IMF yêu cầu Trung Quốc giải quyết ngay vấn đề nợ công

14:49 | 21/06/2016

1,145 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây lên tiếng yêu cầu chính quyền Bắc Kinh phải giải quyết ngay lập tức vấn đề nợ công một cách nghiêm túc. Bởi lẽ, nếu Trung Quốc vỡ nợ sẽ ảnh hưởng tới toàn thế giới.
tin nhap 20160621144631
Cuộc khủng hoảng nợ công của Trung Quốc sẽ kéo cả thế giới rơi vào suy thoái

Vấn đề nợ công của Trung Quốc trong những năm gần đây không phải là điều cấm kỵ. Tuy nhiên, việc chính quyền Bắc Kinh không tiến hành cách biện pháp rốt ráo nhằm giải quyết vấn đề này, khiến tình hình nợ công của nước này ngày một nguy hiểm.

Trong cuộc hội thảo tại Thâm Quyến hồi tuần trước IMF báo động rằng tổng nợ của các doanh nghiệp Trung Quốc đã chiếm đến 145% tổng sản phẩm quốc nội của nước này. Theo thẩm định của IMF, chỉ riêng các doanh nghiệp quốc doanh Trung Quốc đã chiếm đến 55% tổng số nợ của các doanh nghiệp. Mức độ này cao hơn hẳn so với phần đóng góp của các doanh nghiệp Nhà nước, chỉ chiếm 22%, vào sản lượng chung của cả nước.

Do đó trợ lý giám đốc thứ nhất của IMF đã yêu cầu chính quyền Bắc Kinh phải giải quyết ngay lập tức vấn đề trên bằng cam kết tiến hành các biện pháp cải cách nghiêm túc.

Ngoài ra, IMF cũng lo ngại về việc các ngân hàng Trung Quốc ngày càng nắm nhiều khoản tín dụng đầy rủi ro. Một bản báo cáo mới nhất về bình ổn tài chính toàn cầu của IMF, được công bố vào tháng 4/2016, nhận định rủi ro mất các khoản tín dụng của các công ty Trung Quốc có thể tương đương với 7% GDP của quốc gia này, có nghĩa là trên khoảng 8.100 tỉ USD cho các doanh nghiệp vay, các ngân hàng Trung Quốc có nguy cơ mất đến 1.300 tỉ USD.

Đối với IMF đã đến lúc phải hành động và phải nhanh chóng hành động trước khi vấn đề trở nên nghiêm trọng hơn và tránh để trở thành cơn sóng thần quốc tế.

Những báo động về nợ của Trung Quốc được đưa ra vào lúc tăng trưởng kinh tế của nước này đang chậm lại, năm ngoái chỉ đạt 6,9%, tức là mức thấp nhất từ một phần tư thế kỷ qua. Các số liệu kinh tế yếu kém cho thấy xu hướng tăng trưởng chậm sẽ tiếp diễn năm nay.

Theo các chuyên gia kinh tế, Trung Quốc đang ở trong một cái vòng lẩn quẩn: trong năm tháng đầu năm 2016, mức tăng đầu tư của Trung Quốc đã sụt xuống dưới mức 10% lần đầu tiên từ năm 2000. Cho nên, chính phủ Bắc Kinh được dự báo là sẽ lại thi hành những biện pháp mới để kích thích nền kinh tế, với nguy cơ làm tăng hơn nữa mức nợ của Trung Quốc.

Th.Long

AP, AFP, Reuters