Hai container chứa lá khát bị bỏ tại cảng Hải Phòng

17:08 | 21/03/2017

632 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mở một container bị bỏ rơi, được lưu giữ tại bãi lưu hàng hóa cảng Tân Vũ (Hải Phòng), cơ quan chức năng phát hiện khoảng 5 tấn lá khát.

Chiều 20/3, Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan và Công an Hải Phòng tiến hành phá kẹp chì, kiểm đếm số hàng trong một container, ghi nhận được 352 thùng carton. Bên trong mỗi thùng có 4-5 túi nilon chứa lá khát sấy khô. Sau 2 giờ kiểm đếm, lực lượng chức năng xác định trọng lượng lá khát khoảng 5 tấn.

hai container chua la khat bi bo tai cang hai phong
Lá khát được sấy khô đóng vào túi nilon.

Sáng 21/3, lực lượng chức năng tiếp tục mở container thứ 2 nghi chứa lá khát đang được lưu giữ tại bãi lưu hàng hóa của cảng Tân Vũ. Hiện trọng lượng lô lá khát trong container thứ 2 đang được kiểm đếm.

Trước đó, tại bãi lưu hàng hóa của cảng Tân Vũ thuộc Công ty Cổ phần cảng Hải Phòng có 2 container nghi chứa hàng chục tấn lá khát được Hải quan Hải Phòng căng dây, đặt biển cấm và được bảo vệ nghiêm ngặt. Hai lô hàng trên được tàu quốc tịch Panama chở từ Hồng Kong chở về Việt Nam và cập cảng Tân Vũ vào tháng 6/2016.

hai container chua la khat bi bo tai cang hai phong
Lô lá khát trong một container.

Giấy tờ thể hiện đây là hàng hóa nhập khẩu, đơn vị tiếp nhận là một doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp có tên trong vận đơn từ chối tiếp nhận lô hàng. Nghi vấn về số hàng hóa, hải quan đã vào cuộc điều tra, xác định lô hàng nói trên là lá khát sấy khô.

Theo lãnh đạo Tổng cục Hải quan, lá khát có tên gọi khác là thiên đường, thuộc loại cây trồng lâu năm, giống lá chè, khi thu hoạch thường hái búp và lá non. Lá khát chứa chất cathinone với mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường tới 500 lần.

Tổng cục Hải quan cho hay: Ngày 20/3, Đội Kiểm soát Hải quan Cục Hải quan Hải Phòng đã kiểm tra, khám xét 01 lô hàng nghi vấn và xác định hàng là Shisha hay còn gọi là thuốc Lào Ả rập.

Theo qui định, mặt hàng này khi nhập khẩu phải tuân thủ các quy định của pháp luật về sản xuất, định danh thuốc lá và các qui định khác có liên quan. Đây là mặt hàng Nhà nước quản lý chặt chẽ, hạn chế nhập khẩu.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc