nó xói mòn lòng tin của nông dân đối với Nhà nước về vấn đề quản lý phân bón.

Để giải quyết vấn đề này thì có 4 nhóm vấn đề và với mỗi nhóm thì Nhà nước sẽ có cách để xử lý khác nhau. Thứ nhất là quản lý phân bón từ gốc, phạt đủ răn đe để những đơn vị làm giả không có cơ hội tái diễn; hai là quản lý lưu thông, trong đó chú trọng vấn đề của đại lý.

Theo tôi biết thì có đến 80% đại lý là ham lời, muốn bán cho nông dân loại phân nào để có lời nhiều nhất mà bất chấp chất lượng. Vì vậy, mắt xích quan trọng là chỗ đại lý, phải làm sao quản lý, kiểm soát được các đại lý hiệu quả hơn, thưởng phạt rõ ràng.

Về phía người nông dân thì lâu nay vẫn hay sản xuất nhỏ lẻ, tự quyết, ham rẻ, ít hiểu biết về kiến thức, pháp luật nên rất dễ dính đến việc mua phân bón giả. Về lâu dài, để giải quyết vấn đề phân bón giả trong sản xuất nông nghiệp thì người nông dân cần liên kết lại, tạo ra những cánh đồng mẫu lớn, để từ đó được các nhà khoa học hướng dẫn canh tác, mua phân bón có hợp đồng mua bán hợp lý… thì những phân bón kém chất lượng, phân giả sẽ giảm đi.

Song vấn đề là việc tập hợp được người dân lại là rất khó, không biết đến khi nào xong, cho nên chúng ta không chờ mà những việc có thể làm ngay, đó là thông tin tuyên truyền, đào tạo tập huấn cho nông dân những kỹ năng canh tác cũng như nhận biết phân bón thật, giả. Đồng thời, các doanh nghiệp phân bón lớn phải phổ biến thông tin, sản phẩm rộng khắp để dân tin tưởng, các doanh nghiệp lớn mà chiếm lĩnh gần như hoàn toàn thị trường thì phân bón giả, kém chất lượng sẽ không còn đất sống.

TS Nguyễn Đăng Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Tư vấn Nông nghiệp Nhiệt đới:

Quá nhiều chủng loại

Hiện nay, thị trường phân bón tại Việt Nam đang tồn tại khoảng 7.000 các chủng loại phân bón bao gồm: phân hóa học; phân hữu cơ; phân hữu cơ - khoáng; phân vi lượng; phân bón dưới rễ và phân bón lá. Đây chính là một tồn tại vô cùng lớn trong thị trường phân bón ở Việt Nam. Với số lượng các chủng loại phân bón như vậy thì thật khó cho công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh và hướng dẫn sử dụng cho người nông dân.

Chính vì những tồn tại trên nên thị trường phân bón Việt Nam luôn tồn tại và “phát triển” những loại phân bón giả; phân bón nhái và giả mạo nhãn hiệu và thương hiệu của những loại phân khác. Phổ biến là những loại phân kém chất lượng tới mức chỉ còn 10-30% hàm lượng theo đăng ký và công bố tiêu chuẩn cơ sở.

Tôi không hiểu vì sao chúng ta cho tồn tại số lượng chủng loại phân bón nhiều như vậy? Ngay cả chúng tôi là các nhà khoa học nhiều năm trong nghề mà còn khó phân biệt, thì làm sao bà con nông dân không “hoa cả mắt” cho được?!

Hằng năm, chỉ tính riêng thiệt hại do phân bón giả và phân bón kém chất lượng thì Việt Nam sẽ mất hàng tỉ USD/năm do phân bón giả và kém chất lượng. Mà đây mới chỉ tính thiệt hại do mất lượng tiền không cân xứng với lượng chất dinh dưỡng có trong phân. Ngoài ra phải kể đến những thiệt hại và hậu quả chưa đo đếm chính xác được như: phân giả, kém chất lượng làm cho cây trồng không đạt năng suất, cây yếu ớt sẽ bị sâu bệnh hại tấn công nhiều hơn, khiến cho việc tăng thêm lượng kinh phí để phòng và trị sâu bệnh hại. Cuối cùng phần chi phí thì tăng thêm mà thu nhập lại thấp đi khiến cho lợi nhuận của vụ mùa giảm sút.

Ngoài ra, để làm phân giả và phân kém chất chất lượng thì phải có những hóa chất và nguyên liệu không phải là chất dinh dưỡng (không phải là thức ăn cho cây), do vậy sẽ đưa vào đất những chất độc hại làm thoái hóa đất, làm ảnh hưởng tới chất lượng nông sản và kéo theo mất an toàn về vệ sinh thực phẩm, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng (cộng đồng người Việt Nam). Nếu là nông sản xuất khẩu sẽ ảnh hưởng tới uy tín của nông sản Việt Nam. Mặt khác, với hiện tượng rửa trôi và xói mòn do cường độ mưa sẽ kéo những chất độc từ phân bón giả ra ngoài kênh mương hoặc trực đi xuống tầng nước ngầm sẽ làm ảnh hưởng tới động vật thủy sinh, tôm cá và sức khỏe con người; cụ thể là có thể dẫn đến ung thư nếu người dân sử dụng nước ngầm có nhiễm kim loại nặng và hàm lượng N03 cao.

Ông Nguyễn Hồng Vinh -Ủy viên HĐQT Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo):

Cần hệ thống phân phối tối ưu

mat 26 ti usd vi phan bon gia kem chat luong

Đối với những doanh nghiệp sản xuất những mặt hàng mà người tiêu dùng lớn, trải rộng trên địa bàn cả nước như các doanh nghiệp phân bón nói chung và Đạm Phú Mỹ thuộc PVFCCo nói riêng thì hệ thống phân phối luôn là vấn đề được quan tâm đặt ra. Hệ thống phân phối đóng vai trò rất quan trọng, là giải pháp để chống hàng giả, kém chất lượng, để đưa đến tay bà con nông dân sản phẩm tốt nhất.

Chính vì thế mà PVFCCo đã sớm xây dựng hệ thống phân phối riêng. Ban đầu là xây kho chứa 10.000 tấn ngay trong khuôn viên nhà máy, kế đến là tìm thị trường trong 4 vùng chính và tiến tới thành lập 4 công ty vùng miền. Sau đó là tìm kiếm những địa điểm thuận lợi để thành lập hệ thống kho cảng để hàng đưa rồi về các đại lý. Hiện tại, chỉ riêng tại ĐBSCL chúng tôi có 17 đại lý cấp 1 và 800 cửa hàng cấp 2, thông qua hệ thống này, sản phẩm Đạm Phú Mỹ được cung cấp cho toàn vùng ĐBSCL.

Chúng tôi xác định việc xây dựng hệ thống phân phối này là hướng đi đúng đắn cần phát huy; nó giúp phân bón chất lượng đưa về tận các vùng miền, hạn chế hàng gian hàng giả đến bà con nông dân.

Hằng năm, qua đánh giá kết quả kinh doanh, chấm điểm tiêu chuẩn đại lý, nếu đại lý nào không đạt, có tình trạng vi phạm, gian lận thì sẽ bị loại ra khỏi hệ thống. Nhưng do sản phẩm Đạm Phú Mỹ hiện đang được bà con tin dùng bậc nhất nên các đại lý luôn ý thức kinh doanh rất nghiêm túc theo tiêu chuẩn đại lý mà PVFCCo đề ra.

Trúc Vân - Thiên Hương

Một số kinh nghiệm phòng tránh mua phân bón giả:

1.Không mua các loại phân bón hoặc các chế phẩm của những người bán dạo hoặc đến tận vườn (mặc dù trước đó có làm thử nghiệm trên một vài cây và thấy rất tốt, nhưng khi mua thì là sản phẩm kém chất lượng).

2. Nên lựa chọn những loại phân của các doanh nghiệp và công ty đã có uy tín trên thị trường (đã giới thiệu trên truyền thông và khuyến nông của địa phương và đã được người của địa phương sử dụng rồi).

3. Lựa chọn đại lý có uy tín ở địa phương và chỉ mua những loại phân bón mình đã biết, không nghe theo lời chỉ dẫn của đại lý với những loại phân bón mình chưa hề biết.

4. Nếu có nghi ngờ thì mua ít, phải tự thử bằng các cách thức sau:

- Cho phân bón vào cốc thủy tinh rồi quấy, nếu phân bón tan hết (có thể vẫn lắng cặn) hoặc chưa tan nhưng khi bóp nhẹ thì tan vụn ra là đạt yêu cầu, còn nếu bóp mà dẻo quẹo thì đó là phân bón giả do trộn đất sét.

- Bón thử trên cây rau ăn lá thì chỉ sau 3-5 ngày, nếu phân bón chất lượng tốt thì cây rau xanh và tươi mướt, còn phân bón giả và kém chất lượng thì không thấy thay đổi, thậm chí lá vàng, thối rễ.

- Phân kali đỏ dạng bột khi bỏ vào cốc nước quấy lên thì sẽ tan nhanh và có màu hồng nhạt, có váng trên miệng cốc. Phân bón giả có lắng cặn và màu đỏ sậm.

5. Đề phòng mua phải phân SA (NH4S04) hay phân NH4Cl dạng hạt màu trắng đục rất giống hạt urê nhưng chất lượng chưa bằng 50% của phân urê.

6. Hiện nay có tình trạng người bán đem phân tới tận vườn giới thiệu là phân nhập khẩu từ nước ngoài với bao bì rất bắt mắt. Bà con cần cảnh giác để khỏi mua phải phân giả hoặc phân kém chất lượng. Nếu nghi ngờ bà con gọi cho Thanh tra Sở Nông nghiệp hoặc quản lý thị trường.

TS Nguyễn Đăng Nghĩa

Năng lượng Mới 558

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 78,800 ▼200K 80,800 ▼200K
AVPL/SJC HCM 78,800 ▼200K 80,800 ▼200K
AVPL/SJC ĐN 78,800 ▼200K 80,800 ▼200K
Nguyên liệu 9999 - HN 69,450 ▲600K 69,900 ▲450K
Nguyên liệu 999 - HN 68,350 ▼400K 69,800 ▲450K
AVPL/SJC Cần Thơ 78,800 ▼200K 80,800 ▼200K
Cập nhật: 29/03/2024 12:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 69.300 ▲800K 70.500 ▲700K
TPHCM - SJC 79.000 ▼100K 81.000 ▼100K
Hà Nội - PNJ 69.300 ▲800K 70.500 ▲700K
Hà Nội - SJC 79.000 ▼100K 81.000 ▼100K
Đà Nẵng - PNJ 69.300 ▲800K 70.500 ▲700K
Đà Nẵng - SJC 79.000 ▼100K 81.000 ▼100K
Miền Tây - PNJ 69.300 ▲800K 70.500 ▲700K
Miền Tây - SJC 79.000 81.000
Giá vàng nữ trang - PNJ 69.300 ▲800K 70.500 ▲700K
Giá vàng nữ trang - SJC 79.000 ▼100K 81.000 ▼100K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 69.300 ▲800K
Giá vàng nữ trang - SJC 79.000 ▼100K 81.000 ▼100K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 69.300 ▲800K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 69.200 ▲800K 70.000 ▲800K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 51.250 ▲600K 52.650 ▲600K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 39.700 ▲470K 41.100 ▲470K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 27.870 ▲330K 29.270 ▲330K
Cập nhật: 29/03/2024 12:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 6,915 ▲80K 7,070 ▲80K
Trang sức 99.9 6,905 ▲80K 7,060 ▲80K
NT, 3A, ĐV Thái Bình 6,980 ▲80K 7,100 ▲80K
NT, 3A, ĐV Nghệ An 6,980 ▲80K 7,100 ▲80K
NT, 3A, ĐV Hà Nội 6,980 ▲80K 7,100 ▲80K
NL 99.99 6,910 ▲80K
Nhẫn tròn ko ép vỉ TB 6,910 ▲80K
Miếng SJC Thái Bình 7,880 ▼50K 8,080 ▼35K
Miếng SJC Nghệ An 7,880 ▼50K 8,080 ▼35K
Miếng SJC Hà Nội 7,880 ▼50K 8,080 ▼35K
Cập nhật: 29/03/2024 12:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 79,000 81,000
SJC 5c 79,000 81,020
SJC 2c, 1C, 5 phân 79,000 81,030
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 69,250 ▲750K 70,500 ▲750K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 69,250 ▲750K 70,600 ▲750K
Nữ Trang 99.99% 69,150 ▲750K 70,000 ▲750K
Nữ Trang 99% 67,807 ▲743K 69,307 ▲743K
Nữ Trang 68% 45,755 ▲510K 47,755 ▲510K
Nữ Trang 41.7% 27,343 ▲313K 29,343 ▲313K
Cập nhật: 29/03/2024 12:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 15,744.51 15,903.54 16,414.36
CAD 17,859.08 18,039.48 18,618.89
CHF 26,797.53 27,068.21 27,937.63
CNY 3,362.04 3,396.00 3,505.60
DKK - 3,518.32 3,653.18
EUR 26,047.45 26,310.56 27,476.69
GBP 30,507.55 30,815.71 31,805.49
HKD 3,090.38 3,121.59 3,221.86
INR - 296.93 308.81
JPY 159.05 160.66 168.34
KRW 15.91 17.67 19.28
KWD - 80,430.82 83,649.45
MYR - 5,194.61 5,308.11
NOK - 2,235.93 2,330.95
RUB - 255.73 283.10
SAR - 6,596.77 6,860.75
SEK - 2,269.46 2,365.91
SGD 17,917.31 18,098.29 18,679.60
THB 600.95 667.72 693.31
USD 24,610.00 24,640.00 24,980.00
Cập nhật: 29/03/2024 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 15,910 16,010 16,460
CAD 18,074 18,174 18,724
CHF 27,034 27,139 27,939
CNY - 3,394 3,504
DKK - 3,535 3,665
EUR #26,274 26,309 27,569
GBP 30,938 30,988 31,948
HKD 3,096 3,111 3,246
JPY 160.66 160.66 168.61
KRW 16.62 17.42 20.22
LAK - 0.88 1.24
NOK - 2,242 2,322
NZD 14,578 14,628 15,145
SEK - 2,266 2,376
SGD 17,937 18,037 18,637
THB 627.41 671.75 695.41
USD #24,570 24,650 24,990
Cập nhật: 29/03/2024 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 24,620.00 24,635.00 24,955.00
EUR 26,213.00 26,318.00 27,483.00
GBP 30,653.00 30,838.00 31,788.00
HKD 3,106.00 3,118.00 3,219.00
CHF 26,966.00 27,074.00 27,917.00
JPY 159.88 160.52 167.96
AUD 15,849.00 15,913.00 16,399.00
SGD 18,033.00 18,105.00 18,641.00
THB 663.00 666.00 693.00
CAD 17,979.00 18,051.00 18,585.00
NZD 14,568.00 15,057.00
KRW 17.62 19.22
Cập nhật: 29/03/2024 12:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 24610 24660 25000
AUD 15946 15996 16411
CAD 18121 18171 18576
CHF 27290 27340 27752
CNY 0 3397.9 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3490 0
EUR 26478 26528 27038
GBP 31115 31165 31625
HKD 0 3115 0
JPY 161.97 162.47 167
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 18.4 0
LAK 0 1.0254 0
MYR 0 5340 0
NOK 0 2330 0
NZD 0 14617 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18225 18225 18586
THB 0 639.6 0
TWD 0 777 0
XAU 7900000 7900000 8070000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 29/03/2024 12:00