Cậu học trò chế tạo “điều hòa không khí”

06:42 | 23/11/2017

1,310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tạ Hoàng Bảo Việt - cậu học sinh lớp 11 Trường THPT Khoái Châu, người xuất sắc giành giải Nhất trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2016 với sáng chế “Hệ thống làm mát bằng tháp bay hơi”.

“Hệ thống điều hòa” thân thiện với môi trường

Với niềm đam mê và tình yêu với các bộ môn khoa học kỹ thuật từ nhỏ và mối bận tâm tới hiện tượng nóng lên của trái đất, Tạ Hoàng Bảo Việt (xã Đồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Cậu học sinh đến từ Trường THPT Khoái Châu đã sáng chế ra “điều hòa không khí” với tên gọi: “Hệ thống làm mát không khí bằng tháp bay hơi” thân thiện với môi trường.

cau hoc tro che tao dieu hoa khong khi
Việt và những vật liệu cơ khí trong phòng của mình

Sáng chế được tạo ra với vật liệu tối giản nhất có thể để tiết kiệm chi phí như: Ống nhựa tạo tháp bay hơi, dây điện dẫn nối, bộ nguồn cũ, vật liệu bán dẫn, sử dụng nước là dung môi…

Hệ thống làm mát sử dụng nước làm dung môi tản nhiệt với hiệu năng cao và tốc độ làm mát tương đối nhanh, không sử dụng gas, tích hợp thêm chức năng làm nóng mà không sử dụng đến van đảo chiều vật lý. Đặc biệt sáng chế còn được trang bị thêm bộ điều khiển từ xa bằng điện thoại hoặc máy tính bảng được kết nối Internet giúp dễ dàng sử dụng và thân thiện với môi trường.

Điểm tựa cho những thành công

Việt chia sẻ, giống như mọi dự định trước đây, Việt gặp khá nhiều khó khăn về nguồn vật tư, kiến thức và cả điều kiện kinh tế gia đình không cho phép, có những lúc Việt đã muốn dừng lại, nhưng tình yêu, niềm đam mê, sự động viên, cổ vũ của bố mẹ, thầy cô và bạn bè, đặc biệt là bố của Việt, ông Tạ Hoàng Vỹ và thầy Đỗ Văn Tuân, Phó hiệu trưởng Trường THPT Khoái Châu đã giúp Việt vượt qua tất cả, tiếp tục sáng tạo ra những sản phẩm mới.

cau hoc tro che tao dieu hoa khong khi
Hệ thống dây dẫn nối trong sáng chế của Việt

Được biết, Việt đã sáng chế thành công những sản phẩm khác giúp đỡ bố mẹ như máy phun sương, máy cắt cỏ, máy ủ tương, máy cạo mía, máy hút khói hàn…

“Việt nó đam mê, yêu thích điện, cơ khí từ nhỏ, gia đình tôi cũng hoàn toàn ủng hộ và cố gắng tạo mọi điều kiện để em nó phát triển, từng bước thực hiện ước mơ của mình” - ông Tạ Hoàng Vỹ - bố của Việt tâm sự.

cau hoc tro che tao dieu hoa khong khi
Hệ thống làm mát không khí bằng tháp bay hơi của Việt

Bà Tạ Thị Thanh - mẹ của Việt nói: “Em nó bảo, làm việc như bây giờ vất vả lắm, cho nên nó muốn sáng chế ra các loại máy móc giúp bố mẹ đỡ vất vả. Thấy con nói như thế chỉ biết khuyến khích và động viên nó cố gắng, nếu thất bại thì làm lại cũng đâu có sao”.

Những dự định dần trở thành hiện thực

Chia sẻ với chúng tôi, Việt cho biết, hiện em đang tiếp tục nghiên cứu và chế tạo hệ thống tách nước ngọt từ nước biển sử dụng cho nông nghiệp và hệ thống năng lượng mặt trời.

Với những sáng chế phục vụ thiết thực cho cuộc sống, những ý tưởng sáng tạo của Việt cần được quan tâm và hỗ trợ để phát triển nhất có thể nhằm áp dụng vào thực tiễn, phục vụ sinh hoạt, cuộc sống và bảo vệ môi trường.

Linh Lan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc