Đề nghị báo cáo về triển lãm cơ thể người

09:40 | 05/07/2018

675 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM báo cáo về quá trình cấp giấy phép và tổ chức triển lãm cơ thể người thật trước 10/7.  

Triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” đang diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP HCM từ ngày 21/6 đến 31/12 trưng bày 137 mẫu vật cơ thể người thật (gồm 11 bộ mẫu vật toàn thân và 126 bộ mẫu vật là các bộ phận trên cơ thể người), đã được nhựa hóa (plastic hóa) bởi công nghệ Plastination trong bảo tồn xác người.

Triển lãm chia thành 8 khu theo các chủ đề: hệ cơ, hệ xương, hệ hô hấp, hệ tiêu hóa, hệ tuần hoàn, hệ thần kinh, hệ sinh sản, hệ tuần hoàn sơ sinh. Tuy nhiên, triển lãm này lại đang gây tranh cãi với nhiều ý kiến trái chiều, trong đó, nhiều ý kiến cho rằng những mẫu vật được trưng bày gây cảm giác rùng rợn cho người xem. Những bộ phận của cơ thể con người cho đến những thai nhi và cả những phụ nữ đang mang thai được trưng bày một cách công khai khiến người xem vừa thương cảm, vừa sợ hãi khi lỡ nhìn thấy.

de nghi bao cao ve trien lam rung ron
Một mẫu vật trưng bày trong triển lãm

Một số ý kiến cho rằng đây là việc làm vô nhân đạo, vi phạm cả pháp luật và đạo đức. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho nó là bình thường, giống như các bác sĩ hay các nghệ sĩ phải học về giải phẫu người trên xác được hiến tặng.

Chính vì thế, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM báo cáo về quá trình cấp giấy phép và tổ chức Triển lãm. Công văn nêu rõ: "Qua thông tin từ các cơ quan báo chí và theo dõi triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người đang diễn ra tại TP HCM từ ngày 21/6 đến 31/12, thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đề nghị Sở Văn hóa Thể thao TP HCM báo cáo gấp về quá trình cấp phép và tổ chức triển lãm; báo cáo gửi về Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch trước ngày 10/7/2018".

Trao đổi với báo chí, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh cho biết triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người” chính là triển lãm mà ông đã từ chối cấp phép. Triển lãm đó của một công ty Hàn Quốc đứng ra tổ chức. Công ty này đã làm việc với Cục để xin phép tổ chức triển lãm ở Hà Nội, cụ thể là ở tòa nhà Keangnam.

“Chúng tôi đã xem và thấy nó rất ghê rợn cũng như phản cảm về hiệu ứng thị giác. Vì thế, tôi trả lời triển lãm này không thể trưng bày ở Hà Nội được, trừ khi các anh bày trong trường đại học y khoa, phục vụ cho sinh viên nghiên cứu hoặc xem xét một số vấn đề về giải phẫu. Tôi cũng nói thẳng thắn với họ về việc triển lãm có thể gây cảm giác kinh sợ cho người xem”, ông Vi Kiến Thành cho biết.

Nhã Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.