Biển số xe ôtô “VIP” sắp lên sàn đấu giá

07:50 | 07/03/2018

1,869 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đề án “Cấp biển số xe ôtô thông qua đấu giá” đã được đưa ra từ hơn 20 năm trước, nhưng thiếu cơ sở pháp lý, chưa nhận được sự đồng thuận của người dân nên không thể triển khai. Đến nay, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, biển số xe ôtô “VIP” sẽ được cơ quan chức năng đưa lên sàn đấu giá.  

5 loại biển được đấu giá

bien so xe oto vip sap len san dau gia
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Giao thông (C67 - Bộ Công an), Đề án “Cấp biển số xe ôtô thông qua đấu giá” xuất phát từ nhu cầu của một bộ phận người dân. Qua khảo sát thực tiễn, nghiên cứu ở một số nước trên thế giới, C67 đã tạm chia thành 5 nhóm biển số để đưa ra đấu giá. Nhóm thứ nhất gồm 5 chữ số giống nhau. Nhóm thứ hai gồm 4 chữ số cuối giống nhau. Nhóm thứ ba là gồm 3 chữ số giống nhau. Nhóm thứ tư là số sau lớn hơn số trước. Nhóm thứ năm là các số bất kỳ do người dân có nhu cầu tự chọn khác với 4 nhóm trên. Đề án này đã được Bộ Công an trình Thủ tướng Chính phủ và lấy ý kiến một số địa phương và bộ, ngành liên quan, qua 5 lần chỉnh sửa trước khi trình Thủ tướng.

Theo Phó cục trưởng C67 Đại tá Lê Xuân Đức, việc đấu giá biển số xe đã được C67 đề xuất từ năm 1993. Việc này đã được thực hiện tại một số địa phương như Hải Phòng, Bình Thuận, Nghệ An. Tuy nhiên, do dư luận xã hội chưa đồng thuận, thiếu cơ sở pháp lý nên việc đấu giá phải dừng lại. Mới đây, vào tháng 3-2017, sau khi có chủ trương của Chính phủ về xây dựng Đề án “Cấp biển số xe ôtô thông qua đấu giá”, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và một số đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện.

Theo C67, hết năm 2016, cả nước có trên 3 triệu ôtô, 50 triệu môtô các loại; số lượng xe đăng ký mới tăng hằng năm, có địa phương tăng 30-40%. Nguồn kho 5 số còn rất dồi dào, nếu việc đấu giá được thực hiện sẽ tránh lãng phí và thu được số tiền lớn.

Theo quy định, biển số xe ôtô là tài sản công, phục vụ quản lý Nhà nước. Chính phủ có trách nhiệm khai thác kho số phục vụ quản lý Nhà nước. Mỗi biển số xe chỉ được cấp cho 1 xe. Do vậy, những chủ phương tiện trúng đấu giá sẽ được sử dụng biển số đó cho xe của mình. Khi sang tên chuyển chủ, nếu cùng một địa phương thì vẫn được tiếp tục sử dụng biển số đó cho xe; nếu sang địa phương khác, phải thực hiện việc di chuyển sang tên theo quy định.

Cũng theo vị Phó cục trưởng C67, việc đấu giá quyền sử dụng biển số xe phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ; quản lý, sử dụng tài sản công và đấu giá tài sản cũng như các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công an về công tác đăng ký và quản lý xe. Tất cả kho số đưa ra đấu giá đều được niêm yết công khai tại nơi đăng ký xe và trên trang đấu giá trực tuyến. Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, góp phần tạo điều kiện cho mọi người dân ở bất kỳ nơi nào cũng có thể tham gia. Người dân phải có một tài khoản, có phương tiện và có đầy đủ hồ sơ hợp lệ khi tham gia đấu giá. Số tiền thu được từ đấu giá sẽ được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Xe đã có biển không được đấu giá

Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí bên lề buổi làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với các bộ, ngành sáng 28-2, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn - Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, Bộ Công an sẽ công khai kho biển số đẹp để người dân đăng ký. Với những biển số có từ 2 người đăng ký trở lên thì sẽ tổ chức đấu giá. Giá sàn của từng biển số sẽ do một hội đồng gồm thành viên của các ngành công an, tài chính, tư pháp thống nhất.

bien so xe oto vip sap len san dau gia
Nhiều biển số đẹp được người dân cho rằng mang lại thuận lợi, tiền tài

Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn cũng nhấn mạnh, việc đấu giá theo hình thức trực tuyến rất công khai, minh bạch, đáp ứng nhu cầu của người dân và tạo nguồn ngân sách cho địa phương.

Giải đáp những băn khoăn về việc không cho phép chuyển nhượng biển số đẹp sẽ giảm đi tính hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định: Biển số nào phải đi cùng với xe đấy. Không được đấu giá rồi bán lại, tạo ra kinh doanh biển số xe. Do đó, cơ quan quản lý không cho phép chuyển nhượng biển số đẹp. Bán xe chứ không phải bán biển số xe. Nếu bán xe cho người cùng tỉnh, thành phố thì bán xe đi liền với bán biển số đấy. Nếu chuyển tỉnh, chuyển thành phố thì phải thu hồi biển số. Ngoài ra, những xe đã có biển số thì không thể đấu giá để chọn biển số đẹp.

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Pháp luật hiện nay chưa quy định biển số xe là một loại tài sản. Do vậy, ngành chức năng cần phải thể chế hóa biển số xe thành một loại tài sản thì sẽ đưa ra đấu giá được. Với những biển số xe đẹp đã đăng ký là tài sản thuộc sở hữu hợp pháp của cá nhân, tổ chức, không thể thu hồi lại để bán được.

Song Nguyễn