Danh ca Ngọc Lan - Đặng Lệ Quân của nhạc Việt

07:00 | 06/05/2016

4,237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người ta hay nói, tiếng hát Đặng Lệ Quân gây ám ảnh bởi “cứ bảy phần ngọt ngào thì có ba phần nước mắt”. Ngọc Lan cũng là một trường hợp tương tự. 15 năm nay, dẫu vật đổi sao dời, tiếng hát ngọt ngào nhưng đầy ám ảnh của cô vẫn sống mãi, bền bỉ với thời gian.

Năm 1988, tên tuổi của ca sĩ Ngọc Lan bắt đầu được nhiều người biết đến. Khi ấy, nhạc Vàng chiếm vị trí độc tôn ở thị trường giải trí hải ngoại bởi người Việt xa xứ vẫn còn u hoài, nặng lòng với những giá trị xưa cũ. Sự xuất hiện của Ngọc Lan như một làn gió mới, mang đến sự đa dạng, thi vị cho nhạc đàn hải ngoại.

Tiếng hát Ngọc Lan đi vào lòng người bởi sự mềm mại, ngọt ngào, man mác nỗi buồn. Gần như Ngọc Lan rất ít sử dụng kỹ thuật thanh nhạc, nếu có cũng là những kỹ thuật giúp giọng hát của cô trở nên tự nhiên, mộc mạc hơn. Sự nghiệp của nữ ca sĩ gắn liền với những bản tình ca da diết, thấm đẫm triết lý về phận người của Phạm Duy, Đức Huy, Trần Thiện Thanh, Trịnh Công Sơn,...

danh ca ngoc lan dang le quan cua nhac viet
Nữ danh ca đoản mệnh Ngọc Lan

Ngoài giọng hát, nhan sắc vượt trội cũng là vũ khí tối thượng đưa Ngọc Lan đến gần hơn với khán giả. Những đường nét Á Đông trên gương mặt, đặc biệt là đôi mắt nâu đượm buồn được điểm trang cẩn thận làm cô trở nên khác biệt với những đồng nghiệp cùng thời. Không chỉ thế, mái tóc xoăn rũ rượi làm Ngọc Lan trông càng buồn thêm. Cái buồn hoang hoải, da diết dự báo một tương lai mờ mịt.

Khi đất nước mở cửa, CD của Ngọc Lan được người Việt xa xứ gửi về nước trong những kiện bưu phẩm gói gém cẩn thận. Lúc ấy, nhạc nhẹ chưa thật sự phát triển, nhạc cách mạng, tuyên truyền vẫn chiếm ưu thế.

Nhưng nhạc tình vốn dễ nghe, thấu cảm và đi vào lòng người. Vì thế, nhạc tình đã thành một cú hích làm bùng nên phong trào thưởng thức trong văn nghệ quần chúng. CD nhạc Ngọc Lan được in lậu, bán công khai ở các sạp đĩa Sài Gòn và Hà Nội.

danh ca ngoc lan dang le quan cua nhac viet

Nối tiếp thành công, năm 1990, Ngọc Lan thực hiện chuyến lưu diễn tại Úc với 3 đêm liên tiếp tại Sydney và Melbourne. Cả 3 show diễn của cô đều được lấp đầy, có đến 700 khán giả phải thất vọng ra về vì hết vé. Tại Melbourne, có hơn 1.500 khán giả đã đứng người nhà hát để xem Ngọc Lan trình diễn.

Sau đó, Ngọc Lan quyết định ở lại Úc thêm một tuần lễ để thực hiện chương trình: “Dạ vũ Ngọc Lan giã từ Úc Châu” vì được nhiều khán giả yêu cầu.

Tổng kết, 4 đêm diễn của Ngọc Lan có đến 40.000 khán giả tham gia, vừa đủ lấp đầy một sân vận động. Đây là tiền lệ chưa từng có trong thị trường âm nhạc Việt Nam trong nước và hải ngoại. Phải đến 14 năm sau, Mỹ Tâm mới có thể lập lại điều tương tự bằng liveshow “Yesterday and now” tại sân vận động Mỹ Đình.

Năm 1996, Ngọc Lan bắt đầu ít xuất hiện vì di chứng căn bệnh “Xơ cứng bì”. Thậm chí, tại 1 đêm diễn ở Toronto, trước sự chứng kiến của hơn 10.000 người, cô đã nhờ người dìu ra sân khấu vì hạn chế tầm nhìn.

Năm 2001, Ngọc Lan chính thức ra đi sau thời gian dài chống chọi với bệnh tật khi chỉ mới 45 tuổi.

danh ca ngoc lan dang le quan cua nhac viet

Sự ra đi của cô là mất mát to lớn của khán giả âm nhạc Việt Nam và hải ngoại. Nhạc sĩ Anh Bằng- người dìu dắt Ngọc Lan bước vào nghiệp cầm ca đã viết bài hát “Vĩnh biệt một loài hoa” để tiếc thương người nghệ sĩ tài hoa nhưng bạc mệnh. Mở đầu là 4 câu hát day dứt, ngậm ngùi: "Người con gái ấy mang tên loài hoa. Mắt biếc suối trong, mi cong ngọc ngà. Loài hoa yêu ấy, bây giờ đã xa, bây giờ đã xa... ...Ngọc Lan! Ngọc Lan! Sao nỡ ra đi vội vàng."

Thật không ngoa khi nói Ngọc Lan là Đặng Lệ Quân của làng nhạc Việt. Cả 2 đều thành công khi hát nhạc tình, là tượng đài không thể thay thế về tài năng lẫn nhân cách, đều sở hữu vẻ đẹp đượm buồn, e lệ và đều phải chịu những kết cục bi thảm.

Đã 15 năm kể từ ngày Ngọc Lan từ giã cõi đời nhưng tiếng hát của cô vẫn âm ỉ, sống mãi với thời gian. Tiếng hát vang vọng một thời gắn liền với những chuyện tình buồn, những nhớ mong, đợi chời khắc khoải...

Bách Khiêm

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.