Yêu nước phải bằng trái tim nóng và cái đầu lạnh

09:00 | 15/05/2014

3,178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việc Trung Quốc đơn phương và ngang ngược kéo giàn khoan HD-981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, cùng với đó là hàng loạt những hành động gây hấn trên biển đã khiến cho làn sóng phản đối của dư luận Việt Nam và quốc tế lên cao hơn bao giờ hết. Hàng loạt những vụ tuần hành của nhân dân đã diễn ra ở nhiều nơi để kêu gọi Trung Quốc chấm dứt hành động xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.

Tuy nhiên, điều đáng buồn là trong lúc Đảng và Nhà nước đang rất nỗ lực giải quyết vấn đề trên Biển Đông bằng biện pháp ngoại giao, hòa bình thì trong nước, một số người dân thiếu hiểu biết và cả những phần tử lưu manh thực hiện hành vi đập phá và hôi của tại một số cơ sở doanh nghiệp FDI ở TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Long An, Bình Dương và Thái Bình, gây phức tạp thêm tình hình.

Điển hình nhất là sự việc đáng tiếc ngày 13 và 14/5 vừa qua, tại Bình Dương, nhiều kẻ kích động đã xúi giục công nhân đình công, đập phá, đốt nhà xưởng, hành hung bảo vệ và chuyên gia của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc và cả các công ty khác của Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore… Tình trạng cướp bóc, hôi của cũng đã diễn ra. Khác với các cuộc tuần hành giơ biểu ngữ, băng-rôn diễn ra trong hòa bình tại Hà Nội hay TP HCM và một số địa phương mấy ngày trước, chuỗi bạo động gây rối của hàng nghìn công nhân ở Bình Dương và Đồng Nai đã gây ra nhiều thiệt hại về tài sản, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế trong lúc chúng ta lại đang cần huy động được sự đồng thuận của họ trong cuộc chiến vì công lý với “người hàng xóm phương Bắc” ngang ngược. Đây thực sự là một vấn đề nghiêm trọng nếu chúng ta không có cách giải quyết ổn thỏa. Mọi việc cần có giới hạn của nó.

Nhiều công nhân ở Bình Dương kéo đến các khu công nghiệp của Trung Quốc để đốt phá rạng sáng ngày 14/5/2014.

Sở dĩ hàng ngàn công nhân ở nhiều khu công nghiệp ở Bình Dương đồng loạt xuống đường từ tuần hành thành biểu tình kiểu bạo động, phá hoại là bởi đa phần họ vốn là người lao động nghèo, hiểu biết tình hình chính trị, thời sự có hạn nhưng lại mang trong mình một trái tim nóng, luôn sục sôi tinh thần yêu nước. Mỗi người dân Việt Nam cần phải phân biệt thật rạch ròi đâu là sự ủng hộ tích cực, còn đâu là sự mù quáng khi bày tỏ lòng yêu nước. Chúng ta phản đối hành động của Trung Quốc ở Biển Đông không có nghĩa là chúng ta phải phản đối tất cả những gì xuất phát từ Trung Quốc. Nhà cầm quyền Trung Quốc sai không có nghĩa là toàn bộ nhân dân Trung Quốc đều đáng ghét.

Điều tệ hại hơn, đó là khi sự phản đối với mục đích ban đầu là “thể hiện lòng yêu nước bằng hành động thực tế” đó biến thành những hành động tiêu cực, những cuộc bạo động nhắm vào những thứ không phải khởi nguồn của căng thẳng, xuất phát từ những cái đầu nóng và thiếu hiểu biết của một bộ phận người dân chúng ta. Một nước nhỏ hơn, yếu thế hơn như Việt Nam cần phải xử sự khôn khéo trong những hoàn cảnh khó khăn. Trong bất cứ sự bất đồng nào, vũ lực luôn là sự lựa chọn cuối cùng. Vì thế, Chính phủ ta đang hết sức nỗ lực trong việc giải quyết căng thẳng bằng con đường hòa bình ngoại giao và pháp lý. Là người Việt Nam thì không được hèn nhát, nhưng cũng phải biết kiềm chế, “dĩ bất biến ứng vạn biến”. Và cách kiềm chế hiệu quả là hãy tập trung làm tốt nhất những gì chúng ta đang có để tránh mọi sự xúi giục, kích động từ những thế lực xấu xa đang muốn dùng chính chúng ta làm cớ để thực hiện âm mưu thâm độc của họ.

Những công nhân chân chính và sáng suốt không muốn bạo loạn gây ảnh hưởng đến cuộc sống của mình, doanh nghiệp và đất nước.

Sau khi sự việc đáng tiếc tại Bình Dương xảy ra, đã có nhiều ý kiến của nhân dân, lãnh đạo và cả những người công nhân của khu vực diễn ra vụ việc bày tỏ quan điểm đúng đắn của mình. Phần lớn công nhân và doanh nghiệp đều bày tỏ sự thất vọng trước hành vi của một bộ phận công nhân quá khích. “Tụi em biết trong số người kích động đốt phá, nhiều người không phải là công nhân. Không chỉ có hành vi o ép, họ còn cố tình lôi kéo công nhân đập phá tài sản. Những công nhân chân chính không bao giờ có hành động như vậy, bởi tụi em chỉ làm ăn sinh sống” – một nữ công nhân cho biết.

GS.TS.Trần Văn Bính (Nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) cho rằng: “Thể hiện lòng yêu nước là một nhu cầu chính đáng. Nhưng bên cạnh trái tim, cần có khối óc tỉnh táo, không để kẻ thù tận dụng và lợi dụng lòng yêu nước để xuyên tạc và gây khó khăn cho cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam. Lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta là để bảo vệ nhân nghĩa. Có nhiều cách đấu tranh, nhưng đấu tranh bằng bản lĩnh văn hóa và phải “lấy trí nhân để thay cường bạo” như cha ông ta đã làm thì mới có thể khuất phục được kẻ thù, bởi cuộc đấu tranh để bảo vệ độc lập chủ quyền của Việt Nam là chính nghĩa”.

Làm tốt công việc của mình cũng là một biểu hiện yêu nước đúng đắn

Lời dạy của Bác Hồ đã trở thành chân lý muôn đời của dân tộc Việt: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết – Thành công, thành công, đại thành công”. Trong thời khắc khó khăn này, nhân dân Việt Nam cần thể hiện suy nghĩ và hành động yêu nước đúng đắn bằng cả ý chí kiên định và lý trí sáng suốt như:

Không kỳ thị người Trung Quốc và các công ty Trung Quốc tại Việt Nam. Chủ trương xâm lấn nước ta là của chính phủ Trung Quốc và một bộ phận theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ở Trung Quốc. Tranh thủ được sự ủng hộ của bộ phận người Trung Quốc yêu chuộng hòa bình hoặc đang có các lợi ích tại Việt Nam sẽ là một lợi thế cho chúng ta để “đấu tranh từ trong lòng địch”. Ngoài ra, đừng để Trung Quốc mượn cớ bảo vệ người Trung Quốc và các công ty Trung Quốc ở Việt Nam để thực hiện các âm mưu chính trị quân sự của họ.

Một công ty Hàn Quốc đã phải treo quốc kỳ trước cổng vì lo sợ bị hiểu nhầm là doanh nghiệp Trung Quốc.

Không sử dụng những lời lẽ thô tục cho dù là bằng tiếng Việt hay bất cứ thứ ngoại ngữ nào khác khi nói về Trung Quốc trên mạng. Chúng ta phải thể hiện cho thế giới thấy Việt Nam là một nước có văn hóa để tranh thủ sự ủng hộ trên trường quốc tế.

Không tấn công người Việt gốc Hoa tại Việt Nam vì họ cũng như tất cả những người Việt chúng ta đang sống và gắn bó với đất nước này, quyền lợi của chúng ta cũng là quyền lợi của họ. Thậm chí, việc đối xử công bằng với họ cũng gửi một thông điệp rõ ràng cho người dân Trung Quốc cũng như cả thế giới biết rằng: Người Việt đủ sáng suốt để phân biệt trắng - đen, phải - trái, bạn - thù.    

Bắt khẩn cấp các đối tượng kích động bạo loạn là việc làm cần thiết để lập lại trật tự ở Bình Dương.

Không nên mất thời gian tranh cãi với nhau trên mạng hay ngoài đời về thế nào là yêu nước, thế nào là không yêu nước, thế nào là anh hùng, thế nào là hèn nhát,… Chỉ có thực tế lâu dài mới chứng minh được. Quan trọng bây giờ là chúng ta phải đoàn kết lại, mỗi người làm tốt nhất công việc của mình cũng là thể hiện lòng yêu nước.    

                                                                            

    Đăng Đức