Giá vàng tuần tới: “Xoáy” theo căng thẳng thương mại Mỹ- Trung

09:06 | 17/06/2018

263 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục tác động mạnh đến xu hướng giá vàng tuần tới, nhưng có thể sẽ theo chiều ngược lại tuần này.

Trong tuần này, sau khi mở cửa ở mức 1.299USD/oz, giá vàng quốc tế giao ngay đã dao động trong biên độ 1.275- 1.309USD/oz và đóng cửa ở mức 1.279USD/oz. Như vậy, giá vàng quốc tế đã giảm gần 1,8% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước.

gia vang tuan toi xoay theo cang thang thuong mai my trung
Do giá vàng quốc tế giảm mạnh phiên cuối tuần, nên giá vàng miếng SJC cũng giảm xuống mức 36,72- 36,82 triệu đồng/lượng.

Áp lực chốt lời mạnh cuối tuần

Những tín hiệu tích cực từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều, cùng với sự thận trọng của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) về kế hoạch tăng lãi suất và việc tiếp tục duy trì lãi suất 0% của NHTW châu Âu (ECB) đã hỗ trợ khá tích cực cho giá vàng lên tới mức 1.309USD/oz. Tuy nhiên, sau đó giá vàng đã giảm mạnh xuống mức 1.275USD/oz sau khi Tổng thống Trump bất ngờ quyết định áp thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ- Trung. Nếu như trước đây, thông tin này làm gia tăng nhu cầu mua vàng làm nơi trú ẩn an toàn, thì vừa qua lại khiến giá vàng sụt giảm mạnh. Bởi lúc này vàng lại đóng vai trò là hàng hóa, chứ không phải là công cụ phòng ngừa rủi ro.

Ngoài ra, quyết định của Trump cũng đã khiến thị trường khoán Mỹ lao dốc mạnh, trong đó Dow Jones đã giảm hơn 84 điểm đóng cửa ở mức 25.090 điểm, S&P500 giảm 2,83 điểm đóng cửa ở mức 2.779 điểm… Chứng khoán giảm mạnh đã buộc các nhà đầu tư phải bán vàng để bổ sung tiền ký quỹ nhằm duy trì trạng thái đầu tư cổ phiếu.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC đã khá tích cực theo đà tăng của giá vàng thế giới trong những phiên giao dịch đầu tuần này. Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ mức 36,68- 36,80 triệu đồng/lượng lên tới mức 36,92- 37,04 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 240.000đ/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra. Tuy nhiên, do giá vàng quốc tế giảm mạnh phiên cuối tuần, nên giá vàng miếng SJC cũng giảm xuống mức 36,72- 36,82 triệu đồng/lượng.

Nhìn chung, giá vàng miếng SJC trong tuần này khá theo sát xu hướng giá vàng thế giới, nhưng mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế đã nới rộng lên mức 1,63 triệu đồng/lượng. Trong tuần, nhu cầu bán ra vẫn chiếm ưu thế chủ đạo, nhưng khối lượng giao dịch có dấu hiệu cải thiện hơn tuần trước đó.

Kỳ vọng phục hồi

Đáp trả quyết liệt lại thuế quan của Mỹ, Trung Quốc đã quyết định áp thuế quan bổ sung 25% đối với 659 mặt hàng của Mỹ nhập khẩu vào Trung Quốc có tổng trị giá 50 tỷ USD, tương đương với quy mô gói thuế của Mỹ đối với Trung Quốc. Trong đó, mức thuế bổ sung 25% đối với 545 mặt hàng của Mỹ có trị giá khoảng 34 tỷ USD, bao gồm nông sản và xe hơi, sẽ có hiệu lực từ ngày 6/7 tới. Thời gian áp dụng thuế bổ sung 25% đối với 114 mặt hàng còn lại của Mỹ sẽ được thông báo sau. Động thái này của Trung Quốc đã khiến cho căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung lên tới đỉnh điểm.

Giới chuyên gia cho rằng, việc bán vàng chốt lời để bổ sung ký quỹ trên thị trường chứng khoán có thể chỉ là động thái nhất thời của các nhà đầu tư. Bởi nguy cơ chiến tranh thương mại giữa Mỹ- Trung Quốc, cũng như căng thẳng thương mại giữa Mỹ với EU, Canada… sẽ làm giảm mạnh hoạt động thương mại toàn cầu, tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới và không ngoại trừ nguy cơ khủng hoảng. Bởi vậy, vàng sẽ khó mất vai trò trú ẩn an toàn.

“Chiến lược của nhà đầu tư vàng có thể sẽ thay đổi nhanh chóng, vì những rủi ro xung đột thương mại. USD cũng sẽ khó duy trì được đà tăng vững chắc trong điều kiện căng thẳng thương mại đang gia tăng. Do vậy, nhiều khả năng giá vàng sẽ quay trở lại vùng 1.300USD/oz vào tuần tới”, ông Richard Baker, chuyên gia của Eureka Miner nhận định.

Đồng quan điểm, ông Jasper Lawler, Trưởng ban nghiên cứu thị trường của London Capital London cho rằng, việc bán tháo vàng sẽ khó kéo dài, vì những bất ổn kinh tế, chính trị trên thế giới còn lớn, nhất là căng thẳng thương mại Mỹ- Trung.

Trên biểu đồ kỹ thuật, giá vàng đã tiệm cận đường MA 100 trên biểu đồ tuần, hiện đang ứng với mức 1.275USD/oz. Nếu trong tuần tới, giá vàng vẫn trụ vững trên mức này, thì nhiều khả năng sẽ phục hồi trở lại vùng 1.300USD/oz. Tuy nhiên, nếu bị đẩy xuống dưới mức MA100, thì sẽ nhanh chóng xuống tới mức 1.234USD/oz (MA200).

Theo đó, giá vàng có thể sẽ phục hồi trở lại trong những phiên đầu tuần, mặc dù biểu đồ kỹ thuật cho thấy giá vàng vẫn chưa thoát ra khỏi xu hướng điều chỉnh trong ngắn hạn.

Trong tuần tới, ngoài phát biểu của Chủ tịch ECB Draghi vào ngày 19/6, thì gần như không có số liệu kinh tế quan trọng nào tác động mạnh đến giá vàng.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 16 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 10 người (63%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 4 người (25%) dự báo giá vàng giảm; 2 người (13%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 1.081 độc giả tham giá khảo sát trực tuyến của Kitco, có 683 người (63%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 306 người (28%) nhận định giá vàng sẽ giảm; 95 người (28%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần tới.

Enternews